Công nghệ tác động đến hạnh phúc, sinh kế nhân dân

Kinh tế số - Ngày đăng : 22:50, 24/10/2023

“Chúng tôi đã giác ngộ công nghệ có thể tác động đến tính mạng con người, sinh kế nhân dân. Và nay, chúng tôi nghĩ công nghệ có thể làm con người hạnh phúc…”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT, tập đoàn FPT, nói.
Kinh tế số

Công nghệ tác động đến hạnh phúc, sinh kế nhân dân

Anh Minh {Ngày xuất bản}

“Chúng tôi đã giác ngộ công nghệ có thể tác động đến tính mạng con người, sinh kế nhân dân. Và nay, chúng tôi nghĩ công nghệ có thể làm con người hạnh phúc…”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT, tập đoàn FPT, nói.

Hai năm COVID-19 đã thay đổi suy nghĩ của FPT…

Phát biểu mở màn cho phiên chiều ngày 24/10 trong sự kiện FPT Techday 2023, ông Trương Gia Bình cho biết 35 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn FPT đã đạt được vô số những thành tựu lớn, đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới.

Chủ tịch FPT cũng chia sẻ rằng đạt được nhiều thành tựu, nhưng chính 2 năm COVID đã thay đổi suy nghĩ của FPT. Hóa ra công nghệ không chỉ góp phần hưng thịnh quốc gia mà còn cứu được con người. Những chatbot của FPT đã thực hiện hàng triệu cuộc gọi để xem người bệnh ở nhà có nguy hiểm không, nếu có thì sẽ kết nối với tổ chức y tế để kịp thời cứu giúp.

Chúng tôi đã giác ngộ CNTT có thể tác động đến tính mạng con người, sinh kế nhân dân. Và nay, chúng tôi nghĩ công nghệ có thể làm con người hạnh phúc. Mỗi ngày làm việc là ngày vui. Hạnh phúc kích thích con người sáng tạo, đổi mới”, ông Trương Gia Bình nói.

Đặc biệt, trí tuệ nhân tạo (AI) - công nghệ định hình thế giới tương lai, quyết định đẳng cấp của các DN toàn cầu đã trở thành chủ đề ‘nóng’ nhất tại FPT Techday 2023. Chủ tịch Tập đoàn FPT khẳng định không có hiểu biết về AI chúng ta có thể mất việc làm, người hiểu AI mới có thể đổi mới sáng tạo và góp phần thay đổi thế giới.

Chúng tôi dùng AI nhẹ nhàng, dịu dàng. Chúng tôi mong muốn AI học mỗi ngày và mang cho các DN dùng”, ông Trương Gia Bình nói và chia sẻ rằng một con bot có thể làm các giao dịch trong chỉ vài giây, chính xác 100%, sẽ giải phóng chúng ta khỏi các công việc nhàm chán.

ti107399.jpg
Chủ tịch Trương Gia Bình: “Chúng tôi dùng AI nhẹ nhàng, dịu dàng. Chúng tôi mong muốn AI học mỗi ngày và mang cho các DN dùng”.

Nhìn vào chuỗi sản phẩm của FPT phục vụ DN tôi thấy rất hài lòng. Rất nhiều khách hàng FPT đang ngồi đây có đầy đủ dữ liệu trong sản xuất nhưng chưa tự động hóa. Nhà FPT có rất nhiều giải pháp tự động hóa. Khẩu hiệu của chúng tôi là: AI ở mọi nơi, mọi lúc. Nguồn lực AI rất nhiều, vô cùng quý giá cho tương lai”.

Chủ tịch Trương Gia Bình cho biết FPT có khát vọng đưa Việt Nam ra thế giới, ghi tên Việt Nam trên bản đồ CNTT thế giới. FPT sẽ đạt 1 tỷ USD doanh thu từ nước ngoài trong năm nay. Mục tiêu 5 năm nữa là 5 tỷ USD và “chúng tôi khai thác AI để làm ra của cải. Càng dùng AI càng phát triển, làm được nhiều việc hơn cho đất nước”. Ngày nay, chúng tôi làm việc với cả công dân các nước, cùng nhau xây dựng tương lai tốt đẹp hơn. FPT hiện có 2.500 nhân viên người nước ngoài thuộc 66 quốc tịch.

Mọi DN trong tương lai phải là DN công nghệ

Trao đổi về nội dung dẫn đầu xu thế bằng sức mạnh công nghệ, ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc, FPT Smart Cloud, Công ty thành viên của Tập đoàn FPT, khẳng định mọi DN trong tương lai phải là DN công nghệ.

Theo ông Lê Hồng Việt, cơ cấu dân số đang thay đổi. Khách hàng hiện nay là những người sinh ra với smartphone, thích nhắn tin hơn nói chuyện, sử dụng dịch vụ 24/7 và sẽ đặt câu hỏi cho DN ngay trên mạng xã hội đồng thời mong muốn được trả lời ngay lập tức.

Để có một cuộc sống tốt, yếu tố tiên quyết cần vượt qua là phải tăng năng suất lao động 3 - 4 lần. “Hơn thế nữa, chúng ta đang ở trong thời kỳ bất định về kinh tế, chính trị với nhiều thay đổi. Nếu có cơ hội thì phải làm sao để tăng trưởng 10 lần? Ngược lại, nếu cơ hội không đến, phải làm sao để giảm rủi ro 10 lần?”.

Công nghệ sẽ là câu trả lời cho những câu hỏi trên. “Chúng tôi mong muốn công nghệ sẽ giải quyết nhiều vấn đề, như trải nghiệm khách hàng, tăng năng suất lao động, tạo sự linh hoạt cho DN hoạt động”.

Ông Lê Hồng Việt đã cung cấp những định hướng chiến lược cũng như kinh nghiệm thực tiễn nhằm ứng phó linh hoạt trong môi trường kinh doanh biến động, thị trường thay đổi bằng những công nghệ như AI, đám mây (cloud) và dữ liệu (data).

3aceb26ca8a77ff926b6-9730-169813.jpg
Ông Lê Hồng Việt, CEO FPT Smart Cloud.

Không ai đảm bảo nhân viên bán hàng chắc chắn sẽ hiểu sâu, hiểu đúng về sản phẩm. Nhưng chúng tôi đưa ra giải pháp để nhân viên đảm bảo hiểu đúng, hiểu sâu về sản phẩm, cũng như hiểu nhân viên yếu ở đâu để hỗ trợ họ, giúp họ giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tốt hơn, nâng cao năng lực cho họ”.

Ứng dụng công nghệ chính là chìa khóa của vấn đề. FPT đã đề xuất nền tảng GenAI và kỳ vọng AI có thể làm nhiều hơn nữa, tốt hơn nữa để đạt năng suất lao động vượt trội, hướng đến mục tiêu tăng trải nghiệm khách hàng và năng suất lao động. “Chúng tôi đưa công nghệ dưới dạng nền tảng, chỉ cần tích hợp, ứng dụng lần đầu và trải nghiệm lâu dài. Chúng tôi mong muốn giúp mọi DN Việt Nam thành DN công nghệ”.

Công nghệ giúp DN phát triển mạnh mẽ trong thế giới phân mảnh và bất định

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công nghệ thông tin (CIO) Techcombank, cho biết năm 2023, DN gặp nhiều khó khăn. Ngay từ khi xây dựng kế hoạch tài chính 2023, Techcombank đã dự đoán thị trường khó khăn và lên giải pháp để DN giảm lo lắng. Theo đó, Techcombank chú tâm vào DN, đặc biệt SME, cung cấp cho họ những dịch vụ phù hợp, tập trung giải quyết 3 vấn đề.

Đó là làm cách nào DN có thể giải quyết thanh toán một cách dễ dàng, tiện lợi; làm thế nào tối ưu hóa dòng tiền để DN biết dòng tiền mỗi tuần, tháng, xây dựng kế hoạch tối ưu và sinh lời cho tiền để dành; làm cách nào ngân hàng bảo lãnh cho khách hàng tiến hành các giao dịch quốc tế xuất nhập khẩu trong thời gian sớm nhất.

Và để giải quyết những vấn đề trên, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết “bắt buộc phải dùng công nghệ”. “Chúng tôi muốn chuyển đổi trải nghiệm khách hàng qua đầu tư công nghệ để khách hàng tin tưởng vào mỗi giao dịch. Công nghệ là công cụ tạo ra niềm tin, đi chung với DN, với khách hàng. Đơn cử như việc tạo ra QR Code để đơn giản hóa quy trình thanh toán. Ngoài ra, chúng tôi cũng tạo ra hệ sinh thái để bất cứ khi nào DN cần chi tiêu, trả thuế... có thể dùng ngay trên app tiện lợi, đơn giản, ít thao tác”.

ti107449.jpg
Happy Club là chương trình khách hàng thân thiết do chính Tập đoàn FPT phát triển theo tầm nhìn chiến lược DC5 (Tổ hợp số 5.0). Khi tham gia Happy Club, khách hàng sẽ được tích điểm cho các giao dịch mua sắm sản phẩm, dịch vụ trong Hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn FPT.

Cũng nói về việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Công ty AA Corporation, Chủ tịch Hội Mỹ Nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM, cho biết CNTT giúp DN quản lý dữ liệu, hệ thống thông tin bên trong bên ngoài thông suốt, nắm bắt thông tin khách hàng nhanh chóng và quản lý quy trình chặt chẽ.

Đặc biệt, trả lời cho câu hỏi liên quan đến “ngành gỗ khô khan”, ông Khanh nói rằng trên thế giới đã có sản phẩm bàn ghế gắn chip, và khách hàng có thể đưa câu chuyện vào cái bàn, ghế đó. “10-20 năm sau, cái bàn biết kể chuyện, biết tâm sự về sản phẩm. Điều đó để nói rằng CNTT có thể tạo linh hồn cho sản phẩm. Ứng dụng AI có thể đọc được suy nghĩ người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn cũng thực hiện được những việc như vậy”./.

Anh Minh