Hợp tác song phương Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều hiệu ứng tích cực

Truyền thông - Ngày đăng : 12:49, 27/11/2023

Quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng, hai nước cần có thêm nhiều giải pháp để xúc tiến đầu tư một cách hiệu quả.
Truyền thông

Hợp tác song phương Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều hiệu ứng tích cực

P.V 27/11/2023 12:49

Quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng, hai nước cần có thêm nhiều giải pháp để xúc tiến đầu tư một cách hiệu quả.

Thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính lũy kế tới cuối tháng 10 năm 2023, các nhà đầu tư của Thổ Nhĩ Kỳ có 36 dự án FDI tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 974,29 triệu USD. Thổ Nhĩ Kỳ xếp thứ 26/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Các dự án tập trung vào một số lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; giáo dục và đào tạo… Thổ Nhĩ Kỳ nhìn thấy nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực khác như du lịch, quốc phòng, giáo dục, năng lượng, xây dựng và chăm sóc sức khỏe.

Dự án FDI tiêu biểu của Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam là dự án Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2015 tại tỉnh Đồng Nai. Dự án sản xuất và gia công các loại vải mành (vải tirecord).

2022_11_01_04_22_041_7934c.jpg
Quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Hiện, Việt Nam mới có 01 dự án đầu tư tại Thổ Nhĩ Kỳ với tổng vốn đăng ký đạt 0,85 triệu USD, đứng thứ 59/80 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư của Việt Nam.

Theo thông tin từ ông Đỗ Sơn Hải, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ luôn là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Bản thân Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang hướng sự quan tâm về Việt Nam rõ rệt hơn, thể hiện qua các chính sách về chính trị, kinh tế mà Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã xây dựng, triển khai thời gian qua.

Cụ thể, "Sáng kiến châu Á mới" và "Chiến lược tăng cường thương mại với các quốc gia ở xa" của Thổ Nhĩ Kỳ đều ưu tiên định hướng thương mại tới khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Với "Sáng kiến châu Á mới", Thổ Nhĩ Kỳ xác định hướng đi dài hạn gồm nâng cao quan hệ song phương, đẩy mạnh kết nối khu vực thương mại tư nhân hai nước, tăng cường hợp tác nghiên cứu, và thúc đẩy kết nối giữa nhân dân hai nước.

Cũng theo ông Đỗ Sơn Hải, với nhiều dư địa phát triển, hợp tác kinh tế thương mại được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những bước tiến vượt bậc. Nếu tận dụng tốt, Thổ Nhĩ Kỳ là cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường EU và Trung Đông, trong khi Việt Nam là cửa ngõ cho các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ chạm tới khu vực ASEAN đang phát triển nhanh chóng.

P.V