Podcast ngày càng trở nên quan trọng với tờ báo lớn nhất Đan Mạch

Truyền thông - Ngày đăng : 06:34, 07/12/2023

Doanh thu báo in ngày càng đi xuống, Politiken, tờ báo lớn nhất Đan Mạch, đã chuyển hướng "từ in sang số", phát triển ứng dụng và đặc biệt là podcast.
Truyền thông

Podcast ngày càng trở nên quan trọng với tờ báo lớn nhất Đan Mạch

Anh Minh {Ngày xuất bản}

Doanh thu báo in ngày càng đi xuống, Politiken, tờ báo lớn nhất Đan Mạch, đã chuyển hướng "từ in sang số", phát triển ứng dụng và đặc biệt là podcast.

Amalie Kestler, Tổng biên tập của Politiken, tờ báo lớn nhất Đan Mạch, cho biết: “Chúng tôi thấy rằng những người nghe podcast của chúng tôi thực sự ở lại các bài báo lâu hơn, vì vậy, đây là lĩnh vực chúng tôi muốn tập trung hơn”.

Politiken có nhiều nền tảng trả phí khác nhau ngoài báo in và báo điện tử liên quan, bao gồm tạp chí in, ứng dụng và sự kiện. Tờ báo cũng sản xuất hàng chục podcast.

“Podcast đã là một phần trong danh mục đầu tư của chúng tôi trong nhiều năm”, Kestler cho biết và nói thêm rằng Politiken là công ty đầu tiên ở Đan Mạch thực hiện podcast hàng ngày và họ tiếp tục cung cấp podcast này từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Kestler cho biết: “Chúng tôi thực sự muốn trở thành một nền tảng cho podcast chất lượng cao và đây là điều chúng tôi sẽ mất rất nhiều thời gian trong những năm tới”.

Bà nói thêm: “Chúng tôi rất mong đợi điều này vì chúng tôi tin rằng podcast là một cách để nâng cao đề xuất giá trị trong báo chí và hình thức báo nói podcast cũng đang xây dựng cầu nối cho những người đăng ký trả phí đến với nhiều thông tin hơn”.

screenshot-2023-10-31-at-14.58.1.jpg

Nói về podcast, chuyên gia Paul McNally, người từng đạt giải thưởng về podcast, cho rằng: “Không có một giải pháp chung nào phù hợp cho tất cả độc giả trong lĩnh vực báo chí, nhưng podcast đã cách mạng hóa cách sản xuất, phân phối và tiêu thụ nội dung báo chí”.

Chuyển trọng tâm từ in sang kỹ thuật số và thu hút độc giả trả tiền

Được thành lập vào năm 1884 và được xuất bản bởi JP/Politikens Hus, Politiken đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế về báo chí. Politiken cũng đã được Hiệp hội Thiết kế Tin tức công nhận là một trong những tờ báo được thiết kế tốt nhất thế giới, giành được giải thưởng cao nhất này ba lần kể từ năm 2006.

Kestler bắt đầu làm việc tại Politiken cách đây một thập kỷ, vào năm 2013.

Bà nói: “Hồi đó chúng tôi thực sự gặp khó khăn trong việc tìm cách kinh doanh trên nội dung số. Chúng tôi đã thử nhiều mô hình khác nhau nhưng chúng tôi đã đưa ra một quyết định lớn vào năm 2017, đó là có một quyền truy cập trên tất cả các nền tảng”.

Như vậy, độc giả có toàn quyền truy cập vào mọi thứ nhưng họ phải trả giá và một cái giá khá đắt. Kestler nói: “Đây thực sự là một quyết định dũng cảm và tôi có thể nói điều đó bởi vì tôi không phải là một phần trong đó”.

Bà nói, chính Tổng biên tập của Politiken, Christian Jensen, vào thời điểm đó còn khá mới, đã quyết định đưa tờ báo đi theo hướng này.

Mặc dù ban đầu có một số điều không chắc chắn về cách độc giả sẽ phản hồi, nhưng rõ ràng là phần lớn họ đã chấp nhận thỏa thuận mới. “Hóa ra là độc giả hoàn toàn muốn trả tiền cho nội dung của chúng tôi”.

Do đó, gói truy cập “mọi thứ với một giá” này vẫn là mô hình đăng ký của Politiken cho đến ngày nay. "Chúng tôi đã tăng gấp đôi doanh thu kỹ thuật số của mình trong 4 năm qua".

Tiền từ các độc giả đăng ký đọc báo trả phí đã mang lại nguồn doanh thu ổn định, đảm bảo sự ổn định tài chính cho Politiken khi công ty này thực hiện chuyển đổi số trong những năm gần đây.

“Chúng tôi muốn - và vẫn đang làm - tạo ra một tờ báo đẹp, điều đó rất quan trọng đối với chúng tôi. Nhưng chúng tôi cần chuyển trọng tâm nhanh nhạy”, bà nói.

Giống như rất nhiều nhà xuất bản tin tức in truyền thống khác trên khắp thế giới, trọng tâm và quy trình làm việc của Politiken tập trung chủ yếu vào việc sản xuất sản phẩm in.

“Đây là một vấn đề khi có quá nhiều thời gian và nguồn lực dành cho việc sản xuất bản in đến mức tòa soạn thực sự bỏ lỡ cơ hội phát triển các sản phẩm số dành cho những người tiêu dùng ngày càng kén chọn hơn mỗi năm. Chúng tôi muốn thay đổi động lực đó”, Kestler nói.

"Không có sự chuyển đổi nào là dễ dàng"

Vì thế, Politiken đã thực hiện những thay đổi đáng kể, bao gồm sắp xếp lại phòng tin tức của mình và phát triển một công cụ lập kế hoạch nội bộ mà hiện vẫn được mọi người sử dụng trong ban biên tập. Công cụ này yêu cầu các nhà báo và biên tập viên thảo luận về độ dài bài viết và diễn biến câu chuyện tổng thể trước khi bắt đầu công việc viết lách.

Ngoài ra, họ đã tạo ra khoảng 400 mẫu bài viết có thể nhanh chóng sử dụng lại bất kỳ câu chuyện nào từ kỹ thuật số sang in mà không cần phải làm lại văn bản, điều mà Kestler lưu ý trước đây là cực kỳ tốn thời gian.

Bà cũng nói thêm, không có sự chuyển đổi nào là dễ dàng, nhưng phần lớn công việc nặng nhọc hiện đã ở phía sau họ, mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm. Và quan trọng nhất, có một số dấu hiệu thành công rõ ràng.

screenshot-2023-10-31-at-15.10.5.jpg
Amalie Kestler, Tổng biên tập Politiken. Ảnh: WAN-IFRA.

Chúng tôi đã có thể thực hiện một sự chuyển đổi khó khăn mà vẫn giữ được doanh thu. Chúng tôi đã tăng gấp đôi doanh thu kỹ thuật số của mình trong 4 năm qua”.

Trong tương lai, các podcast của Politiken - và các phát triển liên quan đến âm thanh nói chung - sẽ đóng vai trò lớn hơn đối với họ. Tổng biên tập Kestler nói: “Âm thanh thực sự quan trọng đối với chúng tôi và sẽ còn quan trọng hơn nữa”.

Ví dụ: người dùng có thể chọn nghe các bài báo thay vì đọc chúng. “Đối với các podcast mà chúng tôi thực hiện, các nhà báo có thể đi vào buồng âm thanh và người đọc có thể nghe bài báo được đọc cho họ khi họ đang di chuyển hoặc đi xe đạp …”.

Mặc dù Politiken vẫn coi trọng tờ báo in của mình nhưng con đường phía trước của tòa soạn đã rõ ràng hơn nhiều so với chỉ vài năm trước. Và giờ đây họ đang ở vị trí tốt hơn nhiều, cung cấp các loại trải nghiệm nội dung mà thế hệ độc giả kỹ thuật số ngày nay yêu cầu và mong đợi.

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Research Center), podcast đã trở thành một phần quan trọng trong thói quen sinh hoạt, và “chế độ tiêu thụ tin tức” của nhiều người Mỹ, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Khảo sát Pew cho thấy gần một nửa số người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ đã nghe podcast trong năm qua, trong đó có 1/5 số người cho biết đã nghe podcast ít nhất vài lần một tuần. Trong số những người trưởng thành dưới 30 tuổi, khoảng ⅓ nghe podcast với tần suất như vậy.

Bối cảnh podcast ngày nay rất rộng lớn, bao gồm các chủ đề từ thể thao, tôn giáo đến chính trị và giải trí, đồng thời thu hút một lượng lớn người nghe chuyển sang podcast vì nhiều lý do. Phần lớn người nghe podcast nói rằng họ chuyển sang podcast để giải trí, học tập - tức là có thứ gì đó để nghe trong khi làm việc khác.

Ngoài ra, một điều đáng lưu ý là ngày càng ít người sử dụng podcast để tìm kiếm tin tức, mặc dù hầu hết người nghe nói rằng tin tức ít nhất vẫn là một phần trong trải nghiệm của họ với podcast./.

Anh Minh