Báo Argentina thu hút độc giả nhờ mô hình thu phí thông minh

Truyền thông - Ngày đăng : 14:04, 09/12/2023

Clarín ra mắt hệ thống đăng ký trả phí đọc báo vào năm 2015. Điều này đã đặt nền móng cho việc ra mắt mô hình đăng ký kỹ thuật số vào tháng 4/2017, khiến Clarín trở thành nhà xuất bản tin tức đầu tiên ở Argentina làm như vậy.
Truyền thông

Báo Argentina thu hút độc giả nhờ mô hình thu phí thông minh

Anh Minh 09/12/2023 14:04

Clarín ra mắt hệ thống đăng ký trả phí đọc báo vào năm 2015. Điều này đã đặt nền móng cho việc ra mắt mô hình đăng ký kỹ thuật số vào tháng 4/2017, khiến Clarín trở thành nhà xuất bản tin tức đầu tiên ở Argentina làm như vậy.

Gonzalo Abascal, Thư ký biên tập của Clarín cho biết: “Chúng tôi làm điều đó vì mô hình kinh doanh chỉ dựa vào quảng cáo không còn hiệu quả và cần phải chuyển sang mô hình thu phí”.

Mới đây, Clarín đã giành được “Sáng kiến đăng ký kỹ thuật số tốt nhất” nhờ “chuyển từ phương thức thu phí Metered Paywall sang phương thức thu phí thông minh Smart Paywall” tại Giải thưởng truyền thông kỹ thuật số toàn cầu của WAN-IFRA.

screenshot-2023-11-01-at-13.09.3.jpg
Clarín đã giành được “Sáng kiến đăng ký kỹ thuật số tốt nhất” tại Giải thưởng truyền thông kỹ thuật số toàn cầu của WAN-IFRA.

Metered Paywall là cách làm cho phép độc giả truy cập vào một số lượng bài viết được thiết lập trước mỗi tháng khi đăng ký.

Tính đến tháng 7/2023, Clarín có hơn 650.000 lượt đăng ký trả phí. Mục tiêu mới của tòa soạn là đạt 1 triệu người đăng ký vào năm 2025 và mở rộng đội ngũ chuyên sản xuất nội dung cao cấp. Là một phần của kế hoạch này, Clarín đang nỗ lực thâm nhập vào các thị trường khác. Ví dụ như Hoa Kỳ, nơi có dân số nói tiếng Tây Ban Nha rất lớn.

Abascal cho biết: “Động lực đằng sau dự án này là tìm ra một mô hình kinh doanh bền vững mới, mang lại giá trị cho báo chí chất lượng và dự án này đã được thực hiện nhờ một nhóm gồm 25 người”.

Hiện tại, có khoảng 30 triệu người truy cập trang web của Clarín mỗi tháng. Emilio Basavilbaso, Giám đốc điều hành của Clarín, cho biết: “Tất cả chúng tôi đều biết họ là những độc giả lẻ tẻ và họ không trả bất kỳ khoản phí nào để đọc một hoặc hai bài báo, nhưng chúng tôi có cơ hội chuyển đổi họ, khiến họ trung thành và sau đó đăng ký trả phí”.

Thành lập nhóm quản lý kỹ thuật số để giám sát hiệu suất

Clarín đã hiện đại hóa phòng tin tức của mình bằng cách triển khai HyperIntelligence để tinh chỉnh việc phân phối nội dung và cải thiện trải nghiệm độc giả. Các phóng viên, biên tập viên của Clarin có thể đưa ra quyết định nhanh chóng về hiệu quả của nội dung được phân phối trên các kênh báo in, kỹ thuật số và di động – những thông tin chi tiết sẽ giúp tờ báo tạo ra lượng đăng ký cao hơn và giữ chi phí ở mức thấp.

Cụ thể, các phóng viên, biên tập viên nắm được thông tin về cách những câu chuyện họ đang thực hiện và thay đổi để tối ưu hóa các kênh phân phối nội dung. Mục tiêu của Clarín là thu hẹp khoảng cách dữ liệu giữa hệ thống quản trị và phóng viên. Vì thế, mọi người có quyền truy cập và nắm bắt ngay lập tức hiệu suất về nội dung họ sản xuất và quản lý.

Theo Pablo Giudici, người đứng đầu Nhóm Phân tích và Dữ liệu lớn của Clarín, hệ thống HyperIntelligence cho phép các phóng viên, biên tập viên làm công việc của họ hiệu quả hơn dựa trên dữ liệu. Trước đây, theo truyền thống dữ liệu chỉ được lưu trữ trên các hệ thống và ứng dụng riêng biệt.

Clarín là nhà xuất bản tin tức hàng đầu ở Tây Ban Nha và đứng thứ 15 trên thị trường báo chí toàn cầu. Hiện họ đang cung cấp ba gói đăng ký – đăng ký kỹ thuật số hàng năm, đăng ký kỹ thuật số hàng tháng và thỏa thuận kỹ thuật số hàng tháng đầy đủ.

Tòa soạn đang tăng gấp đôi nỗ lực xây dựng các dịch vụ đa dạng cho nhiều độc giả và người đăng ký tiềm năng, trong khi phải đối mặt với thách thức về việc tăng số lượng người dùng. Để thực hiện điều này, Clarín đã thành lập nhóm quản lý kỹ thuật số để giám sát hiệu suất kỹ thuật, sự đổi mới, cải tiến sản phẩm và trải nghiệm người dùng của trang web.

Sơ đồ tổ chức của tòa soạn sau đó đã được điều chỉnh lại để đáp ứng các mục tiêu mới. Quá trình này bắt đầu bằng việc chia bộ phận biên tập của tòa soạn thành bốn bộ phận, mỗi bộ phận nằm dưới sự lãnh đạo của một trưởng văn phòng trung ương.

Ba trong số bốn bộ phận theo dõi mức tiêu thụ thông tin của người dùng và độc giả đã đăng ký, số lượng bài báo mà độc giả đăng ký đã đọc và thời gian ở lại trang web. Phần thứ tư hoạt động theo yêu cầu của khán giả đại chúng.

Javier Kraviez, Giám đốc Kỹ thuật số, lưu ý: “Mục đích không phải là bỏ qua những độc giả không đăng ký và có thể không bao giờ trở thành người đăng ký, nhưng đối với họ, thương hiệu của Clarín phải tiếp tục là một tài liệu tham khảo hữu ích”.

Những nỗ lực này được điều phối bởi nhóm Sản xuất đặc biệt gồm 10 người của Clarín, bao gồm các nhà báo, họa sĩ minh họa, biên tập viên video và âm thanh, nhà thiết kế đồ họa và nhà thiết kế web.

Phải mất ít nhất ba tuần để hoàn thành mỗi sản phẩm. Những nội dung có tỷ lệ chuyển đổi độc giả sang người đăng ký cao nhất và được xem nhiều nhất của Clarín – do các nhà báo nổi tiếng nhất của tòa soạn sản xuất – đã bị đặt sau tường phí.

Kết quả là lần đầu tiên trong lịch sử thương hiệu, doanh thu kỹ thuật số của Clarín đã vượt qua doanh thu quảng cáo. Basavilbaso, Giám đốc điều hành cho biết: “Trong 4-5 năm tới, đơn vị kỹ thuật số sẽ mang lại 80% doanh thu của chúng tôi".

“Sự tham gia và hợp tác của các bộ phận khác nhau của Clarín là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của mô hình đăng ký này. Chúng tôi luôn hiểu rằng đây là công việc của sự đồng sáng tạo và đồng thực hiện”, ông nói.

Triển khai tường phí thông minh và nâng cao trải nghiệm độc giả kỹ thuật số

Bước đầu tiên trong quá trình triển khai tường phí thông minh bao gồm việc tiến hành chẩn đoán kỹ lưỡng về mô hình và thói quen tiêu dùng của các độc giả đăng ký Clarín. Nhóm đã khảo sát cơ sở người đăng ký kỹ thuật số tiềm năng, phân chia họ thành các cụm được xác định rõ ràng để hiểu mối quan hệ sâu sắc của họ với tòa soạn và các nội dung báo chí. Họ cũng phân tích cách các phân khúc khác nhau này dành thời gian trên trang web Clarín.

screenshot-2023-11-01-at-4.33.13.jpg
Sơ đồ tổ chức của tòa soạn đã được điều chỉnh lại để đáp ứng các mục tiêu mới.

Song song đó, Clarín nỗ lực cải thiện trải nghiệm người dùng, cộng tác với công ty quốc tế GlobalLogic, để hiểu thấu đáo các điểm tương tác giữa sản phẩm và người đọc, nhằm “cung cấp trải nghiệm người dùng, đảm bảo sự hài lòng của người dùng kỹ thuật số tiềm năng”.

Abascal, Thư ký Biên tập của Clarín, lưu ý tòa soạn đã tiến hành cuộc chuyển đổi quy trình làm việc nội bộ để vận hành thông suốt mọi kế hoạch. Là một phần của chiến lược đăng ký, Clarín cũng đã tung ra một ứng dụng di động mới.

Nhóm quản lý kỹ thuật số đã sử dụng giải pháp tường phí thông minh để thực hiện các hành động như giới hạn đọc bài viết dựa trên nội dung và sở thích đọc; Tạo cụm độc giả theo sở thích và tần suất đọc của họ; Tạo các ưu đãi đăng ký thông qua thỏa thuận với các hiệp hội, câu lạc bộ, đoàn thể và trường đại học; Sản xuất năm bản tin độc quyền cho người đăng ký có nội dung cao cấp; Tạo các ưu đãi khác nhau trong quá trình bán hàng; Phát triển công cụ công nghệ riêng cho dịch vụ đăng ký và đọc sách.

Theo Javier Kraviez, Giám đốc kỹ thuật số của Clárin, bài học lớn nhất mà tòa soạn có được sau khi triển khai quá trình chuyển đổi số, thay đổi các mô hình kinh doanh, đó là không phải tất cả độc giả đều sẵn sàng trả tiền cho nội dung, vì vậy điều quan trọng là phải xác định cũng như nắm được sở thích của họ. Sau đó, cung cấp cho người dùng trả tiền những nội dung mà họ cho là có liên quan và thấy có giá trị.

“Chúng tôi đã ra quyết định kinh doanh dựa trên dữ liệu và bằng chứng. Các quyết định liên quan đến cách chúng tôi đạt được sự tương tác tốt hơn với độc giả, và quyết định không gây nguy hiểm cho tính chính xác và giá trị của hệ thống phân cấp thông tin, là hai giá trị bất biến trong hoạt động báo chí của Clarín”.

Anh Minh