Báo cáo toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023 - 2024: Tác động của số hóa và AI
Truyền thông - Ngày đăng : 15:30, 15/12/2023
Báo cáo toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023 - 2024: Tác động của số hóa và AI
Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023 - 2024 đã nêu bật được những tác động của xu hướng số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) tạo bước đột phá trong truyền thông tại Việt Nam.
Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023 - 2024 vừa được Công ty Global PR Hub phối hợp cùng Nền tảng Quảng cáo Toàn cầu MGID chính thức phát hành, với sự cố vấn chuyên môn từ Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA).
Báo cáo là nguồn tổng hợp những thông tin đáng tin cậy, mang tính chuyên nghiệp cho người làm truyền thông với các số liệu khảo sát, phân tích và dự báo từ những chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam và trên thế giới.
Nghiên cứu cũng cung cấp cái nhìn tổng quan về các xu hướng phát triển của nhiều kênh truyền thông trong những năm qua.
Những tiềm năng và thách thức đối với ngành báo chí và truyền thông Việt Nam được thảo luận thông qua phân tích chuyên sâu về hành vi tiếp nhận thông tin, thói quen sử dụng mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số khác, cũng như cách nhìn nhận và đánh giá về độ tin cậy của báo chí chính thống.
Ngoài ra, báo cáo còn đề xuất một số chiến lược tiếp cận và hướng dẫn thực tế giúp doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch truyền thông để phù hợp hơn với sự thay đổi nhanh chóng của lĩnh vực này.
TS. Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch VDCA, chia sẻ: “Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023 - 2024 đã nêu bật được những tác động của xu hướng số hóa và AI tạo bước đột phá trong truyền thông tại Việt Nam. Đồng thời, báo cáo cũng thừa nhận những thách thức và rủi ro còn tồn đọng song song với những cơ hội cùng tiềm năng mà các công nghệ này sẽ mang đến cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế đang ngày một tăng trưởng”.
Trong khi đó, ông Aros Dyshkant, Giám đốc khu vực Đông Nam Á MGID cho biết thêm: “Nghiên cứu nhấn mạnh thói quen tiêu dùng thông tin của các độc giả Việt Nam rất phong phú, với sự đa dạng giữa các kênh truyền thông khác nhau. Bên cạnh đó, báo cáo cũng thể hiện rõ những phương thức truyền thông giúp thương hiệu theo kịp bước chân của người tiêu dùng".
Phần cuối báo cáo cũng làm nổi bật lên vai trò quan trọng của công nghệ quảng cáo (AdTech) trong việc định hình cách thức của người dùng trong việc tiếp nhận thông tin, tin tức trực tuyến và hỗ trợ những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp trong năm 2024.
Theo bà Lê Mai Anh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Global PR Hub, hiện nay, ngành truyền thông trong nước và quốc tế đang chứng kiến những thay đổi to lớn, gần như đạt đến ngưỡng bùng nổ của mạng xã hội và công nghệ AI.
"Chúng tôi hy vọng báo cáo sẽ là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị cho những người làm truyền thông, các nhà xuất bản, nhà quảng cáo và doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược truyền thông và thương hiệu một cách hiệu quả. Cùng với sự phát triển vượt bậc của xã hội và sự thúc đẩy không ngừng của các yếu tố từ môi trường pháp lý, công nghệ cũng như hành vi người tiêu dùng, chúng ta cũng cần thường xuyên cập nhật và làm mới để có thể bắt kịp dòng chảy của thời đại", bà Lê Mai Anh nói./.