Vẻ đẹp bộ tem “Tết Giáp Thìn” 2024

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 07:19, 24/12/2023

Chào đón năm mới 2024, ngày 24/12/2023, Bộ TT&TT phát hành bộ tem “Tết Giáp Thìn” gồm 02 mẫu tem và 01 blốc thể hiện hình ảnh con Rồng - hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam.
Chuyển động ICT

Vẻ đẹp bộ tem “Tết Giáp Thìn” 2024

QA {Ngày xuất bản}

Chào đón năm mới 2024, ngày 24/12/2023, Bộ TT&TT phát hành bộ tem “Tết Giáp Thìn” gồm 02 mẫu tem và 01 blốc thể hiện hình ảnh con Rồng - hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam.

Rồng là biểu tượng linh thiêng liên quan đến truyền thuyết con Rồng cháu Tiên của người Việt; là linh vật đứng vào hàng bậc nhất trong tứ linh “Long, Lân, Quy, Phụng". Rồng cũng được xem là con vật đem lại mưa thuận gió hòa, sự màu mỡ, phì nhiêu cho đất đai.

Bộ tem do họa sỹ thiết kế Nguyễn Quang Vinh thiết kế với khuôn khổ tem là 37 x 37 (mm), khuôn khổ blốc là 80 x 80 (mm), khuôn khổ FDC là 190 x 110 (mm). Bộ tem có các giá mặt lần lượt là 4.000đ, 15.000đ và blốc 15.000đ và có thời hạn cung ứng trên mạng lưới 18 tháng đến ngày 30/6/2025.

tem-tet-giap-thin-2024.png
Hai mẫu tem bộ "Tết Giáp Thìn"

Bộ tem có lấy ý tưởng rồng bay lên (thăng long) và rồng hạ xuống (hạ long) được thể hiện trên hai mẫu tem biểu tượng cho hai Di sản thế giới của Việt Nam cần được gìn giữ, bảo tồn là Hoàng thành Thăng Long - nơi rồng bay lên và Vịnh Hạ Long - nơi bình an rồng hạ xuống.

Trong khi đó, hình tượng cá chép hoá rồng được thể hiện chìm và hòa quện trên nền tem, là hình ảnh biểu tượng cho sự nỗ lực, may mắn và thành công, cá chép hóa rồng còn thể hiện sự tài ba, phẩm chất khác biệt, sự kiên trì bền bỉ, sự hy sinh và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn thử thách để đạt được ước mơ hóa rồng. Qua hình ảnh đó, bộ tem thể hiện sự đổi thay mạnh mẽ của đất nước trong thời đại mới, hoà nhịp cùng sự phát triển của thế giới để hiện thực giấc mơ trở thành đất nước phát triển - con rồng Châu Á.

Được biết từ năm 2019, mẫu thiết kế chuỗi tem Tết 12 con giáp được đồng nhất về phong cách, khuôn khổ tem. Bên cạnh hình ảnh linh vật của năm, còn giới thiệu những phong tục đón Tết cổ truyền của dân tộc, qua đó quảng bá những nét độc đáo trong văn hóa đón Tết của người Việt, tạo nên nét đặc biệt của tem Tết do Việt Nam phát hành.

Cụ thể, Bộ tem “Tết Canh Tý” phát hành năm 2019, bắt đầu một chu kỳ con giáp mới, giới thiệu phong tục ngày Tết với bánh chưng, bánh tét, hoa đào, hoa mai; bộ tem “Tết Tân Sửu” giới thiệu mâm ngũ quả ngày Tết; bộ tem “Tết Nhâm Dần” giới thiệu trò chơi của đồng bào dân tộc miền núi trong những ngày Tết; bộ tem “Tết Quý Mão” giới thiệu phong tục lì xì may mắn đầu năm.

Với phong cách và ý tưởng xuyên suốt đó, bộ tem “Tết Giáp Thìn”, bên cạnh hình ảnh linh vật, họa sĩ đã thể hiện hình ảnh cá chép là biểu tượng cho phong tục tiễn ông Công ông Táo về trời. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa được lưu truyền qua nhiều thế hệ, là nét đặc trưng trong phong tục Tết cổ truyền của người Việt Nam.

Những năm gần đây, người chơi tem trong và ngoài nước mong chờ tem Tết do Việt Nam phát hành vì ngoài linh vật của năm đó, người chơi tem còn sưu tập thêm phong tục ngày Tết của người Việt (khác với tem Tết của các nước).

block-tem-rong-2024.jpg
Blốc bộ tem "Tết Giáp Thìn"

Mẫu blốc bộ tem "Tết Giáp Thìn" thể hiện đại gia đình nhà rồng bay lên cùng những áng mây hình khánh tượng trưng cho sự bình an, may mắn của các gia đình Việt Nam mỗi dịp Tết đến Xuân về. Hình ảnh 9 con rồng quần tụ được thể hiện trên blốc biểu tượng cho dòng sông Cửu Long với 9 dòng uốn lượn đổ ra 9 cửa biển đem lại sự trù phú cho kinh tế nông nghiệp miền Tây Nam Bộ./.

QA