Đà Nẵng hướng tới mục tiêu mỗi người dân một tài khoản DVCTT

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 06:08, 04/01/2024

Việc nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) để phát triển chính quyền số là cực kỳ quan trọng, cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Đà Nẵng đã và đang triển khai nhằm phổ cập mỗi người dân một tài khoản nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong cung cấp DVCTT, hướng đến hình thành công dân số, phát triển xã hội số tại thành phố.
Chuyển đổi số

Đà Nẵng hướng tới mục tiêu mỗi người dân một tài khoản DVCTT

Ngọc Diệp 04/01/2024 06:08

Việc nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) để phát triển chính quyền số là cực kỳ quan trọng, cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Đà Nẵng đã và đang triển khai nhằm phổ cập mỗi người dân một tài khoản nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong cung cấp DVCTT, hướng đến hình thành công dân số, phát triển xã hội số tại thành phố.

anh-da-nang-1108.png
Nền tảng công dân số (Nguồn: VietnamNet).

Nền tảng công dân số giúp người dân Đà Nẵng thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến thuận tiện

Năm 2022, Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) đã xác định là năm đưa người dân lên nền tảng số, còn năm 2023 chọn chủ đề là năm Dữ liệu số quốc gia. Và một trong những địa phương được Bộ TT&TT đánh giá cao khi triển khai "Năm Dữ liệu số quốc gia" là Đà Nẵng.

Theo đó, Đà Nẵng đã triển khai Cổng dịch vụ dữ liệu với hơn 1.000 tập dữ liệu mở và Kho dữ liệu điện tử. Kho dữ liệu điện tử phục vụ công dân cho phép lưu trữ các giấy tờ điện tử của công dân và được sử dụng chính thức trong những lần thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tiếp theo mà không cần phải sao, chụp và tải lên hệ thống. Đặc biệt, người dân có thể chia sẻ giấy tờ từ kho dữ liệu cho các bên mà vẫn được chấp nhận khi nộp hồ sơ xử lý các thủ tục.

Chia sẻ về điều này, theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh, thực tế, giai đoạn trước, tại Đà Nẵng phần lớn thông tin, dữ liệu của đa số người dân chưa được số hóa và quản lý trên môi trường mạng, các dịch vụ và tiện ích được cung cấp một cách rời rạc bởi các nhóm cơ quan khác nhau, tại những ứng dụng khác nhau. Hầu hết các nhóm dịch vụ cũng chưa chia sẻ thông tin người dùng, do đó người dân phải khai báo và cung cấp hồ sơ, thông tin cá nhân mỗi lần đăng ký sử dụng một dịch vụ mới.

Để tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sử dụng các dịch vụ, tiện ích mà chính quyền Thành phố cung cấp, giữa năm 2022, Đà Nẵng đưa vào Nền tảng công dân số; qua đó mỗi người dân có 01 tài khoản số và 01 kho dữ liệu trên Hệ thống của chính quyền để thuận lợi cho người dân sử dụng DVCTT và các dịch vụ tiện ích số khác.

Nền tảng công dân số TP. Đà Nẵng gồm hồ sơ công dân số cho mỗi người dân (kho thông tin và tài liệu, dữ liệu số) do người dân khai ban đầu và tự động tích hợp, đồng bộ từ các tài liệu, dữ liệu liên quan trong quá trình người dân sử dụng dịch vụ. Người dân quản lý và sử dụng thông tin, tài liệu, dữ liệu số này để sử dụng dịch vụ tiếp theo, không phải khai báo lại hoặc không nộp thêm thành phần hồ sơ đã có trong kho cũng như nhận kịp thời các thông tin, hướng dẫn, thông báo cụ thể của chính quyền.

Tính đến tháng 12/2023, TP. Đà Nẵng có gần 50% người dân trưởng thành có tài khoản công dân số (gắn với 1 kho dữ liệu trên Hệ thống); có 96,4% DVCTT dưới dạng toàn trình (trong tổng số 1.919 TTHC); đã tích hợp được 1.569 DVCTT lên Cổng dịch vụ công quốc gia, chiếm tỷ lệ 82% (cao hơn 2 lần so với mục tiêu của UBQG là 40%); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt tỷ lệ 94% (vượt chỉ tiêu toàn quốc là 60%)

Cổng DVC thành phố được Bộ TT&TT đánh giá, xếp loại A (cao nhất) vào tháng 6/2023; TP. Đà Nẵng được trao giải xuất sắc tại hạng mục Cung cấp DVC thông minh tại Hội nghị thượng đỉnh thành phố thông minh châu Á (tháng 12/2023); đặc biệt là đạt Giải thưởng Thành phố thông minh Seoul (Seoul Smart City Prize) năm 2023 cho hạng mục lấy người dân làm trung tâm (Human Centricity) tại Hội nghị thị trưởng các thành phố thông minh Thế giới (tổ chức tại Hàn Quốc).

Một số kinh nghiệm từ Đà Nẵng

Để đạt kết quả như trên, Đà Nẵng đã triển khai một số giải pháp đảm bảo “khai báo tài khoản đơn giản; có chứa đầy đủ thông tin, dữ liệu; sử dụng thuận tiện và có kết quả thiết thực” nhất cho người dân. Cụ thể, thành phố triển khai cung cấp tài khoản số cho người dân gắn với 1 kho thông tin, dữ liệu trên Hệ thống của Chính quyền; đồng thời kết hợp mới mỗi người dân 1 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, 1 chữ ký số, 1 điện thoại thông minh và đặc biệt là có xác thực thông tin với CSDL dân cư quốc gia.

Để thuận tiện cho người dân khi đăng ký tài khoản ban đầu, người dân chỉ nhập 1 eform điện tử đăng ký đơn giản, với 3 trường thông tin cơ bản (họ tên, số CMCD/CCCD, ngày sinh) hoặc nhắn tin điện thoại SMS hoặc qua Zalo; và có 1 tài khoản số tạm thời để nộp hồ sơ. Trong quá trình xử lý hồ sơ, cán bộ một cửa sẽ bổ sung thêm các trường dữ liệu còn lại để có 1 tài khoản số hoàn chỉnh.

Tại Đà Nẵng, tất cả các kết quả thủ tục hành chính (số) được đưa về tài khoản công dân số để dùng lại. Nền tảng cũng cho phép kết nối các thông tin liên quan (hồ sơ sức khoẻ, toa thuốc, phí sử dụng điện, nước, ..) đồng bộ về Kho dữ liệu điện tử để sử dụng, thanh toán; đồng thời cho phép người dân đưa giấy tờ điện tử lên Kho để dùng cho các dịch vụ khác (thẻ bảo hiểm y tế, bằng lái xe, các giấy xác nhận,… Đặc biệt là thông tin, dữ liệu người dân được gói, gắn với mã QR duy nhất theo quy chuẩn quốc gia để thuận lợi hơn trong sử dụng dịch vụ, giao dịch; đặc biệt là khi có dịch bệnh. Tài khoản công dân số còn được tiếp cận, sử dụng nhiều dịch vụ, tiện ích số trên phục vụ cuộc sống hàng ngày của người dân trên app Danang Smart City.

Đà Nẵng cũng khuyến khích người dân sử dụng tài khoản công dân số, nộp hồ sơ trực tuyến như: Giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến; hỗ trợ chi phí trả kết quả qua bưu điện; giảm phí, lệ phí một số dịch vụ người dân sử dụng nhiều.

Bên cạnh đó, Chính quyền TP. Đà Nẵng đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân tạo lập và sử dụng tài khoản công dân số bao gồm: (i) "Tổ Công nghệ số cộng đồng; (ii) “Thôn điện tử”, “Khu dân cư điện tử”; (iii) các bưu cục, bưu điện tại xã, phường (hay Đại lý DVCTT); (iv) Đoàn thanh niên tổ chức hướng dẫn tại Một sở ngành, UBND quận huyện phường xã, các địa điểm công cộng; (v) Tổ chuyển đổi số trong cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức tài khoản cho nhân viên mình.

Đồng thời đẩy mạnh triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người dân như: thiết kế nhiều ấn phẩm (poster, clip, tờ rơi, standee…) giới thiệu, hướng dẫn cách đăng kí tài khoản qua nhiều kênh trực tuyến (OA Zalo, email cbcc, sms, fanpage…); tại các sự kiện, hội nghị, hội thảo… Đà Nẵng cũng đã thiết lập 1 hotline qua Tổng đài dịch vụ công Đà Nẵng 1022 và có đội kỹ thuật hỗ trợ trực tiếp 24/7 để hỗ trợ, hướng dẫn người dân gặp vướng mắc khi tạo tài khoản và sử dụng tài khoản./.

Ngọc Diệp