Chỉ 9% doanh nghiệp toàn cầu ứng dụng AI rộng rãi

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 06:08, 07/03/2024

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) rộng rãi tại các doanh nghiệp (DN) phải đối mặt với những rào cản như thiếu cơ sở hạ tầng và năng lực CNTT, quy định pháp lý và khuôn khổ quản trị mạnh mẽ cũng như văn hóa và các kỹ năng phù hợp.
Chuyển động ICT

Chỉ 9% doanh nghiệp toàn cầu ứng dụng AI rộng rãi

Ngọc Diệp 07/03/2024 06:08

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) rộng rãi tại các doanh nghiệp (DN) phải đối mặt với những rào cản như thiếu cơ sở hạ tầng và năng lực CNTT, quy định pháp lý và khuôn khổ quản trị mạnh mẽ cũng như văn hóa và các kỹ năng phù hợp.

picture1.png

Những rào cản lớn đối với việc ứng dụng AI

AI đang nổi lên là công nghệ có khả năng cách mạng hóa hầu hết các ngành, tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất và dịch vụ. Chính vì vậy, theo các chuyên gia, trong những năm tới, thị trường AI sẽ tiếp tục thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ…

Nghiên cứu của Grand View Research cho thấy quy mô thị trường AI toàn cầu được định giá 196,63 tỉ USD vào năm 2023 và dự báo tiếp tục mở rộng đến năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 37,3%.

Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát gần đây, tỷ lệ DN ứng dụng AI tạo sinh vẫn chưa tương xứng với sự cường điệu xung quanh công nghệ mới này, trong đó quyền riêng tư dữ liệu, quy định pháp lý và cơ sở hạ tầng CNTT là những rào cản lớn đối với việc ứng dụng rộng rãi nó. Cuộc khảo sát toàn cầu do MIT Technology Review Insights và công ty viễn thông Telstra có trụ sở tại Úc thực hiện với hơn 300 lãnh đạo DN cho thấy chỉ 9% trong số đó sử dụng đáng kể AI.

Trong khi hầu hết các lãnh đạo DN đều lạc quan về tiềm năng của AI và kỳ vọng sẽ mở rộng phạm vi ứng dụng của nó thì hiện tại ngay cả những DN triển khai công nghệ này sớm nhất cũng chỉ triển khai hạn chế trong một số hoạt động của DN.

Theo Stela Solar, Giám đốc Trung tâm Trí tuệ nhân tạo quốc gia Úc, việc áp dụng AI có thể yêu cầu các DN cải thiện chất lượng dữ liệu và năng lực, các biện pháp bảo mật, kỹ năng về AI cũng như thực hiện quản trị AI có trách nhiệm và an toàn trên toàn tổ chức.

Khảo sát cho thấy hầu hết các nhà lãnh đạo DN kỳ vọng việc triển khai AI tạo sinh trong các hoạt động DN sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2024. Chris Levanes, người đứng đầu bộ phận tiếp thị tại khu Nam Á của Telstra cho biết, những DN ứng dụng AI sớm vào năm 2023 hầu hết là để tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại, có giá trị thấp do chúng cần ít sự giám sát của con người hơn. Có tới 85% số người tham gia khảo sát mong đợi việc sử dụng AI tạo sinh cho các công việc có giá trị thấp này vào năm 2024, với 77% mong đợi triển khai nó trong dịch vụ khách hàng và 74% cho phân tích chiến lược.

Đổi mới sản phẩm, hậu cần chuỗi cung ứng và bán hàng là những lĩnh vực khác có thể ứng dụng AI hiệu quả. Ví dụ, trong công việc tiếp thị và bán hàng, AI có thể tạo các thông điệp cá nhân hóa phù hợp với sở thích của từng khách hàng.

Báo cáo cũng đề cập đến một số rào cản đối với việc triển khai AI rộng rãi vào năm tới, đặc biệt là các nguồn lực và năng lực CNTT. Dưới 30% số người được hỏi xếp hạng các nguồn CNTT tại DN của họ là phù hợp cho việc triển khai AI tạo sinh nhanh chóng, thậm chí một số còn không tin tưởng cơ sở hạ tầng CNTT của họ có thể hỗ trợ công nghệ mới này.

Trong khi đó, 56% số người được hỏi cho biết ngân sách đầu tư CNTT của họ nói chung là hạn chế cho việc triển khai AI tạo sinh.

Có tới 77% số người cho biết các quy định pháp lý, tuân thủ và quyền riêng tư dữ liệu là những rào cản chính đối với việc triển khai AI tạo sinh - mối quan tâm hàng đầu đối với hệ sinh thái AI tạo sinh kể từ khi công nghệ này bùng nổ vào cuối năm 2022 sau khi Open AI phát hành ChatGPT.

Trong năm 2023, OpenAI và các công ty phát triển AI đã phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện liên quan tới vấn đề bản quyền tài liệu để đào tạo AI. Nhiều DN cũng gặp phải tình trạng rò rỉ thông tin nhạy cảm và các vấn đề bảo mật do việc sử dụng AI.

Theo những người tham gia khảo sát, các rào cản khác đối với việc áp dụng AI tạo sinh bao gồm việc thiếu các kỹ năng AI tạo sinh có liên quan. Các công ty lo lắng rằng họ không có đủ nhân tài trong nội bộ và không có sẵn nhân tài trên thị trường.

Các tổ chức, DN cần hiểu rõ vị trí của mình để ứng dụng AI hiệu quả

​Phát biểu với giới truyền thông tại buổi ra mắt báo cáo của MIT Technology Review Insights tại Singapore, Laurence Liew, Giám đốc đổi mới AI tại AI Singapore, cho biết việc giải quyết những rủi ro này sẽ đòi hỏi phải có khuôn khổ quản trị và giao thức bảo mật được thiết lập tốt cho các mô hình AI.

Mặt khác, theo báo cáo, khả năng giải quyết những rủi ro này cũng phụ thuộc vào việc các DN thực hiện các biện pháp an ninh mạng nội bộ mạnh mẽ, với phần lớn người được hỏi cho biết rằng những biện pháp an ninh mạng “có khả năng tốt nhất" chỉ hỗ trợ việc triển khai AI tạo sinh ở mức độ khiêm tốn.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát phản ánh những quan điểm tích cực tổng thể về vai trò của AI tạo sinh trong DN. Trong khi 6/10 người được hỏi mong đợi AI tạo sinh thay đổi đáng kể trong ngành của họ trong 5 năm tới, thì 78% coi đây là một cơ hội cạnh tranh. Khoảng 8% coi đó là một mối đe dọa.

Theo Geraldine Kor, giám đốc điều hành khu vực Nam Á và người đứng đầu tại Telstra International, mặc dù việc xây dựng các giải pháp AI tạo sinh có thể xử lý các bộ dữ liệu lớn một cách có trách nhiệm và bối cảnh hóa chúng cho hoạt động DN là vô cùng khó khăn, nhưng nó rất đáng để đầu tư.

Bà cho biết trong một tuyên bố: “Khi được triển khai thành công, AI tạo sinh sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với hầu hết các tổ chức và sẽ phân biệt người lãnh đạo với người theo sau”.

Theo một báo cáo của Viện toàn cầu McKinsey công bố năm ngoái, AI tạo sinh sẽ mang lại giá trị hàng năm trị giá 4,4 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu và công nghệ này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, từ công nghệ tiên tiến đến sản xuất, năng lượng, giáo dục và bán lẻ./.

Ngọc Diệp