VNPT trúng thầu băng tần C2 (3.700MHz - 3.800MHz) cho mạng 5G

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 18:59, 19/03/2024

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã trúng đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện (VTĐ) đối với khối băng tần C2 (3.700MHz - 3.800MHz), sau 17 vòng đấu.
Chuyển động ICT

VNPT trúng thầu băng tần C2 (3.700MHz - 3.800MHz) cho mạng 5G

AD 19/03/2024 18:59

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã trúng đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện (VTĐ) đối với khối băng tần C2 (3.700MHz - 3.800MHz), sau 17 vòng đấu.

Chiều ngày 19/3/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng tần số VTĐ đối với khối băng tần C2 (3.700MHz - 3.800MHz).

Tham dự buổi đấu giá, có các Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, Phạm Đức Long và đại diện một số đơn vị liên quan thuộc Bộ, như: Cục Tần số VTĐ, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ…

img_9176.jpg
Thứ trưởng Phạm Đức Long, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và đại diện các đơn vị thuộc Bộ TT&TT tham dự cuộc đấu giá

Điều hành cuộc đấu giá, bà Lê Việt Nga, đấu giá viên Công ty đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia đã phổ biến các quy định và giải đáp, hướng dẫn thực hiện việc đấu giá.

img_9181.jpg
Bà Lê Việt Nga, đấu giá viên Công ty đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia điều hành cuộc đấu giá.

Sau 17 vòng đấu, doanh nghiệp có mã số 002 là Tập đoàn VNPT đã trúng đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần C2 (3700MHz - 3800MHz).

Hiện, Công ty đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia đang hoàn thiện các thủ tục bàn giao để Bộ TT&TT phê duyệt và công bố theo quy định.

vnpt-trung-dau-thau-tan-so-5g.jpg
Thứ trưởng Phạm Đức Long, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chụp ảnh lưu niệm với VNPT và công ty đấu giá

Sau cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số VTĐ đối với khối băng tần C2, Bộ TT&TT sẽ xem xét, quyết định việc tổ chức đấu giá lại vào thời điểm thích hợp khối băng tần C3. Giá khởi điểm khối băng tần C3 sẽ được xác định phù hợp với thời điểm đấu giá.

Với việc trúng đấu giá khối băng tần C2, đại diện VNPT cho biết việc trúng giá có ý nghĩa rất quan trọng, cho phép VNPT nhiều lựa chọn thiết bị mạng, chi phí triển khai mạng 5G hợp lý nhất, đáp ứng chiến lược triển khai mạng 5G (Vinaphone) tốc độ cao nhất tại Việt Nam.

5g-vnpt.jpeg

Cùng với dải băng tần 3.700 - 3.800 MHz, VNPT cũng đang sở hữu dải băng tần 1.800 MHz, đây sẽ là lợi thế lớn trong việc thúc đẩy mạng 5G trong thời gian tới, đồng thời tạo tiền đề cho việc phát triển mạng 6G trong tương lai.

Đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, đấu giá băng tần là bước đầu theo quy định của Nhà nước về việc triển khai 5G tại Việt Nam. Sau khi trúng đấu giá băng tần 3.700 – 3.800 MHz, VNPT sẽ tích cực chuẩn bị để có thể sớm triển khai thương mại hóa 5G thành công.

Đại diện VNPT cho biết thêm, để tăng cường hiệu quả triển khai 5G, VNPT sẽ triển khai mô hình hợp tác chia sẻ hạ tầng với nhà mạng trúng băng tần 3.800 - 3.900 MHz trong lần đấu giá lại sắp tới. Việc hợp tác này không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn lực của các nhà mạng mà còn đem lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất với dịch vụ 5G.

Trong thời gian qua, VNPT đã có sự chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và bài bản chiến lược phát triển hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ số để có thể phát huy tối đa sức mạnh của 5G. Tập đoàn VNPT ưu tiên việc phát triển hạ tầng mạng 5G theo hướng nâng cao trải nghiệm của người dùng, đem đến tốc độ cao, dung lượng lớn, độ trễ thấp nhất mà vẫn tối ưu chi phí nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Theo Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), băng tần có tần số càng cao sẽ có băng thông lớn, tốc độ mạnh, độ trễ thấp và dung lượng cao, tuy nhiên sẽ bị hạn chế về độ phủ và dễ bị cản trở bởi các vật thể vật lý lớn như các tòa nhà và cây cối.

Hiện, băng tần 5G trên thế giới đang được chia làm 4 nhóm gồm băng tần thấp (dưới 1.000 MHz), băng tần tầm trung 1 (1.000 - 2.600 MHz) và tầm trung 2 (3.500 - 7.000 MHz), cuối cùng là băng tần tầm cao (24.000 - 48.000MHz). Mỗi loại băng tần đều có các ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Vì vậy, thực tế hầu hết các nhà mạng đều cố gắng sử dụng đồng thời nhiều loại băng tần khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tối ưu chất lượng dịch vụ./.

AD