Xu hướng tìm “việc làm online” lọt top mối quan tâm của người Việt trên mạng
Chuyển động ICT - Ngày đăng : 15:00, 04/04/2024
Xu hướng tìm “việc làm online” lọt top mối quan tâm của người Việt trên mạng
Theo Báo cáo Xu hướng tìm kiếm quý I/2024 từ Cốc Cốc, các từ khoá tìm kiếm những công việc có tính chất tạm thời như “công việc làm thêm hàng ngày”, “việc làm online"... đã tăng gấp 7,6 lần.
Cụ thể, theo Báo cáo của Cốc Cốc, so với quý trước, lượng tìm kiếm về chủ đề việc làm đã tăng đến 2,6 lần, với từ khóa tìm kiếm thịnh hành nhất là “tuyển dụng”.
Tương tự xu hướng của các năm, quý I/2024 tiếp tục là một mùa “nhảy” việc. Lượng truy vấn liên quan đến vấn đề xin nghỉ việc nói chung đã tăng 10%. Nổi bật nhất là các cụm từ tìm kiếm “(mẫu) đơn xin nghỉ việc” và “lý do xin nghỉ việc”.
Về hình thức công việc, người dùng có xu hướng tìm đến những công việc có tính chất tạm thời để kiếm thêm thu nhập. Trong quý I/2024, tìm kiếm về các loại hình công việc này đã tăng gấp 7,6 lần. Trong đó, “công việc làm thêm hàng ngày”, “việc làm online” và “công việc bán thời gian” là các cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất.
“Dựa trên dữ liệu phân tích trong những năm qua, chúng tôi nhận thấy nhu cầu tìm việc có xu hướng tăng mạnh trong quý I, đặc biệt là thời điểm sau Tết. Với bối cảnh kinh tế khó khăn chung trong năm qua, tình trạng cắt giảm nhân sự hàng loạt cũng diễn ra phổ biến và vẫn có thể tiếp diễn", bà Alisa Zhazhieva, Giám đốc sản phẩm Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc chia sẻ.
Nắm bắt và thấu hiểu nhu cầu tìm kiếm công việc của người dùng, Cốc Cốc đã cho ra mắt tính năng Tìm việc làm, giúp người dùng tra cứu nhanh cơ hội việc làm từ các chuyên trang tuyển dụng phổ biến. Với tính năng này, người dùng cũng có thể tải xuống mẫu CV, tham khảo mức lương theo vị trí công việc, xem cẩm nang chốn công sở với các tips phỏng vấn, viết CV hữu ích và tính lương Gross - Net và thuế thu nhập cá nhân. Thao tác tìm kiếm đơn giản, kết quả hiển thị nhanh chóng giúp người dùng dễ dàng tìm được thông tin chính xác tại một nơi duy nhất.
Ngoài ra, báo cáo xu hướng tìm kiếm cũng cho thấy, giữ vị trí đầu bảng trong quý I/2024 là chủ đề giải trí khi chứng kiến sự bùng nổ của phim Việt trong thị phần phim chiếu rạp. Trong khi “Mai” xác lập kỷ lục phòng vé, thì “Đào, Phở và Piano” bất ngờ trở thành một hiện tượng truyền thông dù chỉ có lượng suất chiếu giới hạn. Về nhu cầu tìm kiếm, các bộ phim được khán giả quan tâm nhất là “Quỷ Cẩu”, “Đào, Phở và Piano” và “Mai”.
Chủ đề ngày Tết bao phủ các nội dung giải trí, với 2 từ khóa nổi bật là “nhạc xuân” và “hài tết”. “Táo quân 2024” và “Tết đong đầy” nằm trong Top các chương trình truyền hình và bài hát thịnh hành nhất.
Tiếp nối đà tăng trong quý IV/2023, chủ đề du lịch tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ đến 2,8 lần về lượng tìm kiếm trong quý I/2024 so với quý trước.
Để chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch tham quan, du lịch vào đầu năm mới, người dùng có xu hướng quan tâm hơn đến các thông tin dự báo thời tiết. Cụm từ “thời tiết + (tỉnh thành)” đã tăng 49% về lượng tìm kiếm. Đặc biệt, với các hiện tượng cực đoan như rét đậm - rét hại, mưa phùn - nồm ẩm, các tỉnh thành Bắc Bộ là nơi người dùng quan tâm về thời tiết nhất.
Trong quý I/2024, lượng tìm kiếm về chủ đề Công nghệ ghi nhận mức tăng đến 2,7 lần. ChatGPT vẫn dẫn đầu xu hướng tìm kiếm, trong khi các công cụ AI khác tiếp tục duy trì sức hút với người dùng.
Kính thực tế ảo Apple Vision Pro là màn ra mắt sản phẩm công nghệ đáng chú ý nhất trong quý I/2024. So với quý trước, lượng tìm kiếm cụm từ “apple vision pro” đã tăng tới 12,68 lần.
Ba chủ đề còn lại được đề cập trong Báo cáo gồm: đồ ăn, thương mại điện tử, sự kiện và nhân vật.
Báo cáo Xu hướng tìm kiếm Quý I/2024 được xây dựng dựa trên các truy vấn có được trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Với những thống kê hữu ích, bản báo cáo của Cốc Cốc thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong các lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người dùng Việt trên không gian mạng./.