Apple sa thải hơn 600 nhân viên, tập trung vào các dự án AI tạo sinh

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 15:36, 05/04/2024

Apple đã chính thức xác nhận việc sa thải hơn 600 nhân viên sau khi đóng cửa dự án ô tô và màn hình microLED cho Apple Watch. Gã khổng lồ công nghệ hiện đang chuyển hướng tập trung vào các dự án AI tạo sinh.
Chuyển động ICT

Apple sa thải hơn 600 nhân viên, tập trung vào các dự án AI tạo sinh

TH {Ngày xuất bản}

Apple đã chính thức xác nhận việc sa thải hơn 600 nhân viên sau khi đóng cửa dự án ô tô và màn hình microLED cho Apple Watch. Gã khổng lồ công nghệ hiện đang chuyển hướng tập trung vào các dự án AI tạo sinh.

picture1.png

Theo thông báo WARN do bang California đăng tải, các nhân viên thuộc đợt cắt giảm lần này đang làm việc tại 8 cơ sở khác nhau ở Santa Clara. Đây là đợt cắt giảm việc làm lớn đầu tiên của tập đoàn này kể từ đại dịch COVID-19.

Trước đó, hồi cuối tháng 2 năm nay, Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết các CEO của Apple đã thông báo nội bộ về việc hủy dự án xe điện tới gần 2.000 nhân viên làm trong nhóm EV, vốn được thực hiện từ năm 2014. Hàng trăm kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế ôtô từng là thành viên của nhóm có thể ứng tuyển vào những vị trí còn trống khác tại Apple. Số khác không phù hợp sẽ bị sa thải.

Ngay sau đó, Apple cũng xem xét lại dự án phát triển màn hình microLED. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ mang đến những màn hình sáng hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và có độ tương phản tốt hơn cho các thiết bị như Apple Watch. Tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt màn hình microLED gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật, khiến Apple phải tạm dừng dự án và sa thải một số nhân viên liên quan.

Việc Apple sa thải hàng trăm nhân viên cho thấy những khó khăn mà công ty đang phải đối mặt trong việc phát triển các sản phẩm và công nghệ mới. Dù vậy, Apple vẫn được cho là sẽ tiếp tục đầu tư vào nhiều dự án khác trong tương lai.

Apple sẽ mang đến "đột phá mới" trong lĩnh vực AI tạo sinh

Trong khi đó, Apple hiện đẩy mạnh nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) và dự kiến sẽ sớm đưa ra một số thông báo thú vị. Sự kiện thường niên của công ty, Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), sẽ diễn ra vào ngày 14/6 năm nay, hứa hẹn sẽ có nhiều thông báo liên quan đến AI.

Hè năm ngoái, CEO Tim Cook úp mở về tham vọng AI khi nói Apple đã thực hiện nghiên cứu trên nhiều loại công nghệ AI, đầu tư và đổi mới "một cách có trách nhiệm".

Bên cạnh đó, Apple cũng đang tuyển dụng nhiều vị trí liên quan tới AI, đặc biệt là ngành liên quan đến máy học, học sâu, thuật toán hỗ trợ AI tạo sinh. Các báo cáo cũng cho biết công ty có kế hoạch chi hơn 1 tỷ USD mỗi năm để phát triển các sản phẩm và tính năng AI tạo sinh nhằm bắt kịp các đối thủ.

Đầu năm nay, Apple đã mua lại một công ty khởi nghiệp về AI có tên DarwinAI của Canada và hàng chục nhân viên của DarwinAI đã gia nhập bộ phận AI của Apple, Một báo cáo trước đó của Bloomberg đã tiết lộ rằng thương vụ mua lại sẽ giúp Apple tạo ra các hệ thống AI “nhanh hơn và nhỏ hơn”. Việc mua lại công ty Canada đã được hoàn tất vào đầu năm nay, mặc dù các điều khoản tài chính cụ thể không được tiết lộ trong báo cáo.

DarwinAI, được biết đến với những tiến bộ trong công nghệ AI để kiểm tra thành phần trong quá trình sản xuất, cũng chuyên tối ưu hóa hệ thống AI để nâng cao tốc độ và độ gọn nhẹ. Chuyên môn này phù hợp với việc Apple tập trung vào xử lý AI dựa trên thiết bị, thay vì chỉ dựa vào các giải pháp dựa trên đám mây. Alexander Wong, một nhà nghiên cứu AI từ Đại học Waterloo và là người đồng sáng lập DarwinAI, đã gia nhập Apple với tư cách là giám đốc trong nhóm AI của hãng./.

TH