Canada đầu tư 2,4 tỷ USD vào AI để tăng trưởng việc làm, năng suất DN

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 09:50, 08/04/2024

Chính phủ liên bang Canada sẽ đầu tư 2,4 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố trong buổi họp báo tại Montreal ngày 7/4.
Chuyển động ICT

Canada đầu tư 2,4 tỷ USD vào AI để tăng trưởng việc làm, năng suất DN

QA {Ngày xuất bản}

Chính phủ liên bang Canada sẽ đầu tư 2,4 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố trong buổi họp báo tại Montreal ngày 7/4.

Khoản đầu tư này sẽ được dành cho một số biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng việc làm trong ngành công nghệ và AI, đồng thời thúc đẩy năng suất của doanh nghiệp (DN).

“Thông báo này là một khoản đầu tư lớn cho tương lai của chúng ta, tương lai của người lao động, nhằm đảm bảo rằng mọi ngành công nghiệp và mọi thế hệ đều có công cụ để thành công và thịnh vượng trong nền kinh tế tương lai”, Thủ tướng Trudeau nói.

thu-tuong-canada.png
Thủ tướng Justin Trudeau phát biểu trong họp báo về đổi mới để tăng trưởng kinh tế trước ngân sách liên bang năm 2024, tại Montreal vào ngày 7/4.

Phần lớn khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD sẽ hướng tới việc tăng cường khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng máy tính và công nghệ. 200 triệu USD khác đang được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI để tăng tốc công nghệ trong “các lĩnh vực quan trọng” như chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và sản xuất.

Các khoản bổ sung sẽ được dành để giúp các DN nhỏ và vừa kết hợp AI, với 50 triệu USD khác được cam kết giúp đào tạo người lao động có thể bị gián đoạn công việc do công nghệ này.

AI sẽ giúp chúng ta xây dựng một tương lai công bằng hơn với nhiều việc làm hơn, tăng trưởng nhiều hơn và thậm chí nhiều nhà ở hơn. Đó là những gì chúng tôi tập trung để tạo sự công bằng cho mọi thế hệ”, Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh.

Thông báo này của Thủ tướng Canada được đưa ra sau khi một cuộc thăm dò ý kiến gần đây của Leger cho thấy việc sử dụng AI đang gia tăng ở Canada bất chấp “những lo ngại sâu xa”.

Cuộc thăm dò được công bố hồi tháng 2 cho thấy 30% người Canada sử dụng các công cụ AI, tăng khoảng 25% so với hơn 1 năm trước.

Thủ tướng Trudeau lưu ý rằng đổi mới và công nghệ là một trong những ngành được trả lương cao nhất trong cả nước. Nhu cầu tuyển dụng người Canada có kỹ năng AI cũng tăng vọt trong năm qua, khi cuộc đua toàn cầu nhằm tận dụng công nghệ ngày càng sâu sắc.

Khoản đầu tư được Thủ tướng Canada thông báo là một phần trong ngân sách năm 2024 của Ottawa, sẽ được Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland trình lên vào ngày 16/4.

Chính phủ đã cam kết chi hơn 2 tỷ USD kể từ năm 2016 để hỗ trợ tăng trưởng trong lĩnh vực AI và cơ sở hạ tầng số. Năm 2017, Canada đã lập Chiến lược AI Pan-Canada , trở thành quốc gia đầu tiên thiết lập chiến lược AI quốc gia.

Bên cạnh việc được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của nền kinh tế số, chiến lược này đã giúp “Canada duy trì vị thế dẫn đầu thế giới về AI và giúp các DN cạnh tranh hơn. Để duy trì lợi thế cạnh tranh của Canada và đảm bảo việc làm được trả lương tốt cũng như đảm bảo việc làm cho các thế hệ thanh niên Canada, chúng ta phải nâng cao tiêu chuẩn”, Thủ tướng Canada nói.

Thủ tướng Canada cũng cho biết chính phủ liên bang sẽ sớm tham vấn ngành ngành về Quỹ truy cập điện toán AI mới và chiến lược đi kèm để mở rộng lĩnh vực này ở Canada.

“Chúng tôi muốn giúp các công ty áp dụng AI theo cách có tác động tích cực cho mọi người”, Thủ tướng Trudeau nói và cho biết thêm rằng 200 triệu USD sẽ dùng để thúc đẩy việc áp dụng AI trong các lĩnh vực như nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và công nghệ sạch.

Chính phủ Canada cũng có kế hoạch thành lập một viện an toàn AI với số tiền đầu tư 50 triệu USD để bảo đảm an toàn trước cái họ gọi là "hệ thống AI tiên tiến hoặc bất chính" và 5,1 triệu USD khác cho Văn phòng Dữ liệu và AI để thực thi Đạo luật Dữ liệu và AI.

Đây là đạo luật liên bang đầu tiên chuyên về AI, cập nhật về quyền riêng tư và đưa ra các nghĩa vụ mới cho các hệ thống “có tác động cao”. Luật đề xuất đã được nghiên cứu tại ủy ban kể từ tháng 9/2023.

Trong khi đó, Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp François-Philippe Champagne cho biết Canada là quốc gia dẫn đầu thế giới về AI và tuyên bố “Hãy ngừng hỏi AI sẽ làm gì cho chúng ta và tại sao chúng ta không bắt đầu hỏi chúng ta muốn AI làm gì cho chúng ta”./.

QA