AI đã sẵn sàng thay thế các vị trí cấp thấp ở các tổ chức tài chính lớn

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 08:31, 25/04/2024

Các công ty dịch vụ tài chính như Goldman Sachs và Morgan Stanley đang âm thầm thử nghiệm các công cụ AI có thể giúp họ cung cấp dịch vụ CNTT với nhiều robot hơn và ít nhân viên hơn.
Chuyển đổi số

AI đã sẵn sàng thay thế các vị trí cấp thấp ở các tổ chức tài chính lớn

Tuấn Trần {Ngày xuất bản}

Các công ty dịch vụ tài chính như Goldman Sachs và Morgan Stanley đang âm thầm thử nghiệm các công cụ AI có thể giúp họ cung cấp dịch vụ CNTT với nhiều robot hơn và ít nhân viên hơn.

Các ngân hàng và công ty đầu tư toàn cầu hiện đang cân nhắc những kế hoạch thay thế nhân sự ở các vị trí phân tích tài chính cấp độ đầu vào bằng trí tuệ nhân tạo (AI), với khoảng 2/3 số vị trí này có khả năng bị cắt giảm. Động thái được mong đợi này có thể thay đổi hoàn toàn cách các công ty này thuê nhân viên mới cũng như cách họ quản lý và cung cấp công nghệ cho nhân viên sử dụng.

ai-tai-chinh.jpeg
Các ngân hàng và công ty đầu tư toàn cầu hiện đang cân nhắc những kế hoạch thay thế nhân sự ở các vị trí phân tích tài chính cấp độ đầu vào bằng AI. (Ảnh: worldfinance)

Các tổ chức dịch vụ tài chính lớn như Goldman Sachs và Morgan Stanley đang thử nghiệm các công cụ AI mà một ngày nào đó chúng có thể sẽ thay thế phần lớn các nhà phân tích cấp thấp cũng như thời gian họ bỏ ra để biên soạn và giải thích các báo cáo cũng như xử lý các con số và thống kê - công việc mà các công cụ AI tạo sinh có thể thực hiện trong một thời gian chỉ tính bằng giây, theo báo cáo của tờ New York Times.

Theo báo cáo này, các tổ chức tài chính và ngân hàng lớn đang âm thầm thử nghiệm các công cụ AI dưới tên mã như Socrates, mà một ngày nào đó có thể sẽ khiến cho nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp đại học mỗi năm tại các công ty này sẽ trở nên lỗi thời.

Thật vậy, Goldman Sachs đã ước tính rằng khoảng 300 triệu nhân công có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi AI, và các công ty dịch vụ tài chính dường như đang đi theo hướng biến dự đoán này thành hiện thực.

Các tổ chức dịch vụ tài chính đã sử dụng nhiều loại công nghệ tự động hóa, từ các công cụ tự động hóa khối lượng công việc, và công cụ lập lịch công việc cơ bản đã được khoảng một nửa số tổ chức sử dụng, cho đến các công cụ hiện đại hơn như xử lý tài liệu thông minh hoặc tự động hóa quy trình thông minh bằng AI, đã được 27% và tương ứng là 33%, theo báo cáo "Tình trạng tự động hóa trong dịch vụ tài chính 2024" (The State of Automation in Financial Services 2024) của SMA Technologies - một công ty chuyên về các giải pháp tự động hoá.

Một trong những lý do chính khiến AI có thể ảnh hưởng đến các vị trí dịch vụ tài chính cấp thấp là tiềm năng tự động hóa quá trình xử lý thông tin bao gồm phần lớn mô tả công việc. Hơn nữa, nhiều người trong số những nhân viên này quá bận rộn và mệt nhọc “làm việc nhiều giờ và vất vả” do những vị trí này đòi hỏi, khiến nó trở thành một lựa chọn kém hấp dẫn hơn đối với những sinh viên tốt nghiệp đại học, mặc dù mức lương đáng kể đã được đưa ra, theo một báo cáo trước đó của New York Times.

Vẫn theo New York Times, thức trắng đêm để tập hợp các bài thuyết trình PowerPoint. Bấm số vào bảng tính Excel. Tinh chỉnh ngôn ngữ trên các tài liệu tài chính mà có thể không ai khác có thể đọc được. Những công việc vất vả như vậy từ lâu đã phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng, một ngành đứng đầu trong việc thu hút hàng nghìn thanh niên mỗi năm với lời hứa hẹn về uy tín và mức lương.

Cho đến nay AI - công nghệ thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp với khả năng tạo ra và xử lý dữ liệu mới - đã có mặt tại Phố Wall. Và các ngân hàng, vốn đã quen với sự thay đổi văn hóa từ lâu, đang nhanh chóng chuyển sang công nghệ mới, không chỉ là bổ sung mà còn thay thế toàn bộ lao động cấp thấp.

Các đại diện của Goldman Sachs, JP Morgan Chase và Morgan Stanley đã không trả lời các yêu cầu bình luận của báo chí về kế hoạch triển khai AI của công ty hoặc tiềm năng của nó để thay đổi chiến lược tuyển dụng của họ.

Chuyển đổi tại nơi làm việc

Không còn nghi ngờ gì nữa, AI tạo sinh (GenAI) đã và đang biến đổi nơi làm việc, nhưng vẫn còn phải xem nó sẽ tác động đến công việc mà con người đảm nhận đến mức nào. Các chuyên gia cho biết hiện tại, hầu hết các tổ chức đều đang ở trong giai đoạn thử nghiệm việc sử dụng công nghệ để bổ sung cho các nhiệm vụ của nhân viên, nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi một cách nhanh chóng.

anh-man-hinh-2024-04-24-luc-16.43.59.png
Ba ngành hàng đầu là dịch vụ tài chính, luật và nghiên cứu thị trường sẽ thấy tác động của việc triển khai GenAI. (Ảnh: Calum Heath)

Khi ngành tài chính đã sẵn sàng trở thành một trong những ngành đầu tiên áp dụng AI một cách rộng rãi, giám đốc công nghệ thông tin (CIO) và các nhân viên khác trong ngành này cũng có thể sẽ là những người đầu tiên thấy nó tác động đến vị trí của họ trong công ty.

Theo báo cáo "GenAI và lực lượng lao động" của Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (SHRM) và Burning Glass Institute, dịch vụ tài chính, cùng với luật và nghiên cứu thị trường, là ba ngành hàng đầu sẽ thấy tác động của việc triển khai GenAI, trong đó Morgan Stanley, Bank of America và Northwestern Mutual là những công ty “đáng chú ý” nhất bị ảnh hưởng.

Đối với các CIO trong những lĩnh vực này, điều này có thể có nghĩa là sẽ có ít nhân viên có nhu cầu về công nghệ để tổ chức và giám sát hơn; tuy nhiên, sẽ có những thách thức mới và khác nhau trong các hình thức triển khai và quản lý các công cụ AI cũng như các vai trò khác nhau của chúng trong tổ chức.

Theo báo cáo mang tên "Ý nghĩa của AI tạo sinh trong ngành tài chính" của công ty tư vấn Deloitte, đối với các dịch vụ tài chính trong ngắn hạn, AI tạo sinh sẽ cho phép tự động hóa hơn nữa hoạt động phân tích và báo cáo tài chính, tăng cường các nỗ lực giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hoạt động tài chính.

Báo cáo nói trên nêu rõ: “Với khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và nhanh chóng tạo ra nội dung mới, AI tạo sinh hứa hẹn sẽ mang lại những bước tiến đột phá ngày càng lớn hơn mà chúng ta chưa thể lường trước được”./.

Tuấn Trần