Ấn Độ vượt qua các đối thủ châu Á về năng lực trung tâm dữ liệu

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 17:11, 03/06/2024

Nhu cầu sử dụng dữ liệu ở Ấn Độ đang bùng nổ do sự gia tăng về thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử (TMĐT) và các dịch vụ kỹ thuật số.
Chuyển động ICT

Ấn Độ vượt qua các đối thủ châu Á về năng lực trung tâm dữ liệu

Ngọc Diệp {Ngày xuất bản}

Nhu cầu sử dụng dữ liệu ở Ấn Độ đang bùng nổ do sự gia tăng về thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử (TMĐT) và các dịch vụ kỹ thuật số.

screen-shot-2024-06-03-at-15.37.07.png

Theo một báo cáo mới đây của công ty đầu tư và kinh doanh dịch vụ bất động sản có trụ sở tại Hoa Kỳ, CBRE, Ấn Độ đang vượt qua Nhật Bản, Singapore và Hồng Kông về đầu tư vào trung tâm dữ liệu (TTDL), xu hướng này được thúc đẩy bởi các cam kết đầu tư của Amazon và các tập đoàn trong nước như Reliance Industries.

Các nhà phân tích cho biết, sự bùng nổ TTDL của Ấn Độ là không thể tránh khỏi, do dân số hiểu biết về Internet và mức độ sử dụng thanh toán trực tuyến, TMĐT và các dịch vụ số khác ngày càng tăng. Mặt khác, Ấn Độ cũng được nhiều công ty công nghệ lựa chọn đặt văn phòng tại đây do có mật độ dân số cao và nguồn nhân tài dồi dào.

Theo nghiên cứu của CBRE, dự kiến tổng công suất các TTDL của Ấn Độ được bổ sung trong vòng 3 năm tới đến năm 2026 là 850 MW, tăng gần gấp đôi so với mức công suất 950 MW vào cuối năm ngoái. Điều đó đưa Ấn Độ vượt lên trên các đối thủ trong khu vực là Hàn Quốc, dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm 495 MW trong cùng kỳ, cũng như Nhật Bản ở mức 407 MW và Úc ở mức 314 MW.

Các công ty vận hành TTDL ở Ấn Độ đang tăng gấp đôi việc mở rộng dung lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong lĩnh vực điện toán đám mây.

Amazon Web Services (AWS) đã cam kết đầu tư 12,7 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh điện toán ở Ấn Độ. Công ty hiện điều hành 2 TTDL tại Ấn Độ, một ở thành phố Mumbai ra mắt năm 2016 và một tại thành phố Hyderabad, phía Nam Ấn Độ, ra mắt năm 2022.

TTDL toàn cầu ST Telemedia có trụ sở tại Singapore đang bơm khoảng 900 triệu USD vào Ấn Độ trong năm 2033. Trong vài năm qua, công ty đã ký các biên bản ghi nhớ với các bang Tamil Nadu, Karnataka và Uttar Pradesh của Ấn Độ. Tổng công suất 28 TTDL của ST Telemedia tại 10 thành phố của Ấn Độ hiện hơn 300 MW.

Hồi tháng 3 vừa qua, Colt Data Center Services Holdings, một công ty của Anh, cũng đã công bố kế hoạch triển khai một TTDL ở Chennai vào năm 2027 với công suất tối thiểu 70 MW.

Các công ty lớn của Ấn Độ bao gồm Adani Group và Reliance Industries cũng đã tham gia vào cuộc đua này.

AdaniConneX, một liên doanh giữa Adani Enterprises và công ty cung cấp TTDL EdgeConneX, cho biết vào tháng 4 rằng họ đã đảm bảo khoản vay 1,44 tỷ USD từ các nhà đầu tư để cấp vốn cho việc xây dựng hai địa điểm mới ở Chennai và Mumbai với công suất tích lũy là 67 MW. AdaniConneX đặt mục tiêu đạt được công suất 1GW vào năm 2030, với tổng vốn đầu tư là 5 tỷ USD. Reliance cũng thành lập liên doanh với Brookfield vào tháng 7 năm ngoái, đầu tư 122 triệu USD vào nước này.

Nhu cầu sử dụng dữ liệu đang tăng lên trên toàn cầu, nhưng tốc độ này đặc biệt tăng nhanh ở Ấn Độ, do dân số khổng lồ và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ từ tháng 10 - 12/2023 đã tăng 8,4%.

Anshuman Magazine, Giám đốc điều hành hàng đầu của CBRE Ấn Độ, cho biết các ngân hàng, công ty bảo hiểm và các công ty dịch vụ tài chính khác cũng sẽ là động lực chính cho các TTDL mới của Ấn Độ. “Hơn nữa, các công ty kỹ thuật và sản xuất, cùng với các công ty công nghệ, có khả năng thành lập các TTTDL riêng dành riêng cho các phòng thí nghiệm R&D.”

Ngoài ra, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy hầu hết mọi doanh nghiệp - từ ngân hàng đến công ty hàng tiêu dùng - số hóa, làm tăng thêm nhu cầu về TTDL địa phương. Công ty tư vấn Bain & Company ước tính Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế tiêu dùng Internet trị giá 1.000 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Dân số khổng lồ và sự giàu có ngày càng tăng tại Ấn Độ đồng nghĩa với việc quốc gia này sẽ trở thành tâm điểm của TTDL tại khu vực. Mặt khác, theo Jaura, các yếu tố lợi thế khác của Ấn Độ bao gồm giá đất tương đối rẻ và khả năng xảy ra thiên tai ít hơn so với một số quốc gia châu Á khác, bao gồm Nhật Bản và Indonesia.

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi có thể giành được vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực TTDL, như bổ sung nhân lực phần cứng, Franco Chiam, Phó chủ tịch Nhóm nghiên cứu đám mây, TTDL, viễn thông và cơ sở hạ tầng tại IDC, cảnh báo.

Ông nói: “Một trong những thách thức lớn nhất… là sự ổn định của cơ sở hạ tầng. Điều này cần được giải quyết trước như bước đầu tiên để tạo niềm tin rằng các doanh nghiệp sẽ có thể vận hành các TTDL trong môi trường đó”./.

Ngọc Diệp