Phát triển nội dung hoạt hình và cơ hội tại thị trường Việt Nam

Kinh tế số - Ngày đăng : 14:59, 07/06/2024

Hiện nay Việt Nam có khoảng 200 công ty, studio lớn nhỏ có thể tham gia hoạt động sản xuất phim hoạt hình ở các mức độ khác nhau. Năng lực sản xuất hoạt hình của Việt Nam đã đạt những thành tựu đáng kể…
Kinh tế số

Phát triển nội dung hoạt hình và cơ hội tại thị trường Việt Nam

Anh Minh {Ngày xuất bản}

Hiện nay Việt Nam có khoảng 200 công ty, studio lớn nhỏ có thể tham gia hoạt động sản xuất phim hoạt hình ở các mức độ khác nhau. Năng lực sản xuất hoạt hình của Việt Nam đã đạt những thành tựu đáng kể…

Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế về Phim và Công nghệ truyền hình tại Việt Nam (Telefilm 2024), ngày 7/6, Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Xu hướng phát triển nội dung hoạt hình và cơ hội tại thị trường Việt Nam”.

Theo thông tin được đưa ra tại Diễn đàn, hoạt hình là một lĩnh vực tiềm năng, và Việt Nam có đủ năng lực để phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nội dung hoạt hình, đặt dấu ấn trên bản đồ phim hoạt hình thế giới.

untitled-33-.jpg
Diễn đàn “Xu hướng phát triển nội dung hoạt hình và cơ hội tại thị trường Việt Nam”

Châu Á - Thái Bình Dương đang có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm cao nhất trong ngành hoạt hình

Tiềm năng của ngành hoạt hình được dự báo khá lạc quan. Theo trang MarketResearch.biz, năm 2023 thị trường ngành hoạt hình đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ với tổng doanh thu trị giá 412,96 tỷ USD và ước tính sẽ tăng lên 779 tỷ USD vào năm 2032. Riêng hoạt hình 3D ước đạt 47 tỷ USD vào năm 2030.

Bắc Mỹ được biết đến là nơi có thị trường hoạt hình lớn nhất thế giới. Trong số các hãng phim hoạt hình nổi tiếng, Disney chiếm vị trí hàng đầu với sự ảnh hưởng toàn cầu của mình, tiếp theo là các tên tuổi lớn khác như Sony và Netflix. Sự phát triển mạnh mẽ của các hãng phim này đã góp phần quan trọng vào việc định hình ngành công nghiệp hoạt hình không chỉ ở Bắc Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, đáng chú ý là khu vực châu - Á Thái Bình Dương đang có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) cao nhất trong ngành hoạt hình. Điều này phản ánh sự phát triển nhanh chóng và tiềm năng to lớn của thị trường hoạt hình ở khu vực này, với nhiều quốc gia đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và sáng tạo nội dung hoạt hình.

hh.png
Biểu đồ tăng trưởng của ngành công nghiệp hoạt hình trên toàn cầu. Nguồn: MarketResearch.biz

Sự cạnh tranh và đổi mới liên tục giữa các khu vực đã và đang thúc đẩy ngành công nghiệp hoạt hình phát triển mạnh mẽ và đa dạng hơn bao giờ hết, mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà sản xuất và khán giả trên toàn cầu.

Việt Nam đang có khoảng 200 studio lớn, nhỏ có thể tham gia sản xuất phim hoạt hình

Không nằm ngoài xu hướng quốc tế, ngành hoạt hình Việt Nam cũng bước vào sân chơi với sự tham gia tích cực của nhiều đơn vị cả trong và ngoài quốc doanh, hướng tới đưa sản phẩm hoạt hình góp phần đáng kể thúc đẩy công nghiệp phim hoạt hình, công nghiệp văn hoá nước nhà.

Sự hỗ trợ của các công nghệ sản xuất phim hoạt hình tiên tiến, cùng các dịch vụ phát trực tuyến trên nền tảng xuyên biên giới đã thay đổi cách thức tiếp cận và thưởng thức nội dung của người dùng, mở ra cơ hội cho cả các nhà sản xuất hoạt hình.

Bà Trần Thị Lan Chi, Giám đốc phân phối nội dung tại Sconnect Việt Nam cho biết: “Người xem đang có xu hướng xem các nội dung hoạt hình trên nền tảng trực tuyến, đạt mức tăng 45% lượng tiêu thụ nội dung trong những năm gần đây. Đồng thời, ngành sản xuất nội dung hoạt hình có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với những nội dung thông thường”.

Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA), hiện nay Việt Nam có khoảng 200 công ty, studio lớn nhỏ có thể tham gia hoạt động sản xuất phim hoạt hình ở các mức độ khác nhau. Năng lực sản xuất hoạt hình của Việt Nam đã đạt những thành tựu đáng kể, từ đảm nhiệm gia công sản xuất phim hoạt hình cho nhiều studio lớn trên thế giới, sản xuất nhiều sản phẩm phim hoạt hình bom tấn của các nước cho đến tự xây dựng thương hiệu riêng.

untitled-34-.jpg
Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, năng lực sản xuất hoạt hình của Việt Nam đã đạt những thành tựu đáng kể

Đặc biệt, sự bùng nổ của công nghệ số thời gian qua đã và đang hỗ trợ đắc lực cho nhiều xưởng hoạt hình Việt ra đời các sản phẩm chinh phục được thị trường quốc tế khắt khe như Mỹ, châu Âu. Hoạt hình Việt cũng có nhiều nỗ lực đổi mới hình thức, nội dung để đáp ứng được nhu cầu, sở thích của các khán giả nhỏ tuổi ở khắp nơi trên thế giới. Thời kỳ “nở rộ” của hoạt hình Việt đánh dấu bằng sự ra đời của ngày càng nhiều doanh nghiệp sáng tạo và các sản phẩm chất lượng đang dần chinh phục khán giả thế giới.

Hoạt hình thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo bùng nổ

Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình sản xuất hoạt hình đang cách mạng hóa ngành công nghiệp sáng tạo. Các thuật toán được hỗ trợ bởi AI có thể giúp đẩy nhanh và hiệu quả việc sản xuất hoạt hình, cho phép diễn hoạt ảnh thích ứng và phát triển dựa trên tương tác của người dùng, tăng cao tính cá nhân hóa hơn.

Trong tương lai, công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) sẽ cung cấp cho các nhà làm phim hoạt hình vô số lựa chọn để đa dạng hóa công việc và tham gia vào môi trường năng động của ngành. Công nghệ VR và AR đang phá bỏ rào cản giữa người xem và thế giới hoạt hình, mở ra những khả năng mới trong việc kể chuyện và thu hút khán giả.

Hoạt hình ngày nay còn phản ánh sự đa dạng văn hóa và phong phú về nội dung, từ những câu chuyện giáo dục cho trẻ nhỏ đến những tác phẩm mang tính triết lý sâu sắc dành cho người lớn. Sự thay đổi này không chỉ tạo nên những trải nghiệm phong phú hơn cho khán giả mà còn thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng của các nhà làm phim.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia cũng đã thảo luận chia sẻ về thách thức trong sản xuất nội dung và cách thức xây dựng chiến lược nội dung tại thị trường Việt Nam, mở ra những góc nhìn mới mẻ về ngành công nghiệp văn hóa trị giá hàng tỷ đô này./.

Anh Minh