UNESCO cảnh báo AI có thể giúp truyền bá thông tin sai lệch về Holocaust

An toàn thông tin - Ngày đăng : 15:09, 19/06/2024

Báo cáo do UNESCO công bố ngày 18/6 đã cảnh báo AI tạo sinh không chỉ có thể cho phép các tác nhân độc hại gieo rắc thông tin sai lệch, các câu chuyện mang tính thù hận mà còn có thể vô tình gây hiểu lầm về Holocaust.
An toàn thông tin

UNESCO cảnh báo AI có thể giúp truyền bá thông tin sai lệch về Holocaust

Ngọc Diệp {Ngày xuất bản}

Báo cáo do UNESCO công bố ngày 18/6 đã cảnh báo AI tạo sinh không chỉ có thể cho phép các tác nhân độc hại gieo rắc thông tin sai lệch, các câu chuyện mang tính thù hận mà còn có thể vô tình gây hiểu lầm về Holocaust.

screen-shot-2024-06-19-at-11.27.25.png

Holocaust là thảm họa lớn nhất của dân tộc Do Thái xảy ra vào cuối những năm 1930 trong Thế Chiến II, khi 6 triệu người Do Thái trên khắp châu Âu bị đưa vào các trại tập trung của Phát xít Đức và bị giết hại.

Theo AP, báo cáo này càng đổ thêm dầu vào lửa với những người chỉ trích việc sử dụng AI gia tăng và không được kiểm soát.

UNESCO cho biết sự kết hợp của các sai sót trong chính các công cụ AI cùng với việc các nhóm thù địch và những người phủ nhận Holocaust sử dụng sai mục đích có thể dẫn đến việc lan truyền thông tin sai lệch.

UNESCO cảnh báo rằng công nghệ deepfake có thể được sử dụng để tạo ra những hình ảnh và video chân thực gợi lên những câu hỏi về nạn diệt chủng Holocaust. Những hình ảnh như vậy có thể sẽ bị nhóm thù địch sử dụng nhằm làm bóp méo và sai lệch sự thật lịch sử.

Báo cáo lưu ý rằng một số chương trình được hỗ trợ bởi AI cho phép người dùng tương tác với các nhân vật lịch sử mô phỏng, bao gồm cả trùm phát xít nổi tiếng như Adolf Hitler.

Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho biết trong một tuyên bố kèm theo báo cáo: “Nếu chúng ta cho phép những sự thật khủng khiếp về Holocaust bị bóp méo hoặc làm sai lệch thông qua việc sử dụng AI một cách vô trách nhiệm, chúng ta có nguy cơ thổi bùng ngọn lửa bài Do Thái lan rộng và làm giảm sự hiểu biết của chúng ta về nguyên nhân và hậu quả của những hành động tàn bạo này”.

Mặc dù những lợi ích và tác động của công nghệ AI là rất rõ ràng, nhưng nhược điểm và tác hại của công nghệ này cũng vậy. Danh sách các lỗi, sai sót và thất bại của AI tiếp tục gia tăng, vì vậy thật dễ hiểu tại sao công nghệ này lại khiến UNESCO lo ngại đến thông tin trực tuyến về các sự kiện lịch sử như Holocaust.

Chỉ trong tuần này, gã khổng lồ thức ăn nhanh McDonald’s đã thông báo với các cửa hàng nhượng quyền thương hiệu về dừng thử nghiệm tính năng đặt hàng bằng AI trong các nhà hàng của mình. Điều này đã dẫn tới một chuỗi sai sót đáng xấu hổ của thực khách và được công khai trên mạng xã hội.

Một ví dụ khác, đầu năm nay, Google đã bị chỉ trích khi chatbot Gemini bị phát hiện tạo ra những hình ảnh không chính xác về mặt lịch sử về Đức Quốc xã và người Viking. Hay mạng xã hội X đã phải chặn tìm kiếm Taylor Swift sau khi những hình ảnh deepfake khiêu dâm của nữ ca sĩ lan truyền chóng mặt.

Việc sử dụng rộng rãi AI để hỗ trợ trong giáo dục, nghiên cứu và viết lách cũng đang làm tăng khả năng dữ liệu không đáng tin cậy và “ảo giác” trí tuệ nhân tạo có thể làm tăng sự hiểu lầm của công chúng về Holocaust, thậm chí cả những hiểu lầm vô tình. Các công cụ AI được đào tạo dựa trên các nguồn dữ liệu tương đối hẹp cũng có thể đưa ra những câu trả lời không đầy đủ hoặc sai lệch khi được hỏi về Holocaust.

Báo cáo của UNESCO kêu gọi các công ty công nghệ thiết lập các quy tắc đạo đức cho việc phát triển và sử dụng AI, nhằm giảm nguy cơ có thông tin không đáng tin cậy và ngăn chặn những kẻ xấu khai thác các công cụ này để truyền bá thông tin sai lệch và khuyến khích bạo lực./.

Ngọc Diệp