Hải Dương – “miền đất hứa” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Truyền thông - Ngày đăng : 13:01, 22/06/2024

Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước được tỉnh Hải Dương xác định là một trong những nhiệm vụ kinh tế, chính trị quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giúp địa phương thành điểm đến lý tưởng, an toàn cho các nhà đầu tư.
Truyền thông

Hải Dương – “miền đất hứa” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Đỗ Thêu 22/06/2024 13:01

Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước được tỉnh Hải Dương xác định là một trong những nhiệm vụ kinh tế, chính trị quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giúp địa phương thành điểm đến lý tưởng, an toàn cho các nhà đầu tư.

anh-1.1.jpg
Thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước là một trong những nhiệm vụ kinh tế, chính trị quan trọng của tỉnh Hải Dương.

Nhiệm vụ kinh tế, chính trị quan trọng

Với lợi thế nằm ở giữa trung tâm chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, trong vài năm trở lại đây, Hải Dương vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Nhận thức đây là một trong những nhiệm vụ kinh tế, chính trị quan trọng, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã quyết liệt, tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Trong đó, lãnh đạo tỉnh luôn nêu gương tinh thần người đứng đầu, chủ động trong công tác xúc tiến đầu tư tại nhiều quốc gia trên thế giới nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về đầu tư của Hải Dương. Thông qua các hội nghị gặp mặt, tiếp xúc doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời chỉ đạo, xử lý những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp. Điều này cho thấy thiện chí của tỉnh Hải Dương trong thu hút đầu tư.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp rót vốn đầu tư, bên cạnh việc tạo hành lang pháp lý thông thoáng, chính quyền tỉnh Hải Dương quyết liệt, khẩn trương xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu và quy hoạch sử dụng đất hết sức rõ ràng. Nhờ thông tin từ quy hoạch mà các doanh nghiệp có căn cứ nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra quyết định đầu tư.

Chia sẻ với báo chí, ông Lê Hồng Diên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cho biết, việc tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, an toàn sẽ là “thỏi nam châm” hút các nhà đầu tư đến với Hải Dương. Do đó, cần tạo thiện cảm với các nhà đầu tư từ những việc làm nhỏ nhất để họ thấy được thiện chí của tỉnh. Có như vậy, việc thu hút đầu tư của Hải Dương mới thực sự hiệu quả, bền vững, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Những kết quả nổi bật

Theo thông tin từ Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, tính từ đầu năm 2024 đến gần cuối tháng 5, đơn vị này đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 29 dự án mới với tổng vốn trên 186 triệu USD. Điều chỉnh vốn tăng thêm cho 16 lượt dự án với tổng số tiền đầu tư 42 triệu USD.

Trong đó, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt khoảng 151 triệu USD, bằng 22% kế hoạch năm. Thu hút vốn đầu tư trong nước (DDI) đạt trên 1.900 tỷ đồng, vượt 90% so với kế hoạch năm.

Các dự án mới chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế tạo, chế biến, điện, điện tử đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc... Tập trung tại một số khu công nghiệp như An Phát 1, Lương Điền – Cẩm Điền, Phúc Điền mở rộng…

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Hải Dương đã có 555 dự án FDI đến từ 27 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư hơn 10,4 tỷ USD. Tổng vốn thực hiện của các doanh nghiệp FDI ước đạt 8,8 tỷ USD. Thu hút hơn 230.000 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động gián tiếp.

Nhằm tận dụng nguồn vốn FDI đang dịch chuyển mạnh mẽ vào Việt Nam. Hiện tỉnh Hải Dương đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao đất cho các nhà đầu tư để đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với 6 KCN với tổng diện tích quy hoạch khoảng hơn 1.100ha gồm: An Phát 1 (180ha), Phúc Điền mở rộng (gần 236ha), Gia Lộc giai đoạn 2 (gần198ha), Tân Trường mở rộng (hơn 112ha), Kim Thành (165ha) và giai đoạn 2 của KCN Đại An mở rộng (gần 236ha); tiến hành công tác giải phóng mặt bằng đối với KCN Lương Điền - Ngọc Liên (gần 150ha).

Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương nhận định, trong thời gian tới, khi các KCN trên hoàn thiện cơ bản hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng điều kiện thu hút nguồn lực đầu tư, tiếp nhận các dự án đầu tư mới sẽ là cơ sở cho việc đón dòng dịch chuyển nguồn vốn đầu tư, thu hút một lượng lớn các dự án đầu tư mới sẽ đổ về Hải Dương.

Nói về vấn đề thu hút đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng khẳng định, Hải Dương đã và đang là một địa điểm hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Lãnh đạo tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi triển khai đầu tư dự án trên địa bàn. Có thể nói, thành công của các nhà đầu tư, doanh nghiệp chính là nguồn lực đặc biệt quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, sớm xây dựng Hải Dương thành tỉnh công nghiệp, hiện đại.

anh-2.2.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng khẳng định, lãnh đạo tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi triển khai đầu tư dự án trên địa bàn.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tương lai Hải Dương sẽ có hơn 30 khu công nghiệp và một khu kinh tế chuyên biệt. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1.000 ha đất khu công nghiệp đã hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Đỗ Thêu