AI tạo sinh IBM WATSONX giúp ngân hàng sẵn sàng cho một tương lai số

Kinh tế số - Ngày đăng : 15:40, 29/09/2024

IBM Watsonx khai thác sức mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) giúp thúc đẩy khả năng cạnh tranh cũng như nâng cao năng suất cho các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
Kinh tế số

AI tạo sinh IBM WATSONX giúp ngân hàng sẵn sàng cho một tương lai số

Hoàng Yến, Công ty Amigo Tech 29/09/2024 15:40

IBM Watsonx khai thác sức mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) giúp thúc đẩy khả năng cạnh tranh cũng như nâng cao năng suất cho các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Tóm tắt:

- Ba thành phần chính của Watsonx là Studio AI, Kho lưu trữ dữ liệu và Bộ công cụ quản trị AI đang hỗ trợ đắc lực cho các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình ra quyết định.
- Nhiều tổ chức tài chính - ngân hàng tại Việt Nam đang sử dụng Watsonx để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng trải nghiệm khách hàng.
- Watsonx được trang bị các công cụ an toàn bảo mật thông tin đồng bộ, độ tin cậy cao giúp hệ thống thông tin và dữ liệu được bảo vệ an toàn.

Nâng tầm lợi thế cạnh tranh nhờ AI

Trong Diễn đàn Giám đốc Công nghệ Thông tin IBM - IBM Vietnam CIO Forum diễn ra mới đây tại Đà Nẵng, IBM đã nhấn mạnh cam kết hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam khai thác sức mạnh trí tuệ nhân tạo (AI), đám mây lai và công nghệ bảo mật. Với nền tảng AI mới có tên Watsonx, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ có quyền truy cập vào bộ công cụ, công nghệ, cơ sở hạ tầng và chuyên môn tư vấn để tạo, điều chỉnh hoặc điều chỉnh các mô hình AI của riêng họ với dữ liệu của riêng họ và triển khai chúng trên quy mô lớn trong một môi trường mở và đáng tin cậy để thúc đẩy sự thành công trong kinh doanh.

Việc OpenAI phát hành ChatGPT được quảng cáo rầm rộ vào năm ngoái đã khiến AI trở thành một chủ đề nóng. Vì vậy IBM muốn tận dụng lợi thế này với nền tảng mới của mình. Watsonx có ba thành phần: Studio AI; kho lưu trữ dữ liệu và bộ công cụ quản trị AI.

Studio AI cho phép người dùng đào tạo và triển khai các mô hình AI sinh học và máy học thông qua sự hợp tác với công ty khởi nghiệp AI Hugging Face và thư viện các mô hình AI của IBM. Kho lưu trữ dữ liệu, được xây dựng trên kiến trúc Data Lakehouse giúp các tổ chức, doanh nghiệp tận dụng dữ liệu của họ cho các nhiệm vụ phân tích và AI. Cuối cùng, bộ công cụ quản trị AI sẽ giúp kiểm soát quyền riêng tư của dữ liệu. Những tiến bộ trong các công nghệ mới này giúp thúc đẩy khả năng cạnh tranh cũng như nâng cao năng suất ở cấp độ doanh nghiệp và quốc gia. [2]

Trước mắt, tại Việt Nam, IBM tập trung hợp tác hỗ trợ công nghệ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng bao gồm:

- Thử nghiệm nền tảng AI tạo sinh IBM Watsonx đầu tiên tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB);

- Tích hợp dữ liệu và AI làm nền tảng để tiến tới việc ứng dụng AI trong tương lai tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB);

- Xây dựng nền tảng ngân hàng mở tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV);

-Hiện đại hóa nền tảng dữ liệu và cơ sở hạ tầng, áp dụng bảo mật dựa trên AI tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank); và

- Nền tảng tích hợp của IBM để nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PvcomBank).

ibm-1.png
ác chuyên gia của IBM và lãnh đạo các ngân hàng cùng trao đổi trong Diễn đàn Giám đốc Công nghệ Thông tin IBM - IBM Vietnam CIO Forum tại Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Học, Giám đốc công nghệ Thông tin (CNTT) của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết: “Ngân hàng MB đã tập trung vào việc tích hợp AI trong các hoạt động quản lý và kinh doanh của ngân hàng. Chúng tôi đang trong giai đoạn thử nghiệm nền tảng Watsonx của IBM nhằm nâng cao khả năng và hiệu suất trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) hiện nay”.

Việt Nam được xem là quốc gia có tiềm năng cao để phát triển nhanh về kinh tế số và xu hướng CĐS trong tất cả các ngành. Nền kinh tế số đã đóng góp khoảng 14,26% vào GDP quốc gia năm 2022, với 7,18% đóng góp bởi nền kinh tế số. Để đạt được mục đích này, các tổ chức sẽ cần dữ liệu tích hợp và chiến lược AI để thúc đẩy sự thành công trong kỷ nguyên số, phù hợp với Chương trình CĐS quốc gia của chính phủ.

Việt Nam đang đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng AI vào các hoạt động CĐS. Đây cũng là xu hướng chung toàn cầu. Nghiên cứu CEO toàn cầu của IBM Institute for Business Value (Viện Nghiên cứu Giá trị Doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM - IBV), cho biết, 75% CEO tin rằng các doanh nghiệp (DN) được trang bị AI tạo sinh tiên tiến nhất sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh đáng kể để phát triển và dẫn đầu trong một nền kinh tế số.

AI tạo sinh nâng cao trải nghiệm ngành ngân hàng tại Việt Nam

Sự ra mắt của Watsonx đã mang lại một nền tảng AI tạo sinh đáng tin cậy để giải quyết thách thức của việc mở rộng quy mô và ứng dụng Al, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa công nghệ AI và kết quả kinh doanh trong các DN ở Việt Nam.

Trong một thế giới kết nối ngày càng phức tạp hơn, bản chất của các quyết định đặt lên bàn làm việc của CEO cũng phức tạp hơn. Trước đây các CEO chủ yếu dựa vào kết quả tài chính và báo cáo hoạt động, kết hợp với trực giác và kinh nghiệm để đưa ra quyết định về bước đi tốt nhất tiếp theo cho tổ chức của họ. Điều đó hiện nay không còn đủ nữa. Khi hỏi các CEO về các vấn đề thách thức nhất của họ hiện nay? Các CEO đã chia sẻ rằng họ gần như sụp đổ bởi các hạng mục hàng đầu vượt xa vấn đề tài chính, trở thành các vấn đề phức tạp đòi hỏi nhiều đầu vào như: AI; Sự bền vững; An ninh mạng; Đa dạng, công bằng và hòa nhập; Quản lý các bên liên quan...

Theo nhiều cách, một trong những quyết định quan trọng nhất mà các CEO phải đối mặt hiện nay là liệu có nên sử dụng AI hay không và sử dụng như thế nào - trong quá trình ra quyết định của chính họ và trong toàn bộ doanh nghiệp của họ. Với sự bùng nổ công khai của các công cụ AI tổng hợp, cụm từ “AI” đã trở nên thống trị trên các trang báo cũng như các báo cáo thu nhập hàng quý, theo cách mà không một CEO nào có thể bỏ qua. Một số công ty đã chứng kiến giá trị hàng tỷ USD bốc hơi sau khi đề cập đến mối đe dọa của AI. Một số người khác đã coi AI là “chén thánh” cho tương lai của họ.

Việc vội vàng hành động là điều dễ hiểu. 3/4 số CEO (75%) tin rằng doanh nghiệp có AI tiên tiến nhất sẽ giành chiến thắng và họ cho rằng lợi thế cạnh tranh phụ thuộc vào điều đó. Khi chạy đua hướng tới sự vượt trội về AI, 43% CEO cho biết doanh nghiệp của họ đã sử dụng AI tổng quát để đưa ra các quyết định chiến lược, 36% đưa ra các quyết định vận hành và 50% đang tích hợp nó vào các sản phẩm và dịch vụ của họ.

AI tạo sinh đã bùng nổ - một công cụ công nghệ hứa hẹn, có khả năng, đưa ra câu trả lời cho ngay cả những câu hỏi khó chịu nhất ngay lập tức. Với phân tích nâng cao và dữ liệu sâu, giờ đây các CEO có thể chuyển sang ứng dụng AI để thu thập thông tin chi tiết và định hướng. Các nhà lãnh đạo DNp có thể muốn xem AI tạo sinh như cây đũa thần của họ - nhập một vài lời nhắc và vài giây sau sẽ có lý do thuyết phục hỗ trợ cho bất kỳ quyết định nào.[1]

Ông Ngô Thanh Hiền, Giám đốc Công nghệ tại IBM Việt Nam cho biết: “Thông qua nền tảng IBM Watsonx, các doanh nghiệp sẽ có quyền truy cập vào bộ công cụ, công nghệ, cơ sở hạ tầng và tư vấn chuyên môn để xây dựng và tinh chỉnh các mô hình AI tạo sinh cũng như các mô hình AI truyền thống, đồng thời, triển khai các mô hình này theo quy mô lớn trong môi trường mở và đáng tin cậy, từ đó đưa AI vào từng lĩnh vực nhằm thúc đẩy sự phát triển và thành công của DN”.

Chia sẻ về ứng dụng AI tạo sinh trong ngân hàng, ông Nguyễn Xuân Học chia sẻ: ngân hàng MB đang hợp tác với IBM để thử nghiệm nền tảng IBM Watsonx, bao gồm watson.ai - mô hình nền tảng mới, AI tạo sinh và học máy; watsonx. data - kho dữ liệu được xây dựng trên kiến trúc mở lakehouse; và Watsonx.governance - bộ công cụ hỗ trợ xây dựng các quy trình làm việc AI với trách nhiệm, sự minh bạch và rõ ràng.

MB cũng liên tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng vững mạnh để hỗ trợ phát triển AI, sử dụng các nền tảng dữ liệu và AI của IBM như máy chủ Netezza đời mới (NPS) cho hệ thống kho dữ liệu, giải pháp Cloud Pak for Data và hạ tầng máy chủ IBM Power P10.

ibm-2.png
MB ký kết hợp tác với IBM về xây dựng hệ thống CNTT của ngân hàng trong quá trình CĐS.

Tích hợp dữ liệu và AI là nền tảng cho một tương lai được hỗ trợ bởi AI

Nền tảng AI đáng tin cậy phụ thuộc vào chất lượng và quản trị dữ liệu cũng như đáp ứng các quy định và yêu cầu của mỗi ngành.

Là một trong những ứng dụng hiệu quả nhất trong hệ sinh thái IBM Watsonx, watsonx.data cung cấp một cổng tập trung để truy cập tất cả dữ liệu nhờ lớp siêu dữ liệu hợp nhất trải rộng trên cả thiết lập đám mây và tại chỗ. Người dùng có thể liên kết với các cửa hàng phân tích có sẵn trong cơ sở hạ tầng kết hợp với nỗ lực tối thiểu và bắt đầu khám phá và sửa đổi dữ liệu bằng cách sử dụng SQL tiêu chuẩn.

ibm-3.png

Ngoài ra, watsonx.data tích hợp với nhiều kho đối tượng như AWS S3 và IBM Cloud, cũng như các cơ sở dữ liệu phổ biến như MongoDB, MySQL và PostgreSQL.[2]

Kiến trúc của nó cho phép watsonx.data cung cấp các giải pháp đa dạng cho những người dùng khác nhau. Nó cho phép các nhà khoa học dữ liệu triển khai hiệu quả các mô hình AI/ML, tập trung vào quản trị và khả năng tái tạo dữ liệu. Các nhà phân tích dữ liệu có thể nhanh chóng hợp nhất dữ liệu từ các nguồn khác nhau, hợp lý hóa phân tích và BI mà không gặp sự phức tạp khi di chuyển dữ liệu thủ công. Các kỹ sư dữ liệu được hưởng lợi từ các quy trình và chuyển đổi đơn giản hóa bằng cách sử dụng các công cụ như giao diện SQL, Python hoặc AI. Hơn nữa, watsonx.data thúc đẩy việc chia sẻ dữ liệu có trách nhiệm, cân bằng quyền truy cập rộng rãi với các giao thức tuân thủ và bảo mật nghiêm ngặt.

hinh-1_bai-ibm.png

Ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) chia sẻ: “VIB dùng AI để chấm điểm tín dụng, khiến 50% lượng thẻ mới được bán trực tuyến. Bên cạnh đó, VIB còn ứng dụng AI trong dịch vụ Tổng đài ảo chăm sóc khách hàng và thu hồi công nợ. Càng ứng dụng AI, VIB càng nhận thấy sự cần thiết trong việc quản trị chất lượng dữ liệu. Với tầm nhìn trở thành ngân hàng sáng tạo và tập trung nhất vào khách hàng tại Việt Nam, VIB nhận thức tầm quan trọng tối thượng của dữ liệu khách hàng”.

Tuy nhiên, quá trình thu thập dữ liệu vẫn là thách thức và đòi hỏi phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu một cách có hệ thống và thông minh, hỗ trợ ngân hàng phân loại, lọc và đánh giá dữ liệu chính xác nhất có thể. Với những cân nhắc này, VIB hiện đang đầu tư vào hệ thống Master Data Management (MDM) của IBM để giám sát toàn diện dữ liệu khách hàng. Đây là một nền tảng linh hoạt để sử dụng trong nhiều ngành khác nhau. Nó có thể phân tích xu hướng, phát hiện gian lận và tối ưu hóa danh mục đầu tư trong các dịch vụ tài chính.

Bảo mật trong thời đại AI

Đảm bảo tính bảo mật của doanh nghiệp trên không gian mạng đang là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Nghiên cứu của IBM cho thấy, ba trong số bốn CEO (76%) nói rằng an ninh mạng hiệu quả trên hệ sinh thái kinh doanh của họ đòi hỏi phải có các tiêu chuẩn và quản trị nhất quán.

Đó là một vấn đề khó khăn đối với các tổ chức lớn trong một quốc gia, nhưng gần như không thể thực hiện được đối với các tổ chức toàn cầu, những người phải giải quyết các bộ tiêu chuẩn và quy định khác nhau. Trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử (do nhu cầu mã hóa lượng tử) sẵn sàng làm phức tạp đáng kể một không gian vốn đã rất thách thức. Các CEO cần ngày càng phụ thuộc vào Giám đốc dữ liệu (CDO) của họ khi các quyết định về dữ liệu và an ninh mạng tăng lên gấp bội. Sáu trong số 10 (61%) CDO cho biết dữ liệu tổ chức của họ được bảo mật và bảo vệ. Nhưng họ cũng chia sẻ rằng họ gặp khó khăn với các vấn đề quản lý dữ liệu như: độ tin cậy (47%), rào cản pháp lý (37%), quyền sở hữu dữ liệu không rõ ràng (36% ) và kho chứa dữ liệu cũng như thiếu tích hợp dữ liệu (33%) - làm phức tạp thêm việc bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư. [1]

Bộ giải pháp bảo mật và an toàn thông tin phát triển trên nền tảng Watsonx được thiết kế đồng bộ giúp giải quyết khó khăn nêu trên của các tổ chức, doanh nghiệp [3]. AI rất xuất sắc trong việc phát hiện và quản lý các mối đe dọa đã biết, xử lý lượng lớn dữ liệu và có thể quản lý các sự kiện bảo mật và lỗ hổng trong thời gian thực.

hinh-2_bai-ibm.png
Các giải pháp an ninh đồng bộ đang được IBM triển khai trong nền tảng Watson AI

Trong nhiều trường hợp, nó có thể phản ứng nhanh hơn và hiệu quả hơn con người. Nó miễn dịch với “sự mệt mỏi khi cảnh báo mối đe dọa”. AI hoạt động tốt như một “trợ lý mạng”, làm việc với con người và thực hiện các nhiệm vụ giúp giảm bớt áp lực cho các nhóm an ninh mạng. Bằng cách lọc và loại bỏ các thông tin sai lệch, hệ thống AI có thể được sử dụng để đảm bảo rằng con người không bị ngập trong những thông tin có tầm quan trọng thấp.

Bảo mật cơ sở: Bảo mật cơ sở áp dụng cho cả các dịch vụ công cộng và cao cấp trong đó Chính sách bảo mật IBM yêu cầu tất cả các dịch vụ bao gồm mã hóa mạng và lưu trữ, tường lửa cấp mạch và ứng dụng, quản lý sự kiện và thông tin bảo mật, phát hiện xâm nhập, quét mã nguồn ứng dụng, xâm nhập của bên thứ ba kiểm tra và quét lỗ hổng thường xuyên. Sơ đồ này cho thấy các tiêu chuẩn này được sử dụng cùng nhau như thế nào.

Dữ liệu: Dịch vụ Watson quản lý dữ liệu theo nhiều cách khác nhau. Nhiều dịch vụ Watson có bản chất không trạng thái, điều đó có nghĩa là mặc dù dịch vụ có thể xử lý dữ liệu nhưng nó không lưu trữ dữ liệu đó. Dữ liệu chỉ được sử dụng để hoàn thành giao dịch. Khi cuộc gọi đến dịch vụ hoàn tất, dữ liệu sẽ không được giữ lại.

Một số dịch vụ cho phép tùy chỉnh để người dùng có thể đưa ngữ cảnh cụ thể vào dữ liệu đang được gửi để xử lý. Thông tin cấu hình này được cách ly và mã hóa khi nó được lưu trữ. Theo mặc định, nhật ký giao dịch cho các dịch vụ được triển khai trong các giải pháp cao cấp và IBM Cloud Pak sẽ không được ghi lại để cải thiện dịch vụ hoặc phát triển các dịch vụ mới.

Ông Trịnh Vịnh Hiển, Phó Giám đốc Khối CNTT, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khẳng định: “Nền tảng tích hợp của IBM rất toàn diện với bộ giải pháp ESB và Open API. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu bổ sung cấu phần Event Driven Architecture để hoàn thiện mô hình tích hợp linh hoạt (Agile Integration). Chúng tôi đang hợp tác với IBM để mở rộng danh mục sản phẩm tự động hóa cũng như bảo vệ tài sản số của chúng tôi thông qua các giải pháp quản lý định danh và quyền truy cập IAM và đang lên kế hoạch hợp tác chặt chẽ hơn nữa cùng IBM cho mảng quản trị dữ liệu (data governance)”.

Điều này giúp tăng cường phát triển, thúc đẩy tăng tốc, và cung cấp trải nghiệm người dùng an toàn và riêng tư.

Xác thực và ủy quyền: Các dịch vụ được khởi tạo trong IBM Cloud. Khi bạn yêu cầu sử dụng một dịch vụ, thông tin xác thực sẽ được tạo và quản lý thông qua bảng điều khiển đám mây của IBM. Tất cả các yêu cầu ứng dụng cần phải chứa thông tin xác thực hợp lệ sẽ được Watson Gateway sử dụng để Xác thực và cấp phép yêu cầu trước khi được chuyển tiếp để xử lý.

Chỉ những người dùng được ủy quyền mới có quyền truy cập vào nội dung của họ. Sau khi hoàn thành bước này, máy chủ ứng dụng của khách hàng có thể tạo mã thông báo tạm thời có hiệu lực trong 60 phút theo mặc định. Thời hạn hiệu lực của mã thông báo này có thể được thay đổi tùy ý thành giá trị tùy chỉnh ở cấp Tài khoản đám mây.

Mã hóa và bảo vệ dữ liệu: IBM sử dụng các công nghệ mã hóa khả thi về mặt kỹ thuật mới nhất để bảo vệ dữ liệu khách hàng ở trạng thái nghỉ và di động. Các ví dụ bao gồm TLS/SSL, IPSEC, CA của bên thứ ba, hệ thống tệp được mã hóa, hệ thống lưu trữ được mã hóa, hệ thống quản lý khóa, v.v. Dịch vụ Watson chỉ chấp nhận và gửi dữ liệu khách hàng qua internet bằng cách sử dụng HTTPS qua kết nối TLS có hỗ trợ TLS phiên bản 1.2. Mọi dữ liệu khách hàng được lưu trữ ở phần còn lại đều được mã hóa bằng cách sử dụng mã hóa AES-256 bit.

Sao lưu và dự phòng: Dịch vụ Watson sử dụng cơ sở hạ tầng có tính sẵn sàng cao sử dụng các vùng đa vùng. Mỗi dịch vụ được triển khai tại ba trung tâm dữ liệu trong một khu vực. Mọi dữ liệu cần thiết để sử dụng trong dịch vụ đều được sao chép giữa mỗi trung tâm dữ liệu để mang lại tính sẵn sàng cao. Cách tiếp cận này đảm bảo rằng nếu một trung tâm dữ liệu trong một khu vực biến mất thì hai trung tâm còn lại vẫn có thể hỗ trợ khối lượng công việc cần thiết và hỗ trợ mức độ dự phòng cao.

Dịch vụ Watson cũng có sẵn ở nhiều khu vực để người dùng có thể thiết lập các tùy chọn chuyển đổi dự phòng theo khu vực nếu cần. IBM kiểm tra kế hoạch kinh doanh liên tục (BCP) ít nhất hàng năm và các kiểm toán viên ISO xem xét nó như một phần của kiểm toán ISO thường xuyên. Dịch vụ Watson AI không sử dụng bản sao lưu truyền thống. Việc sao lưu mọi dữ liệu được cung cấp cho dịch vụ là trách nhiệm của khách hàng.

An ninh mạng truy cập: Watson sử dụng khái niệm “phòng thủ theo chiều sâu” trong toàn bộ hệ thống bảo mật của mình để đảm bảo khả năng hiển thị và kiểm soát xuyên suốt. Trong ngăn xếp bảo mật mạng, tồn tại các lớp kiểm soát bảo mật: kiểm tra, phát hiện, cách ly, chỉ thị, phản hồi và phòng ngừa. Ở mỗi lớp của ngăn xếp mạng từ vật lý đến ứng dụng, nhật ký đều được ghi lại, hợp nhất và phân tích. Các giải pháp cân bằng tải, giả mạo DNS và DDoS được sử dụng để đảmbảo phòng thủ khỏi các cuộc tấn công chống lại tính khả dụng.

Tầm nhìn và trí thông minh: Các dịch vụ của Watson bảo vệ dữ liệu khách hàng bằng cách sử dụng AI cho nguồn cấp dữ liệu thông tin về mối đe dọa và an ninh mạng. Nhóm bảo mật Watson sử dụng hệ thống quản lý sự kiện và thông tin bảo mật (SIEM) để chủ động giám sát, phát hiện, theo dõi và hành động đối với các mối đe dọa cố gắng xâm phạm Watson và lấy dữ liệu một cách ác ý.

IBM giám sát hoạt động thời gian thực cả bên trong và bên ngoài bằng cách sử dụng tường lửa, máy chủ và API ứng dụng. Với giải pháp giám sát toàn diện này, nhóm bảo mật có thể ứng phó nhanh chóng với các vi phạm bảo mật hoặc sự cố tiềm ẩn.

Bảo mật ứng dụng: Một khía cạnh quan trọng của việc đảm bảo dữ liệu của bạn được an toàn là tính bảo mật và tính toàn vẹn của các dịch vụ xử lý và quản lý dữ liệu. Là một phần của quy trình phát hành thông thường, các nhà phát triển Watson AI tuân theo Khung thiết kế và bảo mật của IBM. Các hoạt động chính sau đây được thực hiện thường xuyên trong vòng đời phát triển:

Lập mô hình mối đe dọa: Mỗi dịch vụ đều áp dụng phương pháp lập mô hình mối đe dọa toàn diện để kiểm kê nơi dịch vụ xử lý và lưu trữ cả dữ liệu khách hàng và nội bộ, cách dữ liệu di chuyển giữa các vị trí và thực thể bên ngoài, cách dữ liệu được bảo vệ trên các luồng này và cách dữ liệu được bảo vệ khi nó được lưu trữ. Các nhóm sử dụng thông tin này để xác định các mối đe dọa hàng đầu và cung cấp thông tin cho việc thiết kế, triển khai và thử nghiệm các dịch vụ để quản lý, giảm thiểu hoặc loại bỏ mọi rủi ro hoặc mối đe dọa.

Phân tích mã tĩnh: Là một phần của thực tiễn DevOps bảo mật, các dịch vụ trải qua quá trình phân tích tĩnh (quét nguồn) để xác định vị trí cần loại bỏ các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn và tiềm ẩn. Phân tích tĩnh xác định các lỗ hổng bảo mật dựa trên mẫu đã biết và theo dõi các đầu vào bên ngoài thông qua các đường dẫn thực thi đến các đầu ra nguy hiểm đã biết, xác định vị trí đầu vào độc hại của người dùng.

Đặc biệt, giải pháp kết hợp giữa phần cứng và phần mềm AI của IBM, LinuxONE Rockhopper 4, có khả năng mở rộng không giới hạn và tính bảo mật cao, được cải tiến mức độ tiêu thụ năng lượng để giúp người dùng hướng tới phát triển bền vững. Sản phẩm mới này cho phép khách hàng bảo vệ dữ liệu ở trạng thái lưu trữ, đang truyền và đang sử dụng với mã hóa đầu cuối. IBM tin rằng việc bảo vệ dữ liệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của sự phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Trung tâm Ngân hàng Số tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chia sẻ: “Trong hai năm qua, BIDV và IBM đã hợp tác cùng nhau để khởi động nền tảng Open API, bước quan trọng trong việc thiết lập nền tảng cho mô hình Open Banking (Ngân hàng Mở) của BIDV. Thông qua nền tảng IBM API Connect, BIDV đã nhanh chóng xây dựng hệ sinh thái vững mạnh và mở rộng.”

Với sự xuất hiện của các công nghệ tiên tiến và môi trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các tổ chức ở Việt Nam đã và đang đẩy mạnh việc hồi phục chuỗi giá trị, cải tiến sản phẩm dịch vụ, và nâng cao nền tảng phục vụ khách hàng. Ứng dụng IBM Watsonx giúp các tổ chức khai thác công nghệ AI tạo sinh một cách an toàn và hiệu quả, giúp nâng cao năng suất và trải nghiệm khách hàng.

Bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ của IBM Việt Nam chia sẻ: “Trong bối cảnh của kỉ nguyên số hiện nay, sự tin tưởng đóng vai trò quan trọng đối với các DN, và điều này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các công nghệ tiên tiến như AI. Thông qua nền tảng Watsonx cũng như hệ thống và các giải pháp bảo mật của chúng tôi, IBM cam kết mang lại chuyên môn và công nghệ, được xây dựng trên nền tảng tin tưởng, để giúp các tổ chức tại Việt Nam khai mở giá trị DN và thúc đẩy tăng trưởng”.

Tài liệu tham khảo:
1. Decision-making in the age of AI (https://www.ibm.com/
downloads/cas/1V2XKXYJ)
2. https://erp.today/ibm-advances-watsonx-with-generative-
ai-enhancements/
3. https://www.ibm.com/cloud/architecture/architecture/
practices/watson-security-architecture/

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 6 tháng 6/2024)

Hoàng Yến, Công ty Amigo Tech