Mở rộng công cụ AI cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa

Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 18:28, 27/06/2024

Alibaba.com đã tôn vinh các doanh nghiệp (DN) trong nỗ lực đạt được thành công và tăng trưởng toàn cầu nhân dịp Ngày DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), ngày 27/6.
Doanh nghiệp số

Mở rộng công cụ AI cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa

Tuấn Trần {Ngày xuất bản}

Alibaba.com đã tôn vinh các doanh nghiệp (DN) trong nỗ lực đạt được thành công và tăng trưởng toàn cầu nhân dịp Ngày DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), ngày 27/6.

Để hỗ trợ các MSME, Alibaba.com đã thông báo việc tập đoàn đang triển khai các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) cho các nhà cung cấp toàn cầu, đến nay đã thu hút khoảng 30.000 DN áp dụng trên nền tảng này.

1.jpg
Ông Kuo Zhang (trái), Chủ tịch Alibaba.com, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa các DN MSME từ các quốc gia kém phát triển tham gia vào kỷ nguyên AI, trong một phiên thảo luận được tổ chức nhằm kỷ niệm Ngày MSME và được điều phối bởi ông James Howe (phải), Trưởng phòng Kết nối Số tại ITC.

Ngày MSME năm nay đánh dấu kỷ niệm 7 năm kể từ khi Liên Hợp Quốc (LHQ) chỉ định ngày này nhằm công nhận vai trò quan trọng của các DN MSME trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của LHQ và đóng góp của MSME vào nền kinh tế toàn cầu.

Trong dịp ý nghĩa này, ông Kuo Zhang, Chủ tịch của Alibaba.com, đã tham gia thảo luận về thương mại toàn cầu trong khuôn khổ Đánh giá Toàn cầu về hỗ trợ thương mại 2 năm/lần của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Cùng với 4 DN MSME từ Ethiopia, Việt Nam, Italy và Ấn Độ, ông Zhang cũng tham gia vào một phiên họp do Trung tâm Thương mại Quốc tế LHQ (ITC) tổ chức để kỷ niệm Ngày MSME.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo không có MSME nào ở các quốc gia kém phát triển bị tụt hậu trong kỷ nguyên AI, ông Zhang cho biết: "Khi chúng tôi thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn các công cụ AI của mình trong cộng đồng MSME, chúng tôi cũng hy vọng mở rộng mạng lưới nhà cung cấp toàn cầu của mình, đạt mục tiêu 100.000 nhà cung cấp trong 3 năm tới. Nói một cách ngắn gọn, chúng tôi đang xây dựng một chuỗi cung ứng toàn cầu cho và bởi các MSME, tận dụng sức mạnh của AI."

MSME đón nhận sức mạnh của AI

Một cuộc khảo sát gần đây do Alibaba.com thực hiện đối với các MSME đang sử dụng nền tảng cho thấy các DN này thường xuyên tìm kiếm các giải pháp và sản phẩm đổi mới như AI. Thực tế, 25% - 30% MSME được khảo sát sử dụng AI hàng ngày.

Chỉ tính riêng trên Alibaba.com, có khoảng 30.000 MSME trên toàn cầu đang sử dụng các công cụ AI của nền tảng này. Nhờ tận dụng các công cụ này, các công ty được khảo sát đã thấy mức độ hiển thị sản phẩm tăng 37%, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các thỏa thuận kinh doanh mới và tăng trưởng.

Ngoài ra, các MSME được khảo sát đã sử dụng các công cụ AI của Alibaba.com đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ thông qua chuyên môn của AI, vì họ đã chấp nhận tới 70% đề xuất tối ưu hóa từ các công cụ này.

2-vn-.png
Đánh giá của các MSME toàn cầu về AI.

"Sử dụng AI đã giúp cửa hàng của tôi trên Alibaba.com tự động vận hành và tiết kiệm rất nhiều thời gian vì chỉ có tôi và một nhân viên quản lý doanh nghiệp," ông Tô Nghiệp Siêu, Phó Giám Đốc Công ty TNHH MTV SX TM Dịch Vụ Hành Sanh, một công ty quạt điện có trụ sở tại Việt Nam, cho biết. "Đối với nhiều chủ DN mới tiếp cận thương mại điện tử, tôi nghĩ rằng các công cụ AI sẽ thu hút họ đến gần hơn với nền tảng này."

MSME có nhiều cơ hội tiếp cận các nhà cung cấp toàn cầu

Ngoài việc sở hữu bộ giải pháp sáng tạo ngày càng phát triển để hỗ trợ các DN, các MSME trên Alibaba.com còn có thể đa dạng hóa nguồn hàng của mình bằng cách kết nối với các nhà cung cấp tập trung vào ngành và sản phẩm cụ thể. Những cụm chuỗi cung ứng kỹ thuật số toàn cầu quan trọng bao gồm:

Ở Đông Bắc Á, người mua có thể kết nối với các nhà cung cấp mỹ phẩm từ thành phần thiên nhiên từ Hàn Quốc và hợp tác với các nhà sản xuất nội thất gia đình và máy ảnh, phụ kiện ở Nhật Bản.

Ở Đông Nam Á, Việt Nam là trung tâm cung cấp gia vị và nước chấm, cũng như nội thất gia đình và ngoài trời. Người mua cũng có thể tìm kiếm các nhà cung cấp chuyên nghiệp ở Ấn Độ và Pakistan cho đá quý và thiết bị đua ngựa.

Ở Tây Á và Châu Âu, người mua có thể tìm thấy các nhà cung cấp thảm, quần áo nam và máy móc xây dựng cho ngành xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người mua có thể tiếp cận các nhà cung cấp ở Đức cho máy móc công nghiệp và các nhà cung cấp rượu vang, máy móc dệt may và trang phục phụ nữ từ Ý.

Mở rộng hỗ trợ nhà cung cấp ở các nước đang phát triển

Trong nỗ lực mở rộng mạng lưới nhà cung cấp, Alibaba.com đang đẩy mạnh các hoạt động đưa các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển lên nền tảng của mình. Đáng chú ý, Alibaba.com đặt mục tiêu hỗ trợ 100 MSME trên khắp châu Phi thiết lập cửa hàng trên nền tảng để bán sản phẩm ra toàn cầu.

Bên cạnh đó, trong số 500 sự kiện và hội thảo mà Alibaba.com tổ chức trong năm nay (từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2025) dành cho các nhà cung cấp toàn cầu, thì khoảng 300 sự kiện sẽ được tổ chức tại các quốc gia đang phát triển.

"Việc chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang TMĐT là một hành trình chiến lược cho DN của tôi", bà Dagmawit Abebe, chủ sở hữu thương hiệu cà phê Ethiopia Kedemt Coffee chia sẻ./.

Tuấn Trần