Zalo tiếp tục là nền tảng nhắn tin phổ biến và được yêu thích nhất quý 1/2024

Make in Vietnam - Ngày đăng : 06:00, 06/07/2024

Theo báo cáo “The Connected Consumer” do Decision Lab vừa công bố, kết thúc quý 1/2024, Zalo tiếp tục giữ vị trí ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam, vượt xa các ứng dụng khác về tỉ lệ sử dụng và mức độ yêu thích từ người dùng.
Make in Vietnam

Zalo tiếp tục là nền tảng nhắn tin phổ biến và được yêu thích nhất quý 1/2024

PV 06/07/2024 06:00

Theo báo cáo “The Connected Consumer” do Decision Lab vừa công bố, kết thúc quý 1/2024, Zalo tiếp tục giữ vị trí ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam, vượt xa các ứng dụng khác về tỉ lệ sử dụng và mức độ yêu thích từ người dùng.

Đây là quý thứ 14 liên tiếp Zalo dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam, kể từ “cú lội ngược dòng” vượt qua Facebook Messenger vào quý 4/2020. Đáng chú ý, sản phẩm Zalo Video ra mắt vào năm 2023 cũng nằm trong top 4 hạng mục video ngắn, xếp trên một ứng dụng ngoại khác.

423-202407051811211.jpg
Zalo giữ vị trí top 1 ứng dụng nhắn tin phổ biến tại Việt Nam, trong quý 1/2024

Cụ thể, trong hạng mục “Nền tảng nhắn tin” (Messaging Platform) trong báo cáo của Decision Lab, Zalo dẫn đầu với tỉ lệ sử dụng đạt 82%. Tỉ lệ này vượt xa so với nền tảng xếp thứ 2, với 61%. Ngoài ra, Zalo còn chiếm ưu thế về tỉ lệ yêu thích của người dùng, đạt 52%, cách biệt ứng dụng ở vị trí thứ 2 (20%).

Trong hạng mục video ngắn (Short video), Zalo gây bất ngờ khi nằm trong top 4 nền tảng có tỉ lệ xem video ngắn cao nhất, chỉ sau YouTube, TikTok và Facebook, và xếp trên Instagram. Mặc dù chỉ mới được ra mắt vào giữa năm 2023, tính năng này đã ghi nhận 23,7 triệu người dùng thường xuyên.

Ngoài ra, theo khảo sát của Decision Lab với ba nhóm tuổi khác nhau là GenX (từ 42 - 63 tuổi), GenY (từ 27 - 42 tuổi) và GenZ (từ 18 – 26 tuổi), Zalo được đánh giá là nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất với tỉ lệ “vượt trội” ở cả 3 nhóm đối tượng người dùng. Nhắn tin, gọi điện, chia sẻ nội dung và sử dụng các tiện ích Zalo đang dần trở thành một phần thiết yếu của mọi thế hệ.

Kết quả này phản ánh quá trình liên tục cải tiến sản phẩm, nhằm đáp ứng thị hiếu không ngừng thay đổi của người dùng. Trong đó, việc tích hợp AI vào vận hành và nâng cấp trải nghiệm người dùng được xem là một trong những chiến lược trọng tâm.

Những cải tiến với AI tạo nên hiệu ứng tích cực

So với các nền tảng khác trên thị trường, Zalo là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng AI. Khởi đầu nghiên cứu AI từ năm 2017 và làm chủ các công nghệ nền tảng, Zalo luôn giữ thế chủ động trước các xu hướng công nghệ mới. Chỉ một năm sau khi GenAI bùng nổ mạnh mẽ trên toàn cầu, đơn vị này đã liên tục tích hợp các tính năng tạo sinh vào nền tảng của mình.

Trong năm 2023, AI Avatar đã gây được sự chú ý mạnh mẽ và đạt 6,8 triệu người dùng thường xuyên. Công nghệ này cũng đã được áp dụng để “làm mới” chiến dịch truyền thông của một thương hiệu nổi tiếng, thu hút hơn 2 triệu lượt trải nghiệm vào dịp Tết Nguyên đán 2024. Gần đây, dự án hợp tác truyền thông giữa Zalo và một thương hiệu nổi tiếng khác, sử dụng AI Avatar để tạo ảnh đại diện phong cách EURO 2024, đã tạo nên “cơn sốt” trên các nền tảng mạng xã hội với 1,9 triệu người dùng và gần 5,8 triệu lượt tạo ảnh.

Vài ngày trước, Zalo cũng đã ra mắt tính năng zSticker AI, cho phép người dùng sử dụng AI để tự tạo ra bộ sưu tập sticker riêng. Trải nghiệm thú vị này đã tạo ra gần 9 triệu sticker khác nhau chỉ trong 7 ngày thử nghiệm.

423-202407051811212.jpg
Loạt tính năng AI được đẩy mạnh trên ứng dụng Zalo

Công nghệ AI nhận dạng tiếng nói (dictation, voice-to-text) và tổng hợp tiếng nói (text-to-speech) cũng tham gia vào quá trình nâng cấp trải nghiệm. Hiện nay, người dùng Zalo đã có thể soạn tin nhắn bằng giọng nói. Nhờ AI, từ giữa năm 2023 người dùng cũng đã có thể thoải mái chuyển đổi tin nhắn văn bản thành giọng nói và ngược lại tùy theo ngữ cảnh sử dụng khác nhau.

Ngoài ra, AI cũng góp phần giúp nâng cao trải nghiệm an toàn cho người dùng. Điển hình là công nghệ định danh điện tử eKYC, đã được triển khai cho Zalo từ giữa năm 2022. Tính năng này giúp ngăn chặn các hình thức giả mạo và bảo vệ người dùng hiệu quả hơn.

Bên cạnh các tính năng ứng dụng công nghệ AI “hot trend”, Zalo cũng mang đến loạt cải tiến nổi bật khác, đáp ứng nhu cầu của đa dạng người dùng, từ người dùng cuối đến khách hàng doanh nghiệp (B2B) và tiện ích công...

Theo báo cáo năm 2023, Mini App đạt 18 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tiện ích trong khung chat tích hợp với các ngân hàng cũng ghi nhận đến 9,6 triệu người dùng thường xuyên.

Trong mảng chuyển đổi số và hành chính công, hiện nay trên Zalo có hơn 16.000 Official Account đang hoạt động với 57 triệu lượt quan tâm và 1,7 tỷ lượt tương tác. Hơn 350 Mini App cũng đã được phát hành, phục vụ hơn 10 triệu người dùng, đáp ứng nhu cầu liên lạc và thực hiện dễ dàng thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước và đơn vị tiện ích công thuộc nhiều lĩnh vực như: y tế, giáo dục, nông nghiệp, giao thông công cộng.../.

PV