Nhà sản xuất chậm triển khai AI tạo sinh do lo ngại về bảo mật, độ chính xác

An toàn thông tin - Ngày đăng : 10:02, 12/07/2024

Lucidworks, công ty hàng đầu về tìm kiếm và các giải pháp AI tạo sinh, đã công bố những phát hiện sản xuất mới từ Nghiên cứu toàn cầu về AI tạo sinh (Generative AI Global Benchmark Study) hàng năm lần thứ hai.
An toàn thông tin

Nhà sản xuất chậm triển khai AI tạo sinh do lo ngại về bảo mật, độ chính xác

QA {Ngày xuất bản}

Lucidworks, công ty hàng đầu về tìm kiếm và các giải pháp AI tạo sinh, đã công bố những phát hiện sản xuất mới từ Nghiên cứu toàn cầu về AI tạo sinh (Generative AI Global Benchmark Study) hàng năm lần thứ hai.

ai-tao-sinh.png

Nghiên cứu thu thập ý kiến ​​đóng góp từ hơn 2.500 nhà lãnh đạo liên quan đến việc ra quyết định về công nghệ AI trên toàn thế giới. Báo cáo đề cập đến các lĩnh vực chính của đầu tư AI tạo sinh và sự tiến bộ của các tổ chức trong việc ứng dụng AI tạo sinh.

Mặc dù sự hào hứng ban đầu đối với AI rất cao nhưng việc triển khai thực tế lại diễn ra chậm chạp ở hầu hết các ngành. Vào năm 2023, hơn 40% lãnh đạo sản xuất có cái nhìn tích cực về AI, với 93% có kế hoạch tăng cường đầu tư. Vào năm 2024, chỉ có 58% nhà lãnh đạo sản xuất có kế hoạch tăng chi tiêu. 30% các nhà lãnh đạo sản xuất lo lắng đang tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh, với chỉ 1/5 sáng kiến ​​được triển khai thành công. Mặc dù triển khai chậm nhưng các nhà sản xuất vẫn báo cáo lợi ích về chi phí trên mức trung bình (48%).

Nhìn chung, những lo ngại về bảo mật, độ chính xác của phản hồi và chi phí đã buộc hầu hết các doanh nghiệp (DN) phải chậm lại các sáng kiến ​​​​đã lên kế hoạch và có chiến lược hơn về sự cân bằng giữa chi phí và lợi ích. Những lo lắng về bảo mật đã tăng gấp 3 lần, những lo ngại về độ chính xác đã tăng gấp 5 lần và các vấn đề về tính minh bạch đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2023. Các nhà sản xuất có một số mối lo ngại nhất về độ chính xác của phản hồi (44%) và một số mối lo ngại ít nhất về tình trạng dịch chuyển việc làm (3%) so với các ngành khác .

Nghiên cứu cũng bao gồm những phát hiện sau:

Đầu tư chậm lại: Kế hoạch chi tiêu cho AI toàn cầu đang giảm mạnh, với mức tăng theo kế hoạch chỉ 63% (so với 93% năm ngoái). Các tổ chức có trụ sở tại Mỹ vẫn ở trên mức trung bình với 69% có kế hoạch tăng chi cho AI.

Tiến độ chậm: Triển khai chậm trễ và tỷ lệ thành công thấp là phổ biến với chỉ 25% dự án theo kế hoạch được triển khai đầy đủ. Độ trễ này đang cản trở ROI dự kiến, với 42% công ty vẫn chưa thấy được lợi ích đáng kể từ các sáng kiến ​​AI mang tính sáng tạo.

Chi tiêu phẳng: Trong tất cả các tổ chức, 36% lãnh đạo có kế hoạch tiếp tục giữ nguyên mức chi tiêu, so với chỉ 6% trong cuộc khảo sát năm ngoái.

Sự suy giảm mạnh của Trung Quốc: Chỉ 49% các nhà lãnh đạo Trung Quốc có kế hoạch tăng chi cho AI vào năm 2024, một mức giảm lớn so với 100% vào năm 2023.

Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) thương mại chiếm ưu thế: Gần 8 trong số 10 công ty sử dụng LLM thương mại và 21% chỉ chọn nguồn mở.

Mối lo ngại về cạnh tranh: 1/3 lãnh đạo DN cảm thấy như họ đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh mặc dù hầu hết mọi người đều đang gặp khó khăn trong việc triển khai công nghệ mới này.

“Trong khi nhiều nhà sản xuất nhìn thấy những lợi ích tiềm tàng của AI tạo sinh, những thách thức như độ chính xác của phản hồi và chi phí đang khiến họ phải có cách tiếp cận thận trọng hơn. Điều này được phản ánh trong các kế hoạch chi, với kế hoạch tăng đầu tư vào AI ít hơn đáng kể so với năm ngoái”, Mike Sinoway, Giám đốc điều hành, Lucidworks cho biết.

“Tuy nhiên, lợi ích chi phí được báo cáo trên mức trung bình vào năm 2024 có thể khiến chúng tăng giá hơn trong năm tới. Các công ty và nhà sản xuất B2B sẽ thu được nhiều lợi ích nếu họ có thể cân bằng chi phí và rủi ro để nâng cao hiệu quả, nâng cao trải nghiệm của người mua và giảm chi phí vận hành bằng cách sử dụng AI tạo sinh”, ông Mike Sinoway cho biết thêm./.

QA