Bí quyết trở thành một người làm marketing nội dung chuyên nghiệp

Truyền thông - Ngày đăng : 17:21, 14/07/2024

Cuốn sách “Từ Amateur đến Content Marketer” của tác giả Hoàng Hạnh (Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam) đề cập lộ trình từ “amateur” đến chuyên nghiệp để ứng dụng trong nhiều nghề khác thuộc marketing.
Truyền thông

Bí quyết trở thành một người làm marketing nội dung chuyên nghiệp

PV {Ngày xuất bản}

Cuốn sách “Từ Amateur đến Content Marketer” của tác giả Hoàng Hạnh (Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam) đề cập lộ trình từ “amateur” đến chuyên nghiệp để ứng dụng trong nhiều nghề khác thuộc marketing.

Cùng với làn sóng mạnh mẽ của các chiến dịch marketing, công việc marketing nội dung (content marketer) nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành sự lựa chọn của số đông các bạn trẻ đam mê viết lách, năng động, sáng tạo. Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đã thử sức với con đường "buôn hình bán chữ" để tạo ra những sản phẩm nội dung giá trị, thu hút người đọc và quan trọng hơn đó là dùng con chữ để kinh doanh, tạo ra lợi nhuận cho bản thân cũng như tham gia vào thị trường lao động, cung ứng cho các doanh nghiệp (DN).

Thị trường lao động của nghề marketing nội dung vô cùng tiềm năng nhưng lại chưa có đơn vị giáo dục chính quy nào đào tạo bài bản về nghề này. Hầu hết người làm marketing nội dung đều tự học hỏi, tự tích lũy kiến thức, kỹ năng từ nhiều nguồn khác nhau và đặc biệt là tự xây dựng cho mình một lộ trình phát triển nghề nghiệp một cách bền vững.

“Từ Amateur đến Content Marketer” không chỉ là một cuốn sách chia sẻ bí quyết để trở thành một người làm marketing nội dung chuyên nghiệp. Đây còn là cuốn sách giúp bạn tư duy về câu chuyện hướng nghiệp một cách mạch lạc.

Cuốn sách này cũng có nhiều nội dung thú vị, không chỉ là những kiến thức nền tảng để học hỏi nghề viết mà bạn còn học được nhiều kỹ năng từ trải nghiệm của một người có kinh nghiệm hơn một thập kỷ với nghề sáng tạo nội dung và là chuyên gia đào tạo của nghề marketing nội dung với hơn 1000 giờ khai vấn cho chủ DN lẫn những người đang làm nghề.

fal03302.jpg
“Từ Amateur đến Content Marketer” là không chỉ là một cuốn sách chia sẻ bí quyết để trở thành người làm marketing chuyên nghiệp mà còn giúp người đọc tư duy về câu chuyện hướng nghiệp.

Nội dung sách gồm có 4 mục lớn:

Mục 1 là câu hỏi “Tại sao bạn lựa chọn công việc marketing nội dung?”. Bất kỳ một công việc gì, khi bắt đầu, chúng ta đều phải đặt câu hỏi “Tại sao mình xuất phát?”. Đối với người muốn làm marketing nội dung cũng vậy, bạn có thực sự mong muốn biến công việc này thành sự nghiệp? Những chất vấn tự thân sẽ giúp bạn chắc chắn hơn với những quyết định của mình.

Bên cạnh đó, ở mục lớn này cũng cung cấp những hiểu biết cơ bản về nghề, những dấu hiệu cho thấy bạn phù hợp với công việc này và đánh giá khách quan về nghề - những thuận lợi và khó khăn bạn sẽ gặp phải - những tiền đề giúp bạn nhìn nhận công việc, soi chiếu vào bản thân, để trả lời rằng tôi có nên/không nên bắt đầu.

Mục lớn thứ 2 - sau khi đã có được quyết định của mình - tác giả sẽ giúp bạn bắt đầu với và những góc nhìn của xã hội về nghề này, những lầm tưởng, những góc khuất, những đồn thổi... Tác giả cũng chia sẻ câu chuyện của bản thân khi mới bước vào nghề - những điều mà ngày hôm nay bạn nghe, nhưng biết đâu ngày mai sẽ là câu chuyện của bạn, hoặc một ngày nào đó, bạn sẽ viết lên câu chuyện riêng của mình, trong một cuốn sách khác.

Mục lớn thứ 3 - đây là mục quan trọng nhất - Xây dựng chiến lược để trở thành content marketer. Tác giả đã vạch ra một con đường với 5 chặng: Xác định mục tiêu nghề nghiệp - Thấu hiểu bản thân - Phân tích nguồn lực - Xác định thị trường - Lên kế hoạch và thực hành. Mỗi chặng lại là những gợi ý, những định hướng chi tiết thông qua các câu hỏi định vị nghề nghiệp giúp bạn tự tìm được câu trả lời cho bản thân mình.

Mục lớn cuối cùng, cũng là bước cuối - từ Amateur thành content marketer. Đây có lẽ là trọng tâm của cuốn sách, được xây dựng từ nền tảng 3 mục đầu tiên - khi bạn đã có đủ những cơ sở để trở thành người làm marketing nội dung.

Bạn sẽ được biết đến “Tam giác vàng: Tư duy - Kỹ năng - Công cụ”. Từ ba mũi nhọn này, bạn sẽ có phương pháp hiệu quả để phát triển bản thân và trở thành một content marketer chuyên nghiệp. Học cách làm chủ công cụ, rèn luyện những kỹ năng, đào sâu những tư duy sẽ giúp bạn không chỉ làm marketing nội dung mà còn làm các công việc khác, chủ động lựa chọn các loại hình công việc, loại hình công ty phù hợp với bản thân và định hướng sự nghiệp mà mình theo đuổi. Bạn sẽ được tham khảo cách viết hồ sơ cá nhân, CV sao cho ấn tượng, chuyên nghiệp và nộp để bắt đầu công việc mới.

Với cách diễn giải dễ hiểu, bạn sẽ dễ tiếp cận với nội dung của cuốn sách ngay cả khi không hoạt động trong lĩnh vực marketing. Tổng thời lượng đọc cuốn sách chỉ mất 2 tiếng đồng hồ, nhưng sẽ rút ngắn thời gian thử - sai – làm lại - nếu như bạn muốn trở thành một content marketer chuyên nghiệp. Thời gian ấy có thể tính bằng tháng, bằng năm, thậm chí nhiều năm bởi những lầm tưởng không đáng có. Chỉ cần bạn “kiên trì và có kế hoạch như ươm một mầm cây”!

Tác giả Hoàng Hạnh (hay còn được biết đến với biệt danh Hạnh Tào Lao) là một Content Creater (người sáng tạo nội dung), có kinh nghiệm 10 năm làm marketing và 6 năm làm content marketing cũng như được chứng nhận huấn luyện chuyên nghiệp bởi Liên đoàn khai vấn quốc tế ICF (2022), đồng tác giả của cuốn sách “Bút hết nặng, viết hết đau” (2021)./.

PV