Từ đại học số đến đại học AI

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 19:36, 23/07/2024

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị chiến lược của trường Đại học (ĐH) CMC, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH CMC đã công bố ra mắt “AI University”.
Chuyển đổi số

Từ đại học số đến đại học AI

Gia Bách 23/07/2024 19:36

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị chiến lược của trường Đại học (ĐH) CMC, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH CMC đã công bố ra mắt “AI University”.

toan-canh.jpg

Chuyển đổi từ ĐH số đến ĐH AI

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Trung Chính cho biết: "AI đang nhanh chóng trở thành công nghệ chiến lược dẫn đầu cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, tạo ra những ảnh hưởng sâu rộng với sức lan tỏa mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Việc chuyển đổi từ “ĐH số” sang “ĐH AI” hôm nay là một bước tiến quan trọng, không chỉ là sự thay đổi về tên gọi mà đó là sự cam kết mạnh mẽ của trường ĐH CMC trong việc ứng dụng công nghệ, AI vào quản trị vận hành, giảng dạy, học tập, nghiên cứu, trải nghiệm sinh viên (SV)”.

chu-tich.jpg
Ông Nguyễn Trung Chính

“ĐH AI sẽ là một bước chuyển có tính lịch sử của trường ĐH CMC” – Chủ tịch Nguyễn Trung Chính nhấn mạnh.

AI sẽ thay đổi việc dạy và học như thế nào?

Theo PGS. TS. Nguyễn Thanh Tùng, Phó hiệu trưởng trường ĐH CMC, AI đã và đang có những tác động lớn đến công tác giáo dục, từ việc cải thiện chất lượng giảng dạy đến việc tối ưu hóa quản trị Nhà trường. AI không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục ĐH mà còn giúp các trường ĐH trở nên linh hoạt hơn, thích ứng tốt hơn với những thay đổi trong xã hội và công nghệ. AI đang và sẽ tiếp tục là một phần quan trọng trong việc định hình tương lai của giáo dục.

pgs-nguyen-thanh-tung.jpg
PGS. TS. Nguyễn Thanh Tùng

Cụ thể, về giảng dạy: Cá nhân hoá - Tích hợp AI vào các hệ thống quản lý học tập để cá nhân hóa lộ trình học tập cho từng SV; Dạy kèm - AI có thể “dạy kèm” theo nghĩa giải thích lại các khái niệm khó hiểu và cung cấp thêm bài tập thực hành cho SV; Nhận xét, phản hồi - Phản hồi chi tiết và tức thì cho SV về bài làm. AI có thể chỉ ra các lỗi sai và gợi ý cách cải thiện; Tạo bài giảng sinh động - Sử dụng AI để tạo ra các bài giảng sinh động thông qua hình ảnh, video tự động kèm giải thích chi tiết hoặc thậm chí là mô phỏng và thực tế ảo (VR).

Về học tập và nghiên cứu: Gợi ý kế hoạch học tập hiệu quả - AI có thể gợi ý các kế hoạch học tập hiệu quả dựa trên dữ liệu cá nhân của SV; Cảnh báo sớm - AI phân tích dữ liệu học tập của SV, xác định xu hướng và dự đoán tương lai, phát hiện và cảnh báo sớm nguy cơ; Hỗ trợ viết, giải bài tập - Sử dụng các công cụ AI để tạo các bài viết, báo cáo nghiên cứu, giải bài tập tự động. SV có thể xem đây là tham khảo; Xử lý dữ liệu lớn - Sử dụng AI để xử lý và phân tích các tập dữ liệu lớn trong các dự án nghiên cứu; Mô hình hóa và dự báo - Sử dụng AI để tạo các mô hình dự báo, giúp các nhà nghiên cứu dự đoán kết quả nghiên cứu và kiểm tra giả thuyết; Kiểm tra đạo văn - Sử dụng các công cụ AI để kiểm tra đạo văn và đảm bảo tính liêm chính trong học thuật.

Một số công nghệ do CMC nghiên cứu, phát triển

ts-dang-minh-tuan.jpg
TS. Đặng Minh Tuấn

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, TS. Đặng Minh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC ATI đồng thời là Trưởng khoa Vi điện tử và Truyền thông, trường ĐH CMC giới thiệu một số công nghệ lõi được chính CMC nghiên cứu và phát triển, gồm:

CIVAMS: giải pháp nhận diện khuôn mặt ứng dụng công nghệ xử lý ảnh thông minh, sử dụng thuật toán AI nhằm bảo đảm an ninh toàn diện cho trường học, giảm thiểu các rủi ro thường trực như cháy nổ, trộm cắp, bạo lực học đường.

C-OCR: công nghệ nhận dạng ký tự quang học, ứng dụng các công nghệ deep learning, visually rich documents, Information extraction có khả năng linh hoạt trích xuất thông tin từ bất cứ layout văn bản nào với độ chính xác tới 98,9%.

C-Voice: giải pháp chuyển đổi linh hoạt giữa âm thanh và văn bản Speech to text và Text to speech, giúp lưu trữ và xây dựng hệ thống học liệu, đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên và chất lượng học tập của SV thông qua phân tích âm thanh trong lớp học.

Trợ lý ảo C-Chatbot: giải pháp công nghệ trợ lý ảo dựa trên thuật toán AI với khả năng tương tác như con người, sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP và hệ thống quản trị tri thức KMS.

C-GTrust: giải pháp truy xuất nguồn gốc văn bản, giúp đảm bảo công khai minh bạch toàn bộ thông tin với nền tảng công nghệ blockchain, tăng tính minh bạch, hỗ trợ quản lý văn bản, hồ sơ, văn bằng, chứng chỉ.

C-HR: nền tảng ứng dụng công nghệ AI nhằm số hoá tự động dữ liệu CV, tìm kiếm nâng cao và gợi ý thông minh ứng viên phù hợp, giúp tìm kiếm và xây dựng một đội ngũ quản lý giáo dục, nhân sự và giảng viên chất lượng.

C-Remote Signing: giải pháp hiệu quả và tiện lợi cho việc ký số từ xa với tốc độ lên đến 200 chữ ký số/giây, hỗ trợ tối ưu hóa các thủ tục hành chính, giúp học sinh, sinh viên ký các văn bản, biểu mẫu, làm thủ tục nhập học từ xa, đảm bảo tính pháp lý và độ tin cậy cao.

Đánh giá từ chuyên gia

Theo GS. TSKH Hồ Tú Bảo, chuyên gia hàng đầu về AI, việc Trường ĐH CMC sớm có kế hoạch triển khai ứng dụng AI trong giáo dục ĐH là bước đi hợp xu thế và đầy triển vọng. AI có thể giúp Nhà trường thay đổi lớn về các mặt hoạt động, chẳng hạn giúp giảm tải công việc hành chính, tự động chấm điểm và trả lời các câu hỏi thường gặp, giúp giảng viên tập trung vào giảng dạy và nghiên cứu; AI phân tích lượng lớn dữ liệu học tập để phát hiện xu hướng và dự đoán kết quả, cải thiện chương trình giảng dạy và hỗ trợ SV,...

Mặt khác, trường ĐH CMC cũng từng bước phổ cập những năng lực cơ bản về AI cho mọi cán bộ và SV, cũng như tăng dần cấu phần AI trong các chương trình đào tạo.

Nếu triển khai tốt, AI không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo ra môi trường thuận lợi để SV phát triển năng lực sử dụng AI trong học tập, trong công việc và thu hẹp khoảng cách giáo dục của Nhà trường./.

Gia Bách