Hải Dương quảng bá hình ảnh thông qua hệ thống ẩm thực đặc sắc, phong phú

Truyền thông - Ngày đăng : 11:48, 25/07/2024

Tận dụng hệ thống ẩm thực đặc sắc, phong phú, những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã quan tâm, chú trọng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động có quy mô nhằm quảng bá hình ảnh địa phương tới du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
Truyền thông

Hải Dương quảng bá hình ảnh thông qua hệ thống ẩm thực đặc sắc, phong phú

Đỗ Thêu {Ngày xuất bản}

Tận dụng hệ thống ẩm thực đặc sắc, phong phú, những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã quan tâm, chú trọng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động có quy mô nhằm quảng bá hình ảnh địa phương tới du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

anh-9.1.jpg
Tuần Văn hóa ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại năm 2024 là một trong những hoạt động tiêu biểu để Hải Dương quảng bá hình ảnh tới du khách trong và ngoài nước.

Hệ thống ẩm thực đặc sắc

Bên cạnh rất nhiều tiềm năng, thế mạnh, những năm qua tỉnh Hải Dương chú trọng đẩy mạnh quảng bá hình ảnh địa phương tới du khách trong và ngoài nước thông qua hệ thống ẩm thực đặc sắc, phong phú.

Hải Dương vinh dự có 3 món ăn được Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam trao chứng nhận là món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn 2022-2024 gồm, bánh cuốn, bánh đậu xanh và chả rươi.

Để lọt vào danh sách này, các món ăn của Hải Dương phải cạnh tranh gay gắt với rất nhiều món ăn của các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Một cán bộ của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho biết, trên cơ sở bản mô tả món ăn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố gửi về, Hiệp hội sẽ tổ chức đánh giá với hội đồng thẩm định gồm 12 vị nghệ nhân ẩm thực đại diện cho các vùng miền và 1 chuyên gia ẩm thực. Việc đánh giá món ăn được dựa trên nhiều tiêu chí như giá trị dinh dưỡng, kinh tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, cảm quan… 3 món ăn của Hải Dương được các nghệ nhân và chuyên gia ẩm thực đánh giá cao trên nhiều tiêu chí.

Theo nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết (Hà Nội), việc các món ăn được Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam công nhận, là cơ hội rất tốt để các địa phương quảng bá hình ảnh. Với hệ thống ẩm thực đặc sắc, Hải Dương có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch, thu hút du khách thập phương.

Chị Nông Thanh Thủy (một khách du lịch tới từ tỉnh Cao Bằng) vui vẻ chia sẻ: “Nghe về con rươi từ lâu, nhưng chỉ khi đến với Hải Dương, tôi mới tận mắt chứng kiến và thưởng thức các món ăn chế biến từ loài đặc sản tự nhiên này. Các món ăn từ rươi đều có hương vị thơm ngon, béo ngậy, tạo ấn tượng đậm sâu cho du khách. Hải Dương thật may mắn vì thiên nhiên ưu ái ban tặng cho loài đặc sản tự nhiên này. Lần sau về đây chắc chắn tôi sẽ lại thưởng thức các món ăn chế biến từ rươi".

Bên cạnh các món ăn về rươi, nhắc tới Hải Dương, trong tiềm thức của du khách thập phương luôn hiện hữu món bánh đậu xanh thơm ngon, gia truyền.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương có rất nhiều cơ sở sản xuất bánh đậu xanh, nhưng một trong những thương hiệu có tuổi đời lâu nhất phải kể tới bánh đậu xanh rồng vàng Bảo Hiên. Theo chia sẻ của ông Vũ Ngọc Chân (74 tuổi, ở phố Tô Hiệu, TP Hải Dương), bà ngoại của ông là cụ Trần Thị Nhung quê ở Hải Phòng, khi lấy chồng đã mang theo nghề làm bánh đậu xanh về Hải Dương. Lúc đầu, bánh được đặt tên là Bảo Hương, sau đổi tên là Bảo Hiên. Năm 1943, bà Nhung mang bánh đậu xanh đi triển lãm tại Hội chợ Đấu Xảo Hà Nội. Với hương vị thơm ngon đặc biệt, sản phẩm nhận được Bằng khen của vua Bảo Đại. Trên ấn triện nhà vua đóng có hình con rồng vàng nên bà Nhung đổi tên là bánh đậu xanh rồng vàng Bảo Hiên.

Cũng theo ông Chân, quy trình để tạo ra chiếc bánh đậu xanh thơm ngon, chất lượng phải trải qua rất nhiều công đoạn, vô cùng công phu. Cụ thể, đỗ phải là đỗ lòng xanh, có nguồn gốc từ vùng Hưng Yên hoặc Bắc Ninh bởi sẽ bở, tơi hơn những nơi khác. Sau đó, đem ngâm 1 đêm để đỗ tróc vỏ và rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Đỗ được cho vào lò rang cho chín để dậy mùi thơm, sau đó cho vào máy say thành bột mịn. Khâu quan trọng nhất, quyết định thành phẩm chất lượng là hoán đường. Từ những hạt đường trắng sau khi hoán sẽ thành đường mịn, tinh khi trộn với bột đậu sẽ không bị gợn. Để tạo độ béo ngậy cho miếng bánh đậu, người làm bánh trộn thêm một chút mỡ lợn.

Hải Dương tận dụng hệ thống ẩm thực đặc sắc để quảng bá hình ảnh

Những năm qua, tận dụng hệ thống ẩm thực đặc sắc, phong phú, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã triển khai tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để quảng bá hình ảnh địa phương tới du khách trong nước và quốc tế.

anh-9.2.jpg
Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, một điểm đến hấp dẫn du khách của tỉnh Hải Dương.

Tiêu biểu như việc, tỉnh Hải Dương xây dựng tuyến phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Tuyến phố này phụ trợ cho phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng, đồng thời tạo lập không gian văn hoá ẩm thực của thành phố, nhất là quảng bá, tiêu thụ các sản vật, đặc sản của Hải Dương.

Chị Mai Thu Huyền – du khách đến từ TP Ninh Bình vui vẻ chia sẻ, phố ẩm thực Tuệ Tĩnh quả là một điểm nhấn văn hoá đặc sắc của tỉnh Hải Dương. Tuyến phố thu hút mọi người bởi hình ảnh hai đoàn tàu là những gian hàng phục vụ đồ ăn uống.

Một điều ấn tượng nữa là các quán cà phê, nhà hàng ăn uống trên tuyến phố này nắm bắt khá tốt cơ hội với việc trang trí mới mẻ, chuẩn bị sẵn sàng không gian để đón tiếp khách. Những tiết mục múa lân sư rồng, điểm dành cho người yêu âm nhạc, màn bắn pháo bông... thực sự khuấy động được người dân và khách tham quan, tạo ấn tượng khó quên.

Bên cạnh đó, Hải Dương cũng tổ chức thành công Tuần Văn hóa ẩm thực, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2024 diễn ra tại Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc với nhiều hoạt động đặc sắc thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến thăm quan, trải nghiệm.

Tại sự kiện trên, gần 300 sản phẩm về ẩm thực của tỉnh Hải Dương và các vùng miền trong cả nước đã thực sự thu hút du khách.

Tuần Văn hóa ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại năm 2024 là một trong những nét mới của Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp bạc năm nay. Đây cũng là hoạt động nhằm kích cầu du lịch Hải Dương phát triển và là hoạt động trong chuỗi sự kiện năm du lịch quốc gia 2024, từng bước kết nối, xây dựng thương hiệu du lịch Hải Dương.

Đỗ Thêu