Startup AI Trung Quốc Baichuan huy động được 700 triệu USD

Khởi nghiệp - Ngày đăng : 15:05, 26/07/2024

Baichuan, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc, mới đây cho biết đã huy động được khoảng 687 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất, nâng mức định giá của công ty lên hơn 2,7 tỷ USD.
Khởi nghiệp

Startup AI Trung Quốc Baichuan huy động được 700 triệu USD

TH {Ngày xuất bản}

Baichuan, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc, mới đây cho biết đã huy động được khoảng 687 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất, nâng mức định giá của công ty lên hơn 2,7 tỷ USD.

baichuan.png
Ông Wang XiaochuanBaichuan, người sáng lập Baichuan

Baichuan là một trong 4 "con hổ AI" của Trung Quốc (cùng với Zhipu AI, MiniMax và Moonshot AI). Đây là nhóm công ty khởi nghiệp về AI đang nổi lên ở Trung Quốc, trở thành niềm hy vọng lớn nhất của nước này trong việc đạt đến đỉnh cao của công nghệ AI tạo sinh

Các nhà đầu tư nổi bật trong vòng này là những tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ Trung Quốc, bao gồm Alibaba Group Holding, Tencent Holdings, Xiaomi cùng với một số quỹ đầu tư do nhà nước hậu thuẫn như China International Capital Corporation và Shenzhen Capital Group.

Vòng gọi vốn lớn này cho thấy các nhà đầu tư trong nước đang rất quan tâm và tiếp tục bơm tiền vào ngành công nghiệp AI đang rất nóng vào thời điểm các quỹ đầu tư mạo hiểm của Hoa Kỳ tìm cách "né" các startup Trung Quốc trong bối cảnh bất ổn địa chính trị.

Baichuan được thành lập vào tháng 4/2023 bởi người sáng lập công cụ tìm kiếm Trung Quốc Sogou, ông Wang Xiaochuan. Công ty đã công bố phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ lớn Baichuan2-192k vào ngày 31/10/2023. Điều đặc biệt về mô hình này là khả năng tóm tắt tiểu thuyết, mở ra nhiều tiềm năng mới cho việc ứng dụng của AI.

Một điểm mạnh của Baichuan2-192k là "cửa sổ ngữ cảnh" của nó, khả năng kết hợp giữa văn bản đầu vào và đầu ra mà mô hình có thể xử lý trong quá trình tương tác với người dùng. Điều này giúp mô hình không chỉ hiểu rõ hơn mà còn trở nên linh hoạt trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Công ty đặt mục tiêu tạo ra một công cụ hữu ích cho doanh nghiệp cần xử lý và tạo ra văn bản dài hàng ngày, đặc biệt là trong các lĩnh vực như pháp lý, truyền thông, và tài chính.

Baichuan đã chứng kiến ​​mức định giá của mình tăng vọt lên hơn 2,7 tỷ USD chỉ trong vòng vài tháng và trở thành công ty khởi nghiệp AI có giá trị lớn thứ hai của Trung Quốc sau đối thủ Moonshot AI, được định giá 3 tỷ USD và cũng được Alibaba hậu thuẫn.

Alibaba đã tận dụng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây khổng lồ của mình để trở thành nhà đầu tư hàng đầu trong các công ty khởi nghiệp về AI sáng tạo của Trung Quốc, với việc nắm giữ cổ phần trong cả 4 "con hổ AI" tại quốc gia này, bao gồm cả Zhipu AI có trụ sở tại Bắc Kinh và MiniMax có trụ sở tại Thượng Hải.

Alibaba cũng đang tích cực phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình, bao gồm Tongyi Qianwen độc quyền và phiên bản nguồn mở có tên là Qwen. Trong 2 tháng qua, số lượt tải xuống các mô hình Tongyi Qianwen nguồn mở đã tăng gấp đôi, lên hơn 20 triệu. Động thái này diễn ra khi gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Hàng Châu tìm cách củng cố vị thế của mình trên thị trường AI trong nước vốn đã trở nên cạnh tranh cao.

Qwen2 được cộng đồng LLM Hugging Face xếp hạng là mô hình mã nguồn mở có hiệu suất tốt nhất thế giới ngay sau khi ra mắt chỉ 1 tháng. Chủ sở hữu Facebook Meta Platforms mới đây cũng đã tuyên bố danh hiệu đó cho mô hình Llama 3.1, nhấn mạnh tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành.

Vòng gọi vốn mới của Baichuan diễn ra chưa đầy 2 tháng sau khi công ty giới thiệu phiên bản mới nhất của LLM cùng tên vào cuối tháng 5 - công nghệ đằng sau các chatbot như ChatGPT của OpenAI. Cùng với Baichuan 4, công ty đã giới thiệu một trợ lý số chuyên dụng với mục đích biến ứng dụng chatbot Baixiaoying của mình thành một siêu ứng dụng có thể bao phủ mọi khía cạnh trong cuộc sống số của một người, giống như WeChat của Tencent./.

TH