TSMC khởi công nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại châu Âu vào tháng 8

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 15:14, 30/07/2024

TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, sẽ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại châu Âu vào tháng 8, theo Nikkei Asia.
Chuyển động ICT

TSMC khởi công nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại châu Âu vào tháng 8

Ngọc Diệp 30/07/2024 15:14

TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, sẽ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại châu Âu vào tháng 8, theo Nikkei Asia.

screen-shot-2024-07-30-at-14.55.20.png

Động thái này của "gã khổng lồ" chất bán dẫn TSMC nhằm phản ứng trước áp lực từ phía khách hàng và chính phủ về việc đa dạng hóa và mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế như một giải pháp phòng ngừa thiên tai cũng như xung đột thương mại. Đây là những vấn đề có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng các loại chip tiên tiến nhất thế giới, mà hiện được TSMC sản xuất tại Đài Loan.

Theo tờ Nikkei Asia, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của TSMC, C.C. Wei sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Dresden, Đức để tham dự lễ khởi công vào ngày 20/8. Nhà máy mới là bước tiến đầu tiên của TSMC trong việc thiết lập sự hiện diện lớn ở châu Âu để chống lại rủi ro từ căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, đồng thời là cột mốc mới nhất đánh dấu dấu ấn vươn ra thị trường quốc tế của công ty.

Năm ngoái, TSMC đã công bố phê duyệt khoản đầu tư 3,5 tỉ euro (3,8 tỉ USD) vào một nhà máy tại Đức, với tổng vốn đầu tư vào nhà máy dự kiến ​​vượt 10 tỷ euro, tương đương 11 tỷ USD, bao gồm cả hỗ trợ của chính phủ.

Cụ thể, TSMC sẽ đầu tư vào công ty sản xuất chất bán dẫn châu Âu (ESMC), trong đó TSMC sẽ sở hữu 70%. Tập đoàn công nghệ Bosch và Infineon của Đức và nhà sản xuất bán dẫn toàn cầu NXP của Hà Lan, mỗi công ty sẽ sở hữu 10% cổ phần của nhà máy. Dự kiến, cơ sở này sẽ bắt đầu sản xuất thương mại vào cuối năm 2027, nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa hóa chip ô tô và ngành công nghiệp của khối.

Nhà máy của ESMC nằm ngay cạnh nhà máy Dresden của Bosch và không xa nơi Infineon đang xây dựng một nhà máy trị giá 5 tỷ euro để sản xuất chất bán dẫn điện và các thành phần tín hiệu tương tự/hỗn hợp, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026.

Nhà máy của TSMC tại Đức cũng sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của châu Âu, nhằm giúp ngành ô tô duy trì tính cạnh tranh toàn cầu, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào châu Á trong việc nhập khẩu công nghệ quan trọng.

TSMC hiện đang mở rộng hoạt động tại Nhật Bản và Hoa Kỳ, cũng như trong nước, vào thời điểm nhiều quốc gia lớn trên thế giới đang nỗ lực đưa các dây chuyền sản xuất chip quan trọng thực hiện trong nước. TSMC và các nhà cung cấp đang nỗ lực để đưa nhà máy mới đầu tiên tại bang Arizona đi vào hoạt động từ năm 2025, đồng thời tiến hành sản xuất thử nghiệm cho nhà máy đầu tiên của mình tại Kumamoto, Nhật Bản. Công ty cũng đang nỗ lực đưa chip 2 nanomet - loại chip tiên tiến nhất cho đến nay - vào sản xuất tại Đài Loan trong năm tới.

Kế hoạch khôi phục ngành sản xuất chip của châu Âu hiện gặp phải nhiều trở ngại trong bối cảnh suy giảm chung của nền kinh tế vĩ. Kế hoạch trị giá 17 tỷ euro của Intel để xây dựng một nhà máy tiên tiến tại Magdeburg, Đức đã bị hoãn lại, trong khi một nhà sản xuất chip khác của Hoa Kỳ, Wolfspeed, tuyên bố sẽ tạm dừng việc xây dựng nhà máy của mình tại Đức để tập trung vào việc mở rộng tại New York./.

Ngọc Diệp