Hà Nội: Đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 16:25, 30/07/2024

Vừa qua, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 2468/UBND-TTĐT gửi UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội; lãnh đạo các sở, ban, ngành và đơn vị; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi.
Chuyển đổi số

Hà Nội: Đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Đỗ Thêu {Ngày xuất bản}

Vừa qua, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 2468/UBND-TTĐT gửi UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội; lãnh đạo các sở, ban, ngành và đơn vị; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi.

Thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 05/7/2024 của Chủ tịch UBND Thành phố về tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” (sau đây gọi tắt là: Ứng dụng iHanoi); Ngày 28/6/2024, nền tảng ứng dụng iHanoi đã vận hành chính thức theo Quyết định số 3288/QĐ-UBND ngày 26/6/2024 của Chủ tịch UBND Thành phố.

screen_shot_2024-07-09_at_23_27_25_zcgu.png

Tính đến ngày 23/7/2024, báo cáo thống kê cho thấy cả Thành phố đạt tỷ lệ 40,5% CBCCVCNLĐ các cơ quan, đơn vị trong Thành phố đã cài đặt, tạo tài khoản (với vai trò là công dân) trên ứng dụng iHanoi, trong đó 04 cơ quan vượt tiến độ triển khai gồm: Văn phòng UBND Thành phố, UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Chương Mỹ, Long Biên.

Nhìn chung người dân đã hưởng ứng, tích cực tham gia phản ánh kiến nghị về tất cả các lĩnh vực của đời sống dân sinh bức xúc đến các cấp thuộc Thành phố với tổng số: 846 phản ánh, kiến nghị ( gồm: 772 phản ánh kiến nghị hiện trường; 74 phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính); 523 phản ánh, kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm (97,45% giải quyết đúng hạn, 2,55% giải quyết quá hạn).

Hiện nay, 160.267 người dân đã tạo tài khoản với số lượt truy cập iHanoi trung bình khoảng 34.000 lượt/1 ngày.

Nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động thực hiện giải quyết phản ánh, kiến nghị và được người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng, tuy nhiên một số cơ quan, đơn vị trong Thành phố chưa nghiêm túc, chậm trễ triển khai giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, để tồn đọng, quá hạn 15 ngày; chưa cung cấp danh sách CBCCVCNLĐ tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị theo chỉ đạo tại Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND Thành phố phân công ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo toàn diện công tác triển khai nền tảng ứng dụng iHanoi trên địa bàn Thành phố.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành và đơn vị; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung quán triệt, chỉ đạo 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị đăng ký tài khoản trên ứng dụng iHanoi (với vai trò là công dân). Hoàn thành chậm nhất trong ngày 30.7.

Mặt khác, Tuyên truyền, vận động công dân trên địa bàn có đủ điều kiện (độ tuổi từ 15 trở lên; đã trang bị điện thoại thông minh) về tính hữu ích của ứng dụng iHanoi, ủng hộ và đồng thuận, tự nguyện tham gia cài đặt, tạo tài khoản trên ứng dụng iHanoi; hoàn thành tiến độ trước ngày 15.9.

Chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia theo phân công, phân nhiệm trực tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân; nỗ lực hoàn thành đúng quy định về thời gian, chất lượng và không đùn đẩy, né tránh; hướng dẫn, giải quyết thấu đáo, dứt điểm.

UBND quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông và các đơn vị có liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền cho người dân biết, hiểu những giá trị, lợi ích về ứng dụng iHanoi bằng nhiều hình thức: tuyên truyền trên mạng xã hội; sử dụng pano, áp phích, màn hình LED tại các ngã tư, trung tâm của thành phố, bảng điện tử tại các khu dân cư, nhà chung cư, trung tâm thương mại...

Phát huy vai trò Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, đoàn thanh niên cơ sở, công an khu vực trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân hiểu, sử dụng ứng dụng (cài đặt, tạo tài khoản, thao tác sử dụng tiện ích hiện có…) mang lại hiệu quả, tín nhiệm cao với thái độ phục vụ của chính quyền.

Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND Thành phố và Chủ tịch UBND Thành phố về kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân trên địa bàn thuộc phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết theo quy định. Thực hiện báo cáo kết quả định kỳ theo tuần, tháng và đột xuất theo yêu cầu của UBND Thành phố và hướng dẫn của Văn phòng UBND Thành phố.

Đỗ Thêu