Báo Ninh Bình trước thách thức chuyển đổi số báo chí

Truyền thông - Ngày đăng : 08:25, 31/07/2024

Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ tại các cơ quan báo chí. Báo Ninh Bình không nằm ngoài xu thế này. Báo đã có nhiều nỗ lực trong CĐS để vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.
Truyền thông

Báo Ninh Bình trước thách thức chuyển đổi số báo chí

Lan Nguyễn 31/07/2024 08:25

Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ tại các cơ quan báo chí. Báo Ninh Bình không nằm ngoài xu thế này. Báo đã có nhiều nỗ lực trong CĐS để vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Đông - Phó Tổng biên tập Báo Ninh Bình đã chia sẻ với thầy và trò Viện đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- Đại học Quốc gia Hà Nội) về nghề báo, sự phát triển của Báo Ninh Bình, một số kết quả chuyển đổi số (CĐS) và thách thức của Báo.

bao-ninh-binh.png
Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Tổng Biên tập Báo Ninh Bình (phải) và ông Phan Văn Kiền, ông Phan Văn Kiền - Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (trái) trao đổi với 43 sinh viên về nghề báo và sự phát triển của Báo Ninh Bình

Phó Tổng Biên tập Nguyễn Văn Đông giới thiệu khái quát về hoạt động của Báo Ninh Bình từ những ngày đầu mới thành lập cho đến nay. Bên cạnh đó, ông cũng thông tin về những thành tựu của Báo đạt được và cả những khó khăn, thách thức CĐS báo chí mà Báo Ninh Bình đang phải đối mặt.

Thành tựu đạt được những năm gần đây

Báo Ninh Bình ra đời ngày 16/1/1962 theo Chỉ thị số 32/TV-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình. Trong hơn 62 năm hoạt động, Báo Ninh Bình luôn giữ vững tôn chỉ mục đích, bám sát hơi thở cuộc sống để hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử của mình - là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Ninh Bình.

Báo Ninh Bình hiện có 2 loại hình báo chí là báo in và báo điện tử. Báo in xuất bản 6 kỳ/tuần với số lượng phát hành khoảng hơn 13.500 - 15.000 tờ/kỳ. Báo điện tử chính thức đi vào hoạt động ngày 19/6/2020 với nhiều chuyên mục, thông tin toàn diện về các vấn đề, sự kiện một cách nhanh chóng, chính xác. Tốc độ truy cập của Báo điện tử Ninh Bình nhanh với số lượng người truy cập và xem trang ngày càng tăng. Năm 2023, Báo điện tử Ninh Bình đạt khoảng 1,5 triệu bạn đọc và 5 triệu lượt xem.

Đến nay, Báo điện tử Ninh Bình nằm trong 20 báo Đảng địa phương có lượng người truy cập cao và có những thời điểm, Báo Ninh Bình đứng vị trí 14/63 báo Đảng địa phương. Đặc biệt, Báo Ninh Bình đã lan tỏa thông tin trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube… thu hút nhiều người quan tâm, trong đó, Fanpage chính thức của Báo Ninh Bình có khoảng 16.000 người theo dõi.

Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Báo Ninh Bình đã vinh dự nhận được các giải thưởng báo chí là: 1 giải C (Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại); 1 giải C, 1 giải Khuyến khích (giải Búa liềm vàng); 1 giải Khuyến khích (Cuộc thi viết các tác phẩm điện tử về chủ đề: “Bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở” của Bộ Công an).

bao-ninh-binh-dien-tu-bat-nhip-voi-xu-the-lam-bao-da-phuong-5ec9c.jpg
Ông Bùi Ngọc Quang, Tổng Biên tập Báo Ninh Bình (người thứ 3 từ trái sang) trao đổi nghiệp vụ với phóng viên, biên tập viên Phòng Báo Điện tử. (Ảnh: baoninhbinh.org.vn)

Thách thức trong CĐS của Báo Ninh Bình

CĐS là xu thế tất yếu của tất cả các lĩnh vực, báo chí cũng không thể đứng ngoài cuộc. CĐS báo chí là quá trình áp dụng công nghệ số và các nền tảng truyền thông kỹ thuật số để thay đổi, cải tiến và tối ưu hóa hoạt động của cơ quan báo chí. Báo Ninh Bình hiện nay đang trong quá trình thực hiện CĐS báo chí theo Quyết định số 348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 6/4/2023 phê duyệt Chiến lược CĐS báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo ông Nguyễn Văn Đông, thực hiện chiến lược CĐS báo chí đối với Báo Ninh Bình có thuận lợi là nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện nhiều mặt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Thời gian qua, Báo Ninh Bình đã có sự thay đổi đáng kể khi CĐS như: sản xuất nhiều tác phẩm đa phương tiện, từng bước hoàn thiện hệ thống tòa soạn hội tụ, chú trọng đưa thông tin lên các trang mạng xã hội, có sự tương tác với công chúng…

Tuy nhiên, Báo Ninh Bình cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong CĐS báo chí, nhất là hạ tầng công nghệ, thiếu trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu CĐS. “Báo Ninh Bình đang rất thiếu đội ngũ nhân lực có thể đảm nhiệm nhiều công việc: quay phim, chụp ảnh, viết tin, bài và sản xuất nội dung trên các nền tảng như Youtube và Tiktok… để bắt kịp xu hướng báo chí số. Trong khi đó, số lượng biên chế viên chức của Báo Ninh Bình ngày càng giảm theo lộ trình, hiện chỉ còn 31 biên chế”, ông Nguyễn Văn Đông chia sẻ.

Theo Phó Tổng biên tập Báo Ninh Bình, để thực hiện thành công Chiến lược CĐS báo chí đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, trước mắt Báo Ninh Bình sẽ cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên của Báo. Bên cạnh đó, Báo Ninh Bình cũng nỗ lực bổ sung nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ nhiệm vụ trước mắt và lâu dài theo mức tự chủ tài chính khoảng 16%./.

Lan Nguyễn