Lợi nhuận hoạt động quý 2 của Samsung tăng vọt do bùng nổ AI

Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 11:59, 31/07/2024

Samsung Electronics vừa công bố ​​lợi nhuận hoạt động tăng đột biến 1,458% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 10,44 ngàn tỷ won (khoảng 8,3 tỷ USD), vượt xa con số 9,53 ngàn tỷ won mà các nhà phân tích dự đoán.
Doanh nghiệp số

Lợi nhuận hoạt động quý 2 của Samsung tăng vọt do bùng nổ AI

TH {Ngày xuất bản}

Samsung Electronics vừa công bố ​​lợi nhuận hoạt động tăng đột biến 1,458% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 10,44 ngàn tỷ won (khoảng 8,3 tỷ USD), vượt xa con số 9,53 ngàn tỷ won mà các nhà phân tích dự đoán.

samsung.jpg

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cho biết nhu cầu mạnh mẽ về bộ nhớ băng thông cao (HBM) cũng như bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) từ việc khách hàng mở rộng đầu tư vào AI đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng ngoạn mục này. Điều này đã giúp doanh thu của Samsung tăng 23,42% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 74,07 ngàn tỷ won (khoảng 59 tỷ USD).

Ngành công nghiệp bán dẫn phục hồi, doanh số bán chip bộ nhớ có giá trị cao tăng lên do sự mở rộng của thị trường AI. Khi đó, các chip bộ nhớ HBM đóng vai trò quan trọng đối với chip AI - loại chip có nhu cầu lớn nhờ sự bùng nổ của AI - đã mang lại lợi nhuận lớn cho các công ty như Samsung Electronics và SK Hynix, hai nhà sản xuất chip bộ nhớ hàng đầu thế giới.

"Với giá bán trung bình của chip bộ nhớ dự kiến ​​sẽ tiếp tục gia tăng trong nhiều quý tới, chúng tôi dự đoán lợi nhuận các quý tiếp theo của Samsung sẽ tăng trưởng cho đến năm 2025", giới phân tích tại tập đoàn tài chính CLSA cho biết trong một báo cáo đầu tháng này sau dự báo quý 2 của Samsung.

Hoạt động kinh doanh của Samsung đã phục hồi khi giá chip bộ nhớ phục hồi nhờ những dự báo lạc quan về AI vào năm ngoái. Gã công nghệ khổng lồ Hàn Quốc đã chứng kiến ​​mức lỗ kỷ lục vào năm 2023 khi ngành công nghiệp này lao đao do sự sụt giảm mạnh nhu cầu về chip bộ nhớ và thiết bị điện tử sau đại dịch COVID-19.

Không chỉ vậy, Samsung còn đang mở rộng thị phần trong lĩnh vực HBM khi sản phẩm HBM thế hệ thứ tư "HBM3" của công ty đã vượt qua được vòng kiểm tra chất lượng để cung cấp cho Nvidia (Mỹ), nhà sản xuất bộ xử lý đồ họa (GPU) hàng đầu thế giới. Thông tin cho biết chip HBM3 của Samsung dự kiến sẽ chỉ được sử dụng cho bộ xử lý đồ họa H20 được phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, câu chuyện thành công này cũng đi kèm với những thách thức. Samsung cảnh báo rằng việc mở rộng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về HBM và DRAM máy chủ có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm chip nhớ thông thường trên thị trường.

Cho đến nay, SK Hynix vẫn dẫn đầu thị trường chip bộ nhớ HBM và là nhà cung cấp chip HBM3 độc quyền cho Nvidia. Nhưng cuối cùng Samsung cũng bắt đầu đạt được tiến triển trong việc thu hẹp khoảng cách với SK Hynix. Họ đã giành được sự chấp thuận được mong đợi từ lâu từ Nvidia cho một phiên bản chip HBM có tên là HBM3 và dự kiến cả bộ nhớ thế hệ thứ 5 "HBM3E" trong vòng hai đến bốn tháng tới.

Diễn biến này cho thấy thị trường máy tính toàn cầu đang thoát khỏi tình trạng suy thoái kéo dài sau đại dịch COVID-19, một phần là nhờ làn sóng chi tiêu mạnh mẽ cho phát triển AI trên khắp thế giới từ Hoa Kỳ sang Trung Quốc. Giống như SK Hynix, Samsung cung cấp chất bán dẫn được sử dụng cho lưu trữ trong máy chủ và các thiết bị di động, đồng thời sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng.

“Mảng kinh doanh bộ nhớ của Samsung đã phục hồi hoàn toàn và đang hoạt động trở lại", Tom Kang, Giám đốc tại Counterpoint Research cho biết. Ông cho biết nhu cầu cao đối với các sản phẩm liên quan đến máy chủ đã dẫn đến lợi nhuận đột biến của Samsung.

Trong khi đó, mảng điện thoại thông minh (smartphone) của Samsung lại gặp khó khăn. Doanh số smartphone sụt giảm trong quý 2, chủ yếu do "hiệu ứng cơ bản của việc ra mắt các mẫu máy mới”. Tuy nhiên, dòng Galaxy S24 vẫn duy trì được sức hút.

Samsung cho biết có kế hoạch "phản ứng tích cực" với nhu cầu về các sản phẩm có giá trị gia tăng cao cho AI và sẽ mở rộng năng lực để tăng tỷ trọng doanh số bán HBM3E trong nửa cuối năm nay.

Dữ liệu thương mại ban đầu từ cơ quan hải quan cho thấy kim ngạch xuất khẩu chất bán dẫn của Hàn Quốc đã tăng 57,5% trong 20 ngày đầu tiên của tháng 7. Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á là một trong những nước xuất khẩu chip máy tính lớn nhất thế giới và do đó đóng vai trò là chỉ báo hữu ích về nhu cầu công nghệ toàn cầu. Các lô hàng chip đã tăng trong những tháng gần đây./.

TH