Các ngành truyền thông "hút" thí sinh nhờ... chuyển đổi số

Truyền thông - Ngày đăng : 09:12, 29/08/2024

Chuyển đổi số là xu thế được các lĩnh vực đón nhận và lĩnh vực truyền thông không nằm ngoài xu thế đó.
Truyền thông

Các ngành truyền thông "hút" thí sinh nhờ... chuyển đổi số

Bình Minh 29/08/2024 09:12

Chuyển đổi số là xu thế được các lĩnh vực đón nhận và lĩnh vực truyền thông không nằm ngoài xu thế đó.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng phù hợp với yêu cầu mới của thị trường lao động, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC) đã chủ động đổi mới và mở rộng các chương trình đào tạo.

Các ngành đào tạo "hot" nhất hiện nay

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tập trung xây dựng các ngành đào tạo liên quan đến chuyển đổi số (CĐS) như:

Ngành Truyền thông đa phương tiện: đào tạo kỹ năng sáng tạo nội dung và tổ chức sản xuất sản phẩm truyền thông đa phương tiện; ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong truyền thông xã hội; quản trị website, các chương trình, chiến dịch truyền thông; thiết kế, thực hiện các dự án phát triển truyền thông đa phương tiện ở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (DN).

Ngành Truyền thông đại chúng: đào tạo kỹ năng sáng tạo nội dung, sản xuất các dòng sản phẩm truyền thông đại chúng tại các cơ quan, tổ chức, DN truyền thông, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng tại các tổ chức, DN trong và ngoài nước, đặc biệt trong truyền thông văn hóa, nghệ thuật, giải trí, thể thao,…; Kỹ năng lên kế hoạch cho các sự kiện cũng được đào tạo trong ngành này.

Theo số liệu thống kê, số lượng sinh viên theo học nhóm ngành này vẫn duy trì trong những năm gần đây.

Năm
Truyền thông đa phương tiện
Truyền thông đại chúng
2021
50
115
2022
46
106
2023
54
114

Điểm chuẩn các năm gần đây có xu hướng tăng, cho thấy sức hút của nhóm ngành này:

Truyền thông đại chúng
Năm
2022
2023
2024
D01, R22
26,55
26,65
26,8
A16
26,05
26,15
26,3
C15
27.8
27,9
28,05
Truyền thông đa phương tiện
Năm
2022
2023
2024
D01, R22
27,25
27,18
27
A16
26,75
26,68
26,5
C15
29,25
28,68
28,25

Vì sao sinh viên chọn các ngành đào tạo liên quan đến CĐS?

Để hiểu rõ hơn về sức hút của nhóm ngành này, trao đổi với PV Tạp chí TT&TT, ThS. Nguyễn Văn Hào, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông số cho biết: “Trong các xu hướng nghề nghiệp thời đại 4.0, các ngành học như: Truyền thông đa phương tiện; truyền thông đại chúng; công nghệ thông tin; quảng cáo và quan hệ công chúng (PR)… đang vươn lên như một điều tất yếu. Đây là những ngành học "hot" nhất và được quan tâm nhất trong thời đại công nghệ. Các ngành đào tạo liên quan đến truyền thông đang mở ra rất nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức thu nhập hấp dẫn cho sinh viên".

Với kiến thức và kỹ năng được trang bị, giảng viên Nguyễn Văn Hào cho biết các sinh viên tốt nghiệp hoàn toàn có thể làm việc tại các cơ quan báo chí, các công ty truyền thông, các DN khởi nghiệp hay thậm chí là tự khởi nghiệp.

hao.png
ThS. Nguyễn Văn Hào, Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Không chỉ được thầy cô đánh giá cao, các sinh viên theo học các ngành này cũng chia sẻ những cảm nhận rất tích cực.

Bạn Nguyễn Như Quỳnh, sinh viên năm 4 ngành Truyền thông đại chúng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Sau 4 năm học, em cảm thấy đây là một ngành rất hữu ích. Em được làm việc với những công cụ, thiết bị hiện đại, được sáng tạo nội dung trên nền tảng số, và giúp em luôn cập nhật được những xu hướng mới của thị trường hiện nay. Em tin rằng kiến thức mà em học được sẽ giúp em có một công việc ổn định và thành công trong tương lai".

Yếu tố tạo nên hấp dẫn của ngành đào tạo liên quan đến CĐS

Có một số yếu tố tạo nên hấp dẫn thu hút các em học sinh quan tâm đến ngành đào tạo liên quan đến CĐS được nhìn nhận như:

Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn: Như đã đề cập ở trên, nhóm ngành đào tạo liên quan đến CĐS đang mở ra rất nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn.

Chương trình đào tạo tiên tiến: cơ sở giáo dục đào tạo không ngừng cập nhật chương trình đào tạo để đảm bảo sinh viên được trang bị những kiến thức và kỹ năng mới nhất.

Trang thiết bị hiện đại: đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình học tập và nghiên cứu của sinh viên.

Môi trường làm việc năng động: Được làm việc trong môi trường năng động, sáng tạo, cùng với những người trẻ tuổi, nhiệt huyết.

Khả năng phát triển bản thân: Ngành truyền thông liên quan đến CĐS đòi hỏi sinh viên không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức. Điều này sẽ giúp các bạn trẻ phát triển bản thân một cách toàn diện.

Theo dự báo, số lượng sinh viên theo học nhóm ngành đào tạo liên quan đến CĐS sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. CĐS đang tạo ra những thay đổi sâu sắc trong ngành truyền thông và báo chí./.

Bình Minh