Đà Nẵng tập trung 3 hướng đột phá để trở thành Trung tâm vi mạch bán dẫn

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 16:24, 30/08/2024

"Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024” là diễn đàn để các bên trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp, chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn trên địa bàn thành phố, hướng đến xây dựng thương hiệu Đà Nẵng - Trung tâm vi mạch bán dẫn khu vực miền Trung Việt Nam.
Chuyển động ICT

Đà Nẵng tập trung 3 hướng đột phá để trở thành Trung tâm vi mạch bán dẫn

Ngọc Diệp {Ngày xuất bản}

"Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024” là diễn đàn để các bên trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp, chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn trên địa bàn thành phố, hướng đến xây dựng thương hiệu Đà Nẵng - Trung tâm vi mạch bán dẫn khu vực miền Trung Việt Nam.

screen-shot-2024-08-30-at-15.30.01.png

Đà Nẵng hướng tới trở thành trung tâm vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng xác định công nghệ cao trong đó có ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) là một bộ phận quan trọng trong 5 nhóm ngành đột phá, tạo xung lực phát triển nhanh và bền vững cho thành phố. Đây là những lĩnh vực mới, phức tạp nhưng nếu quyết tâm đạt được thì sẽ tạo động lực tăng trưởng mới và đảm bảo sự phát triển bền vững cho thành phố.

"Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024” lần đầu tiên được tổ chức tại miền Trung Việt Nam vào ngày 30/8 nhằm mục đích quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Phát biểu khai mạc sự kiện "Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024", ông Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm của cả nước và khu vực, có quan hệ ngoại giao, kinh tế với hầu hết các quốc gia là cường quốc trong ngành công nghiệp bán dẫn. Thành phố có nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo bài bản, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông thuận lợi. Đà Nẵng được sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong tạo lập hành lang pháp lý cũng như cơ chế ưu đãi hỗ trợ đầu tư đặc thù phát triển ngành vi mạch bán dẫn.

Thành phố Đà Nẵng có 3 Khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận: Khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng; Khu CNTT tập trung Đà Nẵng - giai đoạn 1; Khu phức hợp Văn phòng FPT. Khu Công viên phần mềm số 2 - giai đoạn 1 hiện đang hoàn thiện để đưa vào hoạt động.

Những lợi thế trên đã tạo thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn, như mục tiêu đề ra tại Kết luận số 79-KL/TW ngày 13/5/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nhiều chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư và nhân lực vi mạch bán dẫn

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, trong nỗ lực kiến tạo môi trường thuận lợi và xây dựng hệ sinh thái để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn, Đà Nẵng tập trung vào 3 hướng đột phá đó là chính sách, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng.

Về chính sách thu hút đầu tư, đối với nhà đầu tư chiến lược, doanh nghiệp (DN) sẽ được Nhà nước cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; được lựa chọn hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển bằng 150% chi phí thực tế của hoạt động này khi tính thuế thu nhập DN.

Ngoài ra, DN cũng được hưởng chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan và thủ tục về thuế theo quy định của pháp luật và được hỗ trợ không quá 5% tổng chi phí mua thiết bị hỗ trợ sản xuất, chi phí di chuyển tài sản, dây chuyền, thiết bị, công nghệ, chi phí đối với các dự án đầu tư mới.

Về phát triển nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn, Đà Nẵng xác định nguồn nhân lực là “lõi hạt nhân” tạo nên ngành công nghiệp bán dẫn. Cụ thể, Đà Nẵng tập trung tranh thủ tận dụng mọi nguồn lực để đào tạo, thu hút tối thiểu 5.000 nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch bán dẫn, trong đó có ít nhất 2.000 nhân lực thiết kế và 3.000 nhân lực kiểm thử, đóng gói; thu hút đầu tư ít nhất 20 DN thiết kế vi mạch bán dẫn, dịch vụ thiết kế, trong đó có từ 1- 2 DN đóng gói, kiểm thử.

Bên cạnh việc tổ chức tuyển sinh mới đào tạo bậc đại học (ĐH), thạc sĩ, tiến sĩ các ngành công nghiệp bán dẫn, Đà Nẵng chú trọng đào tạo lại, đào tạo chuyển tiếp đối với lực lượng kỹ sư đã tốt nghiệp, các giảng viên chuyên ngành gần sang vi mạch bán dẫn.

Đồng thời, đẩy mạnh quan hệ hợp tác, kết nối giữa các trường ĐH trên địa bàn thành phố với các trường ĐH ở các nước có thế mạnh đào tạo nhân lực trong ngành công nghiệp bán dẫn, các DN bán dẫn nước ngoài có uy tín để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế.

Về phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn, Đà Nẵng xác định đây là “khung xương” để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Trong ngắn hạn, bên cạnh việc tập trung thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao và 3 Khu CNTT tập trung hiện hữu, Đà Nẵng phấn đấu cuối năm 2024 tiếp tục đưa vào vận hành Khu Công viên phần mềm số 2 với diện tích sàn hơn 90.000m2, đáp ứng cho hơn 6.000 nhân sự.

Đồng thời, nghiên cứu, đầu tư mở rộng giai đoạn 2 dự án khu công viên phần mềm số 2 với diện tích 2,5ha; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư chiến lược đầu tư các khu công viên phần mềm, khu CNTT tập trung mới trên địa bàn thành phố khoảng 22ha…

Sự kiện “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024” gồm 2 phiên chính, trong đó phiên buổi sáng “Hội nghị Xúc tiến đầu tư lĩnh vực vi mạch bán dẫn thành phố Đà Nẵng” và phiên buổi chiều “Hội nghị Kết nối cung cầu nguồn nhân lực lĩnh vực vi mạch bán dẫn thành phố Đà Nẵng”.

Tại phiên buổi sáng "Hội nghị Xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn thành phố Đà Nẵng", các chuyên gia trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn đã trao đổi về các tiềm năng, lợi thế của Đà Nẵng trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và các giải pháp Đà Nẵng cần triển khai nhằm khai thác tối đa các thế mạnh sẵn có nhằm xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm mới của Việt Nam và khu vực về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Tại phiên buổi chiều "Hội nghị Kết nối cung cầu nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn thành phố Đà Nẵng", các đại biểu trao đổi, thảo luận về xu hướng nhu cầu tuyển dụng của các DN, thực trạng chất lượng đào tạo nhân lực của các chương trình đào tạo hiện hành và để cùng thảo luận, đề xuất các định hướng phối hợp ba nhà: Nhà nước - Nhà trường - DN trong kết nối cung cầu nhân lực và phát triển nguồn nhân lực bán dẫn đạt tiêu chuẩn tại TP. Đà Nẵng./.

Ngọc Diệp