PTIT đạt giải thưởng ASOCIO về chuyển đổi số giáo dục đại học

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 11:04, 17/09/2024

Hôm nay 17/9/2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) kỷ niệm 27 năm thành lập (1997 - 2024), trong đó có 10 năm trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (từ năm 2014).
Chuyển động ICT

PTIT đạt giải thưởng ASOCIO về chuyển đổi số giáo dục đại học

Hoàng Linh 17/09/2024 11:04

Hôm nay 17/9/2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) kỷ niệm 27 năm thành lập (1997 - 2024), trong đó có 10 năm trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (từ năm 2014).

Năm học 2024 - 2025, Học viện đón chào 5.500 các tân sinh viên khóa D24 chính thức gia nhập mái nhà PTIT tại 2 miền Nam - Bắc sau những hành trình học tập vất vả, vượt qua các kỳ thi với nhiều thử thách.

toan-canh-16092024(1).jpg

Học viện là trường đầu tiên mở các ngành/chương trình đào tạo an toàn thông tin (ATTT), đa phương tiện, báo chí số, kỹ thuật dữ liệu, công nghệ tài chính (fintech). Năm 2024, Học viện cũng mở 4 chương trình đào tạo mới về: Vi mạch bán dẫn (là 1 trong 5 trường đại học (ĐH) hàng đầu Việt Nam liên minh đào tạo nhân lực chip bán dẫn cùng ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP. HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa Đà Nẵng); Thiết kế phát triển game; Marketing chất lượng cao, quan hệ công chúng và chương trình đào tạo thạc sỹ khoa học máy tính giảng dạy bằng tiếng Anh dành cho sinh viên các nước Đông Nam Á và một số nước khác. Học viện cũng là trường đầu tiên thành lập Khoa AI.

PGS. TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện cho biết Học viện hiện nay là một trong những trường ĐH kỹ thuật hàng đầu Việt Nam với quy mô lớn tiệm cận gần 30.000 sinh viên (Top 5%), có vị thế địa lý thuận lợi tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM. Học viện thuộc top 3 các trường về ICT, đang được xem xét lựa chọn là trung tâm đào tạo xuất sắc về mạng thế hệ sau và đa phương tiện. Mô hình ĐH số của Học viện đã được hàng trăm trường ĐH, cao đẳng trên cả nước tham khảo.

Năm học 2024, PTIT đã được tổ chức Scimago đánh giá là trường ĐH số 1 Việt Nam về đổi mới sáng tạo, Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO), Hiệp hội quốc tế lớn nhất về CNTT trao giải thưởng về chuyển đổi số giáo dục ĐH và Học viện sẽ vinh dự nhận giải thưởng này dự kiến vào tháng 11/2024 tại Nhật Bản.

Học viện cũng đã có các cơ sở hiện diện tại nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đức và trong năm học 2024 - 2025, Học viện có những sinh viên PTIT tại nước ngoài.

Năm học 2024, đến thời điểm hiện nay, đã có 36 sinh viên Học viện đi thực tập tham gia các cuộc thi và đạt giải cao tại Úc, Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, điển hình như sinh viên Học viện đã đạt giải Nhất cuộc thi Code Festival tại ĐH Sydney Úc vừa qua.

Học viện cam kết dành nhiều tỷ đồng học bổng và các chương trình hỗ trợ các em sinh viên tại doanh nghiệp (DN) trong nước và giao lưu học hỏi tại các trường ĐH trên thế giới như năm 2024 có tối thiểu 50 sinh viên Học viện sẽ có những khóa học giao lưu tại nước ngoài, 50 máy tính xách tay và học bổng 500 triệu đồng toàn khóa cho các em học sinh có thành tích xuất sắc vào Học viện cũng như các bạn sinh viên có thành tích học tập xuất sắc theo từng học kỳ và năm học.

Các hoạt động chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học của Học viện đã đạt nhiều hiệu quả. Điển hình như nền tảng đăng ký tuyển sinh số kèm đối soát lệ phí của Học viện đã được Bộ Giáo dục Đào tạo tiếp tục tín nhiệm sử dụng trong kỳ xét tuyển ĐH chính quy năm 2024 và áp dụng cho 290 trường ĐH từ Đà nẵng trở vào phía Nam. Học viện cũng tham gia đánh giá kinh tế số thường niên Việt Nam và xây dựng các giải pháp về sổ tay đảng viên điện tử.

Với sự gắn kết với nhiều DN hàng đầu trong và ngoài nước như Viettel. VNPT, FPT, CMC, Vingroup, Samsung, Qualcomm, Google, Amazon, Naver, Ericsson, Falcon, VMO, RikkeiSoft, PGS. TS. Đặng Hoài Bắc cho biết các sinh viên Học viện đã có môi trường học tập nghiên cứu trải nghiệm với DN, đặc biệt các DN bigtech, đồng thời sinh viên Học viện cũng có cơ hội được nhận các chương trình học bổng từ các DN, sự kết nối và đồng hành của Học viện để có những trải nghiệm thực tập, làm việc tại nước ngoài.

Giám đốc PTIT khẳng định Học viện đã trở thành trường ĐH uy tín, top đầu tại Việt Nam và có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học của đất nước đặc biệt trong đào tạo nhân lực chất lượng cao trong cuộc cách mạng CĐS để đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chỉ ra.

Học viện cũng đang có kế hoạch cụ thể để đào tạo phát triển các thế hệ nhân tài trẻ PTIT kết nối khắp cả nước và trên toàn cầu, cụ thể Học viện đang phát triển đề án Viện đào tạo quản trị lãnh đạo trong kỷ nguyên số./.

Hoàng Linh