Microsoft và các đối tác công bố khoản đầu tư hàng chục tỷ USD vào hạ tầng AI

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 10:27, 18/09/2024

Nỗ lực phát triển các khả năng AI mạnh mẽ đòi hỏi sự đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng.
Chuyển động ICT

Microsoft và các đối tác công bố khoản đầu tư hàng chục tỷ USD vào hạ tầng AI

QA {Ngày xuất bản}

Nỗ lực phát triển các khả năng AI mạnh mẽ đòi hỏi sự đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng.

ttdl(1).png
Các TTDL cần lượng điện năng lớn đến mức việc cung cấp đang tạo ra tình trạng tắc nghẽn công suất (Ảnh: Teraco)

Ngày 17/9/2024, BlackRock, Global Infrastructure Partners (GIP), Microsoft và MGX đã công bố quan hệ đối tác đầu tư cơ sở hạ tầng AI toàn cầu (GAIIP) để đầu tư vào các trung tâm dữ liệu (TTDL) mới và mở rộng, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lực tính toán cũng như cơ sở hạ tầng năng lượng để tạo ra các nguồn năng lượng mới cho các cơ sở này.

Các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng này chủ yếu sẽ ở Hoa Kỳ để thúc đẩy đổi mới AI và tăng trưởng kinh tế, phần còn lại sẽ được đầu tư vào các quốc gia đối tác của Hoa Kỳ.

GAIIP cũng sẽ tích cực hợp tác với các công ty trong ngành để giúp nâng cao chuỗi cung ứng AI và nguồn năng lượng vì lợi ích của khách hàng và ngành. Quan hệ đối tác ban đầu sẽ tìm cách giải ngân 30 tỷ USD vốn cổ phần tư nhân theo thời gian từ các nhà đầu tư, chủ sở hữu tài sản, các công ty, từ đó sẽ huy động được tổng tiềm năng đầu tư lên tới 100 tỷ USD khi bao gồm cả tài trợ bằng nợ.

GAIIP kết hợp hiểu biết sâu sắc về cơ sở hạ tầng và công nghệ để thúc đẩy việc mở rộng quy mô hiệu quả của các TTDL, với năng lực đầu tư năng lượng, điện và khử cacbon cho cơ sở hạ tầng hỗ trợ liên quan cho AI.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của AI đối với tương lai của nền kinh tế, ông Sheikh Tahnoon bin Zayed Al Nahyan, Chủ tịch MGX cho biết: “AI không chỉ là ngành công nghiệp của tương lai, mà còn là nền tảng của tương lai. Thông qua quan hệ đối tác độc đáo này, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho sự đổi mới nhanh hơn, đột phá về công nghệ và tăng năng suất chuyển đổi trên toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. Các khoản đầu tư mà chúng tôi thực hiện ngày hôm nay đảm bảo một tương lai bền vững, thịnh vượng và công bằng hơn cho nhân loại”.

Larry Fink, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của BlackRock cho biết: “Việc huy động vốn tư nhân để xây dựng cơ sở hạ tầng AI như TTDL và điện sẽ mở ra cơ hội đầu tư dài hạn trị giá hàng nghìn tỷ đô la. Các TTDL là nền tảng của nền kinh tế số và các khoản đầu tư này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thúc đẩy đổi mới công nghệ AI”.

Satya Nadella, Chủ tịch kiêm CEO Microsoft cam kết đảm bảo AI giúp thúc đẩy đổi mới và thúc đẩy tăng trưởng trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Quan hệ đối tác đầu tư cơ sở hạ tầng AI toàn cầu sẽ giúp chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn này khi chúng tôi tập hợp các nhà lãnh đạo tài chính và công nghiệp để xây dựng cơ sở hạ tầng của tương lai và thúc đẩy nó theo cách bền vững.

Trong khi đó, Brad Smith, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Microsoft cho biết: “Chi phí vốn cần thiết cho cơ sở hạ tầng AI và năng lượng mới để cung cấp năng lượng cho cơ sở hạ tầng này vượt quá khả năng của bất kỳ công ty hay chính phủ nào. Quan hệ đối tác tài chính này không chỉ giúp thúc đẩy công nghệ mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh, an ninh và thịnh vượng kinh tế của quốc gia”.

Còn theo chia sẻ của Ahmed Yahia Al Idrissi, Tổng giám đốc điều hành MGX, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để thúc đẩy và đẩy nhanh việc áp dụng AI sẽ định hình lại và phục hồi hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Tương tự như cơ sở hạ tầng giao thông, các TTDL và nguồn điện mới sẽ thúc đẩy tăng trưởng và thương mại trong nền kinh tế đổi mới sáng tạo trong tương lai.

Jensen Huang, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của NVIDIA cho biết: “Máy tính tăng tốc và AI tạo ra đang thúc đẩy nhu cầu ngày càng tăng về cơ sở hạ tầng AI cho cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo. NVIDIA sẽ sử dụng chuyên môn của mình như một nền tảng máy tính đầy đủ để hỗ trợ GAIIP và các công ty trong thiết kế và tích hợp các nhà máy AI để thúc đẩy đổi mới trong ngành”.

MGX được thành lập tại Abu Dhabi vào đầu năm nay để đầu tư vào AI và các công nghệ tiên tiến với các đối tác toàn cầu, nhằm tạo ra nền tảng công nghệ cho nền kinh tế toàn cầu, tập trung vào cơ sở hạ tầng AI; công nghệ hỗ trợ AI và chất bán dẫn.

Trong khi BlackRock có mạng lưới quan hệ doanh nghiệp rộng lớn với tư cách là nhà đầu tư dài hạn vào nợ và vốn chủ sở hữu của họ, còn GIP chuyên đầu tư, sở hữu và vận hành một số tài sản cơ sở hạ tầng lớn nhất và phức tạp nhất trên thế giới.

Những năng lực kết hợp này đưa BlackRock trở thành nền tảng đầu tư hàng đầu thế giới để thực hiện các khoản đầu tư quan trọng vào các TTDL và cơ sở hạ tầng liên quan, huy động vốn tư nhân để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm, đồng thời tạo ra lợi ích đầu tư dài hạn cho khách hàng./.

QA