Sinh viên Việt Nam vào Chung kết cuộc thi TMĐT toàn cầu

Kinh tế số - Ngày đăng : 17:45, 19/09/2024

Alibaba đã tổ chức vòng chung kết toàn cầu tại Hàng Châu, Trung Quốc, để khép lại cuộc thi Thương mại điện tử toàn cầu 2024, tôn vinh những nhà sáng tạo trẻ xuất sắc trên khắp thế giới.
Kinh tế số

Sinh viên Việt Nam vào Chung kết cuộc thi TMĐT toàn cầu

Gia Bách {Ngày xuất bản}

Alibaba đã tổ chức vòng chung kết toàn cầu tại Hàng Châu, Trung Quốc, để khép lại cuộc thi Thương mại điện tử toàn cầu 2024, tôn vinh những nhà sáng tạo trẻ xuất sắc trên khắp thế giới.

Được ra mắt vào năm 2021, cuộc thi Thương mại điện tử (TMĐT) Toàn cầu (Global E-commerce Challenge - GEC) nhằm thu hút và kết nối những tài năng trẻ trên toàn cầu để xây dựng tương lai của TMĐT.

Phiên bản năm 2024 của cuộc thi tập trung vào việc khám phá các cách thức nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến thông qua trí tuệ nhân tạo (AI), dành cho sinh viên (SV) đại học và những người mới tốt nghiệp.

Các thí sinh được giao nhiệm vụ phát triển các giải pháp sáng tạo để khắc phục những hạn chế hiện tại của mua sắm trực tuyến trong các lĩnh vực như cá nhân hóa, tìm kiếm bằng hình ảnh và giọng nói, và TMĐT xuyên biên giới. Khi được lựa chọn vào vòng trong của cuộc thi, họ được sự hướng dẫn và hỗ trợ từ các chuyên gia của Alibaba International, đồng thời có cơ hội tiếp cận với các sáng kiến AI của công ty cũng như các cách vận hành TMĐT thực tế.

1(1).jpg
Ba đội thắng cuộc và hội đồng chuyên gia trong ngành.

Kể từ khi khởi động vào tháng 6, cuộc thi năm nay đã thu hút sự quan tâm lớn từ hơn 1.000 cá nhân thuộc hơn 500 đội, đại diện cho các khu vực bao gồm châu Âu, châu Mỹ, Đông Á và Đông Nam Á.

Sau hai vòng tuyển chọn, 11 đội với tổng cộng 39 thí sinh đã tiến vào vòng chung kết (VCK) toàn cầu diễn ra tại Hàng Châu để tranh tài cho ba vị trí dẫn đầu. Các đội chung kết đã trình bày các dự án AI của mình trước hội đồng chuyên gia trong ngành, bao gồm Kaifu Zhang, Phó Chủ tịch Alibaba International, người đứng đầu các sáng kiến AI của công ty; Lillian Jiang, Giám đốc nhân sự của Alibaba International; Carlos Barrera, Giám đốc điều hành Lazada Philippines; Ying Peng, Tổng Giám đốc AliExpress; và Jin Qin, Giám đốc Đầu tư tại Alibaba International.

Trong số các đội tham gia, không thể không kể đến sự hiện diện của các SV Việt Nam, với đội TORUDOVI đến từ Đại học (ĐH) Ngoại thương cơ sở TP. HCM và ĐH Quốc tế, đã giới thiệu giải pháp AI-Gift của mình. Dự án của họ nhằm tạo ra trải nghiệm tặng quà trực tuyến cá nhân hóa bằng AI, cung cấp các tính năng như LazPresent và LazFriends để nâng cao sự tương tác giữa người tặng và người nhận. Giải pháp sáng tạo này đã thu hút sự chú ý của hội đồng chuyên gia trong VCK toàn cầu của cuộc thi.

2.jpg
Đội CrashCourse, bao gồm các SV từ Đại học Quản lý Singapore đã giành giải nhất cuộc thi GEC 2024.

Sau quá trình đánh giá toàn diện dựa trên các tiêu chí, bao gồm: Đổi mới dựa trên AI (25%), khả năng tích hợp AI (20%), thực hiện kỹ thuật (20%), trải nghiệm người tiêu dùng (25%) và chất lượng trình bày (10%), ba đội đã được chọn làm người chiến thắng cuối cùng.

Đội CrashCourse, bao gồm các SV từ ĐH Quản lý Singapore, đã giành giải Nhất nhờ cách tiếp cận sáng tạo và tinh thần đồng đội xuất sắc, mang về giải thưởng là phiếu du lịch trị giá 10.000 USD.

Đội The Echelon Group, gồm các SV từ ĐH Johns Hopkins và ĐH Maryland, College Park, và Đội Saturdays, gồm các SV từ Viện Công nghệ Bandung, lần lượt giành giải Nhì và Ba, với giải thưởng là phiếu du lịch trị giá 5.000 USD và 3.000 USD.

Ngoài ra, Alibaba International sẽ cung cấp cơ hội thực tập cho tất cả các thí sinh đã lọt vào VCK toàn cầu.

3.jpg
Đội The Echelon Group, gồm các SV từ Đại học Johns Hopkins và ĐH Maryland đã giành giải Nhì cuộc thi GEC 2024.

Cuộc thi GEC 2024 chung kết toàn cầu đã kết thúc với một buổi lễ trao giải, đại diện của Alibaba International đã chào đón các người chiến thắng trở thành thực tập sinh tại công ty./.

Gia Bách