Việt Nam đang trở thành một trung tâm phát triển GenAI quan trọng ở ASEAN

Khởi nghiệp - Ngày đăng : 21:48, 19/09/2024

Việt Nam đang ở vị thế rất tốt trong không gian GenAl. Kết hợp của các yếu tố như sự hỗ trợ của chính phủ, nền giáo dục kỹ thuật công nghệ mạnh mẽ và tinh thần kinh doanh khởi nghiệp tạo ra những điều kiện thuận lợi cho GenAl tại Việt Nam.
Khởi nghiệp

Việt Nam đang trở thành một trung tâm phát triển GenAI quan trọng ở ASEAN

Anh Minh {Ngày xuất bản}

Việt Nam đang ở vị thế rất tốt trong không gian GenAl. Kết hợp của các yếu tố như sự hỗ trợ của chính phủ, nền giáo dục kỹ thuật công nghệ mạnh mẽ và tinh thần kinh doanh khởi nghiệp tạo ra những điều kiện thuận lợi cho GenAl tại Việt Nam.

Ra mắt báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN đầu tiên

Chiều 19/9, Quỹ đầu tư GenAI Fund, hợp tác với Amazon Web Services (AWS), Databricks và Trung tâm Đổi mới Quốc gia Việt Nam (NIC), tổ chức ra mắt báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN đầu tiên tại Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 200 nhà lãnh đạo, nhà đổi mới và nhà đầu tư trong ngành, đã giới thiệu về hệ sinh thái khởi nghiệp GenAl đang phát triển tại Đông Nam Á.

ap1gcznpxbiicpkx9zu4azjkp8dlhvwg.jpg
Chương trình ra mắt báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN đầu tiên diễn ra chiều 19/9

Sự kiện này nhằm công bố những thông tin và điểm sáng từ báo cáo, cung cấp những hiểu biết thiết yếu về hệ sinh thái Generative AI (GenAI) đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á. Chương trình đã tập trung vào các xu hướng mới nổi, cơ hội và thách thức, cũng như các dự đoán trong thời gian tới cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp (DN).

Chương trình roadshow được tổ chức để trang bị cho các nhân tố liên quan chính - bao gồm các công ty khởi nghiệp (startup), cơ quan chính phủ và DN - với các phân tích dựa trên dữ liệu và thông tin chi tiết có thể thực hiện về cách các công nghệ GenAI đang biến đổi các ngành công nghiệp trên khắp ASEAN. Trong đó, Việt Nam đang định vị mình là một trung tâm đổi mới then chốt trong lĩnh vực này.

Ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc NIC, khẳng định sự kiện sẽ mang lại những cuộc trao đổi mở về GenAI, tác động của công nghệ đối với nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là các sáng kiến, giải pháp hỗ trợ các startup GenAI phát triển.

“Sự kiện này không chỉ nhằm tìm ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các DN, mà còn tập trung vào việc giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến GenAI với mục tiêu thúc đẩy công nghệ phát triển”, ông Đỗ Tiến Thịnh nói.

Theo lãnh đạo NIC, các tập đoàn lớn như Meta và Google cũng đã có những mối quan tâm mạnh mẽ và hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, hệ sinh thái GenAI tại Việt Nam, cho thấy tiềm năng của đất nước.

Cụ thể hơn, trình bày những phát hiện chính từ báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN 2024, ông Denning Tan, Giám đốc Quỹ đầu tư GenAI Fund, thông tin sâu sắc về bối cảnh GenAI, tập trung vào các cơ hội tăng trưởng và xu hướng đầu tư trên toàn khu vực.

Nói về tầm quan trọng của báo cáo này, ông Denning Tan cho biết báo cáo nhằm khám phá các startup GenAI tại ASEAN và các xu hướng mới nổi, các trường hợp sử dụng và triển vọng tương lai, đặc biệt là thúc đẩy sự hợp tác xuyên biên giới cho về GenAI, từ đó đưa ra các nguồn lực và hỗ trợ chính cần thiết cho hệ sinh thái chung ở ASEAN. Cho đến nay, vẫn chưa có tài liệu nào thật sự tin cậy để hiểu về bối cảnh của các startup AI tạo sinh ở khu vực ASEAN.

Việt Nam đang nhanh chóng đuổi kịp Singapore về số lượng startup GenAI

Hiện nay, Singapore đang dẫn đầu về số lượng startup GenAI ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, báo cáo dự đoán trong 18 tháng tới, dù Singapore sẽ tiếp tục dẫn đầu với 35 - 40% startup khu vực nhưng Việt Nam đang thu hẹp khoảng cách và có thể vượt qua Singapore.

vnp-3-6315.jpg(1).jpg
Ông Denning Tan trình bày những phát hiện chính từ báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN 2024

“Việt Nam đang trở thành một trung tâm phát triển GenAI quan trọng ở ASEAN", ông Denning Tan nói. Theo ông, thị phần của Việt Nam trong số các startup GenAI trong khu vực sẽ tăng từ 27% lên 35%, tiến gần hơn đến vị trí của Singapore. Ông Tan lưu ý những lợi thế của Việt Nam là nhân tài kỹ thuật lành nghề và văn hóa phát triển sản phẩm nhanh chóng.

"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng Việt Nam đang ở vị thế tốt trong không gian GenAl. Kết hợp của các yếu tố như sự hỗ trợ của chính phủ, nền giáo dục kỹ thuật công nghệ mạnh mẽ và tinh thần kinh doanh khởi nghiệp tạo ra những điều kiện thuận lợi cho GenAl tại Việt Nam", ông Tan nói thêm.

Bà Laura Nguyen, Đối tác tại GenAl Fund, cho biết: "Những phát hiện trong báo cáo, đặc biệt là sự phát triển của nhân tài AI tại Việt Nam, cho thấy những diễn biến tích cực cho bối cảnh AI của Đông Nam Á. Chúng tôi mong muốn chứng kiến ​​những mối hợp tác và đổi mới từ những kết nối được tạo ra tại sự kiện này".

Bà Laura Nguyen cũng nhấn mạnh cam kết đầu tư vào các công ty GenAl tại Việt Nam.

Sự kiện ra mắt báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển hệ sinh thái GenAl của Đông Nam Á. Chương trình đã cung cấp một nền tảng cho các cuộc thảo luận về đổi mới và đầu tư.

anh-1.png
Những lĩnh vực chính mà các startup GenAI Đông Nam Á đang phát triển, cao nhất là ứng dụng GenAI vào các giải pháp về kinh doanh. Nguồn: GenAI Fund

Bên cạnh đó, các chương trình khởi nghiệp GenAI của AWS và Databricks cũng đã được giới thiệu. Ông Kai Yong Kang, Giám đốc Phát triển kinh doanh hởi nghiệp tại AWS, đã chia sẻ về các chương trình và tài nguyên độc quyền dành cho các công ty khởi nghiệp GenAI, nhằm mục đích đẩy nhanh tăng trưởng và mở rộng quy mô.

Tại phiên thảo luận nhóm đã diễn ra cuộc giao lưu với các chuyên gia hàng đầu và những nhà lãnh đạo, các khách mời chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về các thách thức, xu hướng và chiến lược cụ thể của thị trường, định hình hệ sinh thái GenAI ở ASEAN, đặc biệt là Việt Nam.

GenAI Fund là quỹ đầu tư đầu tiên có trụ sở tại Đông Nam Á tập trung vào (GenAI), với số vốn ban đầu là 10 triệu USD. Được thành lập bởi hai cựu giám đốc điều hành của AWS là bà Laura Nguyen và ông Denning Tan, những người đã góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cho AWS tại Đông Nam Á, GenAI Fund đầu tư vào các startup GenAI giai đoạn đầu, với trọng tâm vào sự tăng trưởng, chiến lược go-to-market và cơ hội trong tương lai./.

Anh Minh