CEO Alibaba: Tương lai của AI chỉ mới bắt đầu

Diễn đàn - Ngày đăng : 06:35, 21/09/2024

Tại Hội nghị Apsara 2024, sự kiện thường niên hàng đầu của công ty Alibaba Cloud thuộc Tập đoàn Alibaba, Giám đốc điều hành Alibaba Eddie Wu đã đưa ra những dự đoán táo bạo về cách AI sẽ định hình lại các ngành công nghiệp và thế giới.
Diễn đàn

CEO Alibaba: Tương lai của AI chỉ mới bắt đầu

Ngọc Diệp 21/09/2024 06:35

Tại Hội nghị Apsara 2024, sự kiện thường niên hàng đầu của công ty Alibaba Cloud thuộc Tập đoàn Alibaba, Giám đốc điều hành Alibaba Eddie Wu đã đưa ra những dự đoán táo bạo về cách AI sẽ định hình lại các ngành công nghiệp và thế giới.

Tương lai của AI chỉ mới bắt đầu

Trí tuệ nhân tạo phổ quát (AGI) là một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tư duy, tự học hỏi và thực hiện một loạt nhiệm vụ phức tạp ở mức độ ngang bằng hoặc thậm chí vượt xa con người.

Cuộc đua phát triển AGI lại nóng lên khi hồi đầu năm Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Meta là Mark Zuckerberg thông báo, “gã khổng lồ công nghệ” này đang đầu tư hơn 10 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng để phát triển AGI.

Cho dù AGI là một tham vọng lớn, nhưng bản thân AI vẫn tiếp tục tạo ra những đột phá mới. Vào ngày 19/9, CEO Tập đoàn Alibaba Eddie Wu đã chia sẻ tầm nhìn của mình về tương lai của AI tại Hội nghị Apsara 2024, nhấn mạnh rằng phạm vi của công nghệ này sẽ vượt xa những kỳ vọng hiện tại.

alibaba-eddie-wu-apsara-conference-2024.jpeg
CEO Tập đoàn Alibaba Eddie Wu chia sẻ tầm nhìn của mình về tương lai của AI tại Hội nghị Apsara 2024.

Ông Eddie Wu mở đầu bài trình bày bằng cách khẳng định rằng tác động lớn nhất của AI sẽ không chỉ là tinh chỉnh các công cụ kỹ thuật số hoặc triển khai thế hệ ứng dụng tiếp theo. Thay vào đó, nó sẽ lập lại thế giới vật lý.

Ông nhấn mạnh rằng ngành robot đang đứng trước một bước đột phá lớn. Wu dự đoán rằng hầu như mọi vật thể di chuyển được - cho dù đó là cánh tay người máy trong các nhà máy hay thiết bị gia dụng - sẽ sớm trở thành một robot thông minh. Sự chuyển đổi này sẽ tạo ra một làn sóng năng suất trải dài trên nhiều ngành công nghiệp, đưa robot do AI điều khiển trở nên phổ biến như ô tô gia đình ngày nay.

Theo CEO Alibaba, ranh giới thực sự không chỉ là AI bắt chước nhận thức của con người mà còn là làm chủ cách vận hành và suy nghĩ trong thế giới vật lý. Sự dịch chuyển này sẽ mở ra các hình thức giá trị mới, với tiềm năng thúc đẩy năng suất toàn cầu tăng gấp 10 lần hoặc hơn.

Ảnh hưởng của AI không chỉ dừng lại ở việc định hình lại các ngành công nghiệp mà còn thay đổi cốt lõi ngành điện toán đám mây (ĐTĐM). Trong nhiều thập kỷ, CPU đã là xương sống của ngành ĐTĐM, nhưng Wu cho rằng kỷ nguyên này sắp kết thúc.

Ông lập luận rằng tương lai sẽ được định hình bởi các hệ thống GPU ưu tiên AI (AI-first GPU systems), với hầu hết phần mềm và phần cứng đều tích hợp các khả năng suy luận AI. Điều này phản ánh nhu cầu của AI đang vượt qua nhu cầu ĐTĐM truyền thống.

Ông Eddie Wu thừa nhận Alibaba Cloud đã đầu tư đáng kể vào điện toán AI, nhưng những nỗ lực đó cũng đang tụt hậu so với nhu cầu tăng cao hiện nay. Con đường phía trước sẽ đòi hỏi cơ sở hạ tầng có khả năng mở rộng được điều chỉnh theo nhu cầu của AI, tác động đến các ngành công nghiệp từ ô tô đến y sinh học, từ dự báo thời tiết đến trò chơi.

Tại Hội nghị, Alibaba Cloud đã tiết lộ một cơ sở hạ tầng toàn diện được thiết kế để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về điện toán AI mạnh mẽ. Cơ sở hạ tầng mới này bao gồm các sản phẩm và dịch vụ đám mây cải tiến giúp nâng cao kiến ​​trúc điện toán, mạng và trung tâm dữ liệu, tất cả đều nhằm mục đích hỗ trợ sự phát triển mạnh mẽ và ứng dụng trên phạm vi rộng của các mô hình AI.

CEO của Alibaba cho biết: “Alibaba Cloud đang đầu tư với cường độ chưa từng có vào nghiên cứu và phát triển công nghệ AI cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu. Chúng tôi đặt mục tiêu thiết lập cơ sở hạ tầng AI trong tương lai để phục vụ khách hàng trên thế giới và khai thác tiềm năng kinh doanh của chúng”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Eddie Wu đã nhấn mạnh đến tốc độ phát triển ngoạn mục của AI. Chỉ riêng trong 22 tháng qua, AI đã tiến triển với tốc độ chưa từng có, tăng tốc nhanh hơn bất kỳ tiến bộ công nghệ nào khác trong lịch sử. Bất chấp đà tăng trưởng này, ông cảnh báo rằng hành trình mới chỉ bắt đầu. Theo đó, để đạt được AGI thực sự, cộng đồng AI toàn cầu sẽ phải đầu tư tài chính đáng kể và thực hiện nỗ lực bền bỉ.

Động lực chính thúc đẩy áp dụng mạnh mẽ gần đây của AI là việc giảm giá mạnh dịch vụ. Các công ty AI của Trung Quốc có thể tự hào về giá cả của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) do họ sản xuất. Dịch vụ cao cấp từ mô hình ngôn ngữ lớn Doubao Pro của ByteDance có giá chỉ 0,0008 nhân dân tệ cho 1.000 token, giảm 99,8% so với mức phí OpenAI tính cho quyền truy cập GPT-4.

Trong khi đó, Alibaba đã cắt giảm 97% giá dịch vụ. Điều đó giúp các doanh nghiệp và nhà phát triển dễ dàng tiếp cận các công cụ AI tiên tiến hơn. Chính mức giá giảm này đã thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi, mở rộng phạm vi tiếp cận của AI trên khắp các ngành và lĩnh vực.

Nhờ đó, hệ sinh thái AI nguồn mở của Alibaba đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình Qwen-2 của công ty, được chuyển thành nguồn mở vào giữa năm 2023, đã nhanh chóng trở thành mô hình được yêu thích trên Hugging Face.

Nền tảng nguồn mở của công ty, ModelScope, cũng đã trở thành cộng đồng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc đại lục dành cho các mô hình AI, với hơn 10.000 mô hình với lượng người dùng khoảng 6,9 triệu. Những mô hình này phục vụ cho nhiều ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ ô tô và trò chơi điện tử đến nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, ông Wu nhấn mạnh rằng các mô hình mạnh mẽ và phức tạp hơn sẽ rất cần thiết để hiện thực hóa hoàn toàn tiềm năng của AI.

Những thông báo mới nhất của Alibaba Cloud đang cho thấy nỗ lực của công ty nhằm tiến tới đạt được mục tiêu về AGI.

Theo CEO của Alibaba, hiện tại, AI đang học hỏi từ lượng dữ liệu khổng lồ. Trong tương lai gần, nó sẽ mở rộng thành robot thông minh, biến đổi các lĩnh vực như sản xuất, hậu cần và quản lý nhà ở.

Về tầm nhìn dài hạn của mình đối với AGI, ông Wu cho biết ông kỳ vọng các công nghệ AI cuối cùng sẽ thâm nhập và biến đổi thế giới vật chất. Ông nói thêm rằng: "Hầu hết mọi thứ trong thế giới vật chất sẽ được trang bị khả năng AI".

CEO của Alibaba lưu ý rằng sự phát triển công nghệ thường bị đánh giá thấp khi mới bắt đầu. Thông điệp mà ông đưa ra rất rõ ràng: "Tương lai vừa thú vị vừa đầy thách thức. Nếu không nắm bắt được tiềm năng của AI, các công ty có thể nhận thấy mình ở thế bất lợi nghiêm trọng trong những năm tới".

100 mô hình nguồn mở được công bố

Cũng tại Hội nghị, Alibaba công bố hơn 100 mô hình AI nguồn mở trong nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh với các đối thủ công nghệ. Những mô hình mới phát hành, còn được gọi là Qwen 2.5, có kích thước từ 0,5 đến 72 tỷ tham số, có kiến ​​thức nâng cao và khả năng mạnh mẽ hơn về toán học và mã hóa, đồng thời có thể hỗ trợ hơn 29 ngôn ngữ. Chúng được thiết kế để ứng dụng trong hàng loạt lĩnh vực từ ô tô, trò chơi điện tử cho đến nghiên cứu khoa học. Công ty cũng cho biết mô hình AI có năng lực nâng cao về toán học và lập trình.

screen-shot-2024-09-20-at-17.13.02.png

Các mô hình AI này đều được huấn luyện dựa trên lượng lớn dữ liệu. Alibaba nói hệ thống của họ có thể hiểu lời nhắc, tạo văn bản và hình ảnh.

Mã nguồn mở đồng nghĩa tất cả mọi người, bao gồm cả nhà nghiên cứu, giới học giả và công ty toàn cầu đều có thể sử dụng để tự tạo ra ứng dụng AI tạo sinh của riêng, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Alibaba kỳ vọng thu hút được nhiều người dùng mô hình AI do hãng phát triển.

Ngoài ra, công ty công nghệ cũng giới thiệu công cụ chuyển văn bản thành video mới dựa trên mô hình AI tương tự như Sora của OpenAI. Mô hình mới có khả năng tạo video chất lượng cao với nhiều phong cách hình ảnh khác nhau, từ cảnh thực tế đến hoạt hình 3D. Mô hình này có thể tạo video dựa trên hướng dẫn bằng văn bản tiếng Trung và tiếng Anh và chuyển đổi hình ảnh tĩnh thành video động.

Alibaba là một trong những công ty ĐTĐM lớn nhất tại Trung Quốc, nhưng trên phạm vi quốc tế, công ty này vẫn tụt hậu so với Amazon và Microsoft. Công ty này hy vọng rằng các dịch vụ AI mới nhất có thể thu hút khách hàng trong và ngoài Trung Quốc đăng ký dịch vụ đám mây./.

Ngọc Diệp