AI tạo sinh - yếu tố làm chuyển đổi cục diện dịch vụ tài chính

Kinh tế số - Ngày đăng : 09:58, 25/09/2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang chuyển đổi ngành dịch vụ tài chính bằng cách tự động hóa các quy trình như phân tích tài liệu và lập hồ sơ rủi ro, nhờ đó nâng cao độ chính xác và hiệu quả trong khi giảm chi phí.
Kinh tế số

AI tạo sinh - yếu tố làm chuyển đổi cục diện dịch vụ tài chính

Hoàng Linh {Ngày xuất bản}

Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang chuyển đổi ngành dịch vụ tài chính bằng cách tự động hóa các quy trình như phân tích tài liệu và lập hồ sơ rủi ro, nhờ đó nâng cao độ chính xác và hiệu quả trong khi giảm chi phí.

Nếu không ứng dụng AI sẽ bị bỏ lại phía sau

Tại AWS Cloud Day Viet Nam mới đây, ông Augustine Wong, CIO của VPBank chia sẻ một ví dụ về cách thức AI tạo sinh giúp ngân hàng này mở rộng đa dạng các loại sản phẩm và dịch vụ của mình. Khi khách hàng đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng thì người quản lý quan hệ khách hàng cần phải biết cách trả lời các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng. Công cụ tốt nhất mà VPBank xác định chính là AI tạo sinh bởi nó cung cấp cơ chế tìm kiếm nhanh trên toàn bộ danh mục sản phẩm và dịch vụ, cho phép VPBank điều chỉnh các khuyến nghị chính xác theo nhu cầu của từng khách hàng nhanh chóng.

fsi-segment_1.jpg
Các chuyên gia của AWS, VPBank và TymeX chia sẻ về ứng dụng AI tạo sinh trong ngành dịch vụ tài chính tại AWS Cloud Day Vietnam 2024

Đạt đến giai đoạn này, ông Wong cho biết là một thách thức. Ban đầu, VPBank gặp khó khăn, nhưng ban lãnh đạo đã nhận thấy tiềm năng của AI tạo sinh và hỗ trợ để tăng tốc năng suất. Toàn bộ hội đồng quản trị (HĐQT) của ngân hàng đã trải qua quá trình học hỏi, đánh giá cao những lợi ích của AI tạo sinh. Sau khi tất cả đã thấm nhuần AI tạo sinh trong văn hóa của ngân hàng thì mọi thứ được triển khai rất thuận lợi.

“Chúng tôi đã tận dụng dữ liệu của chính VPBank để đưa vào mô hình dữ liệu lớn để học từ đó. Tiếp đó là xây dựng theo các quy định và quy tắc của riêng VPBank đảm bảo có những cưỡng chế quản trị phù hợp. Chúng tôi đảm bảo được có những tiến triển tốt và có được sự phê duyệt của HĐQT. Có thể nói, AI tạo sinh là yếu tố làm thay đổi cục diện đối với VPBank”.

Khi bước vào kỷ nguyên số, ông Wong cho biết khách hàng, đặc biệt là thế hệ trẻ mong đợi các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ tại bất kỳ thời điểm nào. Trước đây, mọi người phải tìm kiếm trực tuyến, đánh giá và so sánh các tùy chọn theo cách thủ công. Với AI tạo sinh, quy trình này được hợp lý hóa và tự động hóa.

AI tạo sinh biến đổi bối cảnh bằng cách cung cấp các giải pháp thay đổi cuộc chơi ngay lập tức. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là không còn cần nhân viên nữa. Thay vào đó, vai trò của họ sẽ phát triển để giải quyết các câu hỏi và nhiệm vụ trước đây không được cân nhắc. Khi học từ những tương tác này, AI tạo sinh trở nên hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ các truy vấn trong tương lai.

Sự thay đổi sẽ đến nhanh chóng và rõ ràng việc thích nghi là điều cần thiết để tồn tại. “Lời khuyên của tôi là hãy tiến hành thận trọng: bắt đầu từ từ, đánh giá kỹ lưỡng, sau đó tăng tốc. Tại VPBank, chúng tôi bắt đầu một cách thận trọng và khi chúng tôi thiết lập được văn hóa thay đổi, nhu cầu tăng vọt. Nhóm của tôi thường hỏi khi nào họ có thể thấy kết quả vì việc tương tác với khách hàng ngày càng tăng đòi hỏi chúng tôi phải thích nghi nhanh chóng. Cuối cùng, chúng ta phải làm những gì cần thiết để theo kịp”.

“Tất cả chúng ta đều phải chấp nhận ứng dụng AI. Nếu bạn không làm vậy, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau”, CIO của VPBank cho biết.

Ông Wong cũng chia sẻ thêm trước đây mọi người từng lo lắng về an ninh bảo mật, cần có người giám sát AI tạo sinh, AI có an toàn không và an toàn tới mức độ nào… Do đó, VPBank đã sử dụng dịch vụ đám mây AWS vì AWS cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho nhiều ngành, phù hợp với nhiều nhu cầu của khách hàng và các dịch vụ này đảm bảo an toàn, bảo mật.

Kinh nghiệm của AWS trong nhiều ngành khác nhau giúp khách hàng yên tâm về tính an toàn của dữ liệu khi liên tục đi trước các mối đe dọa tiềm ẩn. Điều này rất quan trọng. VPBank không có quy mô đủ lớn để có các tính năng về an ninh bảo mật nên đã tìm đến những sản phẩm của AWS như Amazon GuardDuty. Ngân hàng này cũng sử dụng các dịch vụ AWS cho các giải pháp AI của họ như Amazon Bedrock (dịch vụ được quản lý toàn phần cung cấp nhiều lựa chọn về mô hình nền tảng (FM) hiệu năng cao từ các công ty AI hàng đầu như AI21 Labs, Anthropic, Cohere, Meta, Stability AI và Amazon thông qua một API - NV)…

amazon-bedrock.png

Áp dụng văn hóa AI-first

Chia sẻ về ứng dụng AI tại ngân hàng số TymeX, ông Daniel Stacey, Giám đốc sản phẩm tại TymeX: “Chúng tôi đang áp dụng văn hóa AI-first. Theo đó, AI ảnh hưởng đến cách chúng tôi xây dựng sản phẩm, cách các nhà phát triển của chúng tôi làm việc và cách chúng tôi tương tác với khách hàng”.

TymeX có trụ sở chính tại Singapore điều hành các ngân hàng tại Nam Phi, Philippines và trung tâm sản phẩm và kỹ thuật chính đặt tại TP. HCM, có hơn 14 triệu khách hàng và cung cấp nhiều sản phẩm ngân hàng bán lẻ, cho vay, ngân hàng doanh nghiệp.

Theo đó, TymeX sử dụng AI để nâng cao các khuyến nghị cho các sản phẩm cho vay, xác định phê duyệt khoản vay và quản lý chu kỳ hoàn trả. TymeX triển khai chatbot với khách hàng để chat với khách hàng qua điện thoại cũng như qua các nền tảng mạng xã hội để thực hiện các hoạt động ngân hàng.

Về nội bộ, TymeX phát triển một chatbot tùy chỉnh, được hỗ trợ bởi Amazon Bedrock để hỗ trợ nhân viên của mình. Công cụ này tạo điều kiện cho các tác vụ hàng ngày như chia sẻ tài liệu, viết mã và thực hiện thử nghiệm, tất cả thông qua giao diện được tăng cường bởi AI.

Những ví dụ này được ông Stacey cho biết chỉ là một trong hàng trăm ví dụ về cách TymeX đang áp dụng AI tạo sinh. Ngoài ra, TymeX đang dẫn đầu các nỗ lực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại các nền kinh tế mới nổi. “AI tạo sinh là bước tiến quan trọng tiếp theo trong chiến lược công nghệ của chúng tôi, tương tự như tác động của công nghệ đám mây trong những năm trước”.

Ông Stacey cũng cho biết khi áp dụng công nghệ mới, cách tiếp cận của TymeX luôn là thử nghiệm và học hỏi. “TymeX bắt đầu nhỏ, lặp lại và liên tục thúc đẩy nhiều nhóm hơn tham gia vào công nghệ. Giống như việc nuôi dưỡng một cây trồng - sự phát triển diễn ra dần dần và đòi hỏi một tư duy khuyến khích thử nghiệm và tích hợp”.

Cụ thể, ban đầu TymeX tập trung quản trị dữ liệu trong một nhóm chuyên trách. Tuy nhiên, TymeX thấy rằng cách tiếp cận liên ban hoạt động hiệu quả hơn trong thế giới AI. Hiện tại, TymeX liên kết các nhóm kỹ thuật và tính năng trực tiếp vào quản trị dữ liệu. Mỗi nhóm có người quản lý dữ liệu riêng và được đào tạo về các hoạt động đám mây và chính sách quản trị dữ liệu. Cách tiếp cận này giúp các nhóm hiểu được điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả. Đây là một quá trình phi tuyến tính, nhưng việc học tập lặp đi lặp lại giúp TymeX cải thiện liên tục.

ngan-hang-so.png
Ảnh minh hoạ

Một kết quả hữu hình của cách tiếp cận này là giảm đáng kể thời gian phát triển sản phẩm. Ví dụ, TymeX đã cắt giảm được chu kỳ thử nghiệm từ 5 giờ xuống còn khoảng 30 phút. Đây là minh chứng AI tạo sinh có thể hỗ trợ, không phải thay thế nhân lực.

"Điều quan trọng là phải chỉ ra những lợi ích này để giúp mọi người hiểu rằng công nghệ này nâng cao hiệu quả công việc của họ và góp phần vào thành công của tổ chức”, ông Stacey nhấn mạnh.

Tiềm năng để ngành tài chính áp dụng AI để phát triển

Cũng tại AWS Cloud Day Vietnam, ông Eric Yeo, Tổng giám đốc Amazon Web Services Việt Nam cho biết dữ liệu phân tích từ báo cáo thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 của Visa (Visa's 2023 Consumer Payment Attitudes report) cho biết 89% số người được hỏi đang sử dụng thanh toán bằng ví điện tử. Ngoài ra, 40% doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SMB) tại Việt Nam hiện chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và 80% trong số các DN này đã báo cáo rằng điều này đã dẫn đến tăng doanh thu.

digital-payments(1).jpg

Nhiều ngân hàng đang sử dụng AI tạo sinh để thúc đẩy đổi mới và cải thiện năng suất và hiệu quả. Trong một báo cáo gần đây của McKinsey, ngành ngân hàng trên toàn cầu dự kiến sẽ tạo ra giá trị đáng kể thông qua AI tạo sinh - ước tính từ 200 - 340 tỷ USD giá trị sẽ được tạo ra thông qua AI tạo sinh.

Còn theo báo cáo của IPC, 70% các công ty ở châu Á - Thái Bình Dương đã khám phá và cam kết sử dụng AI tạo sinh. Ngoài ra, báo cáo gần đây của IDC nhấn mạnh rằng các công ty Việt Nam dự kiến ​​sẽ chi 803 triệu USD cho các dịch vụ đám mây công cộng vào năm 2024.

Điều này khiến cho lĩnh vực dịch vụ tài chính (FSI) trở thành một trong những ngành tiềm năng ứng dụng AI thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể tại Việt Nam. Ngành đang đi đầu trong đổi mới và thường dẫn đầu ngay cả trong các lĩnh vực được quản lý chặt chẽ.

Ông Eric Yeo cũng nêu việc áp dụng AI tương tự như những ngày đầu áp dụng đám mây - một số công ty mới bắt đầu, trong khi những công ty khác đã tiên tiến hơn. “Hãy hình dung nó giống như một hồ bơi: một số đang học cách bơi ở phần nông, trong khi những công ty khác đang bơi nhiều vòng ở phần sâu. Bất chấp những khác biệt này, việc áp dụng đang tăng tốc nhanh chóng”./.

Hoàng Linh