Chứng chỉ kỹ thuật số giúp cải thiện thủ tục hành chính, thúc đẩy CĐS

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 10:23, 27/09/2024

Khi các chính phủ trên toàn thế giới thích ứng với nhu cầu thay đổi của lực lượng lao động và xu hướng tuyển dụng dựa trên kỹ năng thì việc cấp các chứng chỉ kỹ thuật số ngày càng phổ biến. Giải pháp này giúp xác minh thông tin về trình độ, kỹ năng của các ứng viên nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu của thị trường việc làm hiện đại.
Chuyển đổi số

Chứng chỉ kỹ thuật số giúp cải thiện thủ tục hành chính, thúc đẩy CĐS

Ngọc Diệp {Ngày xuất bản}

Khi các chính phủ trên toàn thế giới thích ứng với nhu cầu thay đổi của lực lượng lao động và xu hướng tuyển dụng dựa trên kỹ năng thì việc cấp các chứng chỉ kỹ thuật số ngày càng phổ biến. Giải pháp này giúp xác minh thông tin về trình độ, kỹ năng của các ứng viên nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu của thị trường việc làm hiện đại.

chung-chi-so.jpg

Tại sao các cơ quan chính phủ nên chấp nhận chứng chỉ kỹ thuật số?

Chứng chỉ kỹ thuật số (Digital credential) là phiên bản kỹ thuật số của các chứng chỉ bằng giấy. Cũng giống như các chứng chỉ giấy, bao gồm hộ chiếu, giấy phép lái xe, chứng chỉ thành viên,... chứng chỉ kỹ thuật số được sử dụng để xác thực và xác minh danh tính hoặc trình độ của một cá nhân hoặc tổ chức. Nó có tính bảo mật cao và có thể truy cập dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Chứng chỉ kỹ thuật số đóng vai trò thiết yếu trong việc cách mạng hóa các quy trình cấp chứng chỉ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài việc chứng minh trình độ học vấn, chứng chỉ kỹ thuật số còn là tài liệu công nhận quyền lợi, sự tham gia và danh tính.

Hộ chiếu số cũng có thể được gọi là chứng chỉ kỹ thuật số vì chúng chứng minh quốc tịch của người sở hữu. Các ví dụ khác về chứng chỉ kỹ thuật số là các chứng chỉ chuyên môn kỹ thuật số, giấy chứng nhận cư trú và thẻ căn cước số.

Với chứng chỉ kỹ thuật số, mọi người có thể cung cấp trình độ và sơ yếu lý lịch của mình dễ dàng từ bất kỳ đâu trên thế giới. Nhiều cơ quan chính phủ còn sử dụng chúng như một công cụ để cải thiện các dịch vụ công.

Trong đại dịch COVID-19, Bộ Y tế Singapore đã triển khai cung cấp chứng nhận kỹ thuật số HealthCerts dựa trên công nghệ blockchain để thuận tiện xác minh thông tin về sức khoẻ như kết quả xét nghiệm COVID-19 trước khi xuất cảnh, qua đó, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, đồng thời đẩy nhanh quá trình hoàn thiện thủ tục tại các trạm kiểm soát nhập cảnh trong nước và quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi du lịch quốc tế một cách an toàn tế.

Hiện nay, các cơ quan chính phủ ở nhiều quốc gia đã tích cực cấp chứng chỉ kỹ thuật số cho công dân và cư dân tạm trú để cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu và các hệ thống của nhà nước.

Ví dụ, chính quyền bang New South Wales (NSW), Úc đã hợp tác với Learning Vault để triển khai hộ chiếu kỹ năng số tại Úc. Nền tảng này cho phép các cá nhân quản lý và chia sẻ thông tin về kỹ năng và trình độ của họ thông qua các chứng chỉ có thể xác minh được.

Tại châu Âu, Zug là thành phố đầu tiên ở Thụy Sĩ triển khai cấp chứng chỉ kỹ thuật số và đang khám phá nhiều trường hợp sử dụng khác. Điều này bao gồm cung cấp chứng chỉ kỹ thuật số cho giáo viên, cho phép họ được giảm giá tại các cửa hàng văn phòng phẩm.

Tương tự như vậy, chính quyền Seychelles đã giới thiệu hệ thống ID kỹ thuật số cho người có giấy phép lao động, thay thế ID vật lý truyền thống.

"Hộ chiếu" kỹ năng số để chia sẻ và xác minh trình độ học vấn, chuyên môn

Learning Vault, một nền tảng chứng chỉ kỹ thuật số của Úc, đã phát triển "hộ chiếu" kỹ năng số cho chương trình Industry Skills Accelerator của chính quyền bang New South Wales. "Hộ chiếu" kỹ năng số được mã hóa, chống giả mạo và có thể đọc bằng máy. Nền tảng này nhằm mục đích cho phép các cá nhân lưu trữ, quản lý và chia sẻ các kỹ năng và trình độ của mình dưới dạng các chứng chỉ kỹ thuật số, có thể xác minh được.

Năm 2022, Cơ quan Phát triển Bradfield đã chọn Learning Vault để triển khai "hộ chiếu" kỹ năng số như một phần của chương trình thí điểm. Chương trình đã chuyển thành sáng kiến ​​thương mại vào tháng 7/2024, mở rộng phạm vi để cung cấp các chứng chỉ kỹ năng vi mô. "Hộ chiếu" kỹ năng số dự kiến ​​sẽ được cung cấp cho khoảng 1.500 người lao động.

Người sử dụng lao động và các tổ chức khác có thể xác minh các chứng chỉ kỹ thuật số này, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn như Khung trình độ chuyên môn của Úc (AQF).

Nền tảng này cũng cung cấp ví kỹ năng (skills wallet), kho lưu trữ kỹ thuật số để lưu trữ và quản lý các chứng chỉ. Theo Learning Vault, các chứng chỉ này có thể được chia sẻ trên hơn 170 nền tảng, bao gồm các phương tiện truyền thông xã hội, email, trang web...

Peter Mackey, Giám đốc điều hành về kỹ năng và năng lực ngành tại Cơ quan Phát triển Bradfield cho biết: "Nền tảng tiên tiến do Learning Vault phát triển cho phép người học tích lũy và chia sẻ các chứng chỉ vi mô của họ với người sử dụng lao động và mạng lưới chuyên môn rộng lớn hơn".

Chứng chỉ kỹ thuật số do bang New South Wales cấp bao gồm siêu dữ liệu cụ thể về chứng chỉ và người nhận, thông tin về ngày hết hạn đối với các chứng chỉ cần gia hạn và hỗ trợ sắp xếp các chứng chỉ để chứng minh sự tiến triển về kỹ năng.

Thuỵ Sĩ cấp chứng chỉ kỹ thuật số cho các ngành nghề

Kể từ tháng 9/2024, Zug đã trở thành thành phố đầu tiên tại Thụy Sĩ cấp chứng chỉ kỹ thuật số. Theo đó, Zug đã triển khai cấp các chứng chỉ kỹ thuật số cho hơn 500 giáo viên. Chứng chỉ này thay thế các loại thẻ truyền thống và cho phép xác thực các giáo viên đủ điều kiện được giảm giá tại các cửa hàng văn phòng phẩm.

Chứng chỉ này giúp quy trình mua hàng hiệu quả hơn và có thể dễ dàng tích hợp vào quy trình bán hàng của các cửa hàng văn phòng phẩm.

Thành phố Zug cũng đang lên kế hoạch về các trường hợp sử dụng khác. Ví dụ, việc cấp và xác minh kỹ thuật số các giấy phép cho các gian hàng kinh doanh tại chợ.

iphone-new-1024x624.jpg

Dự kiến việc cấp chứng chỉ kỹ thuật số ​​sẽ được triển khai mở rộng ở cấp liên bang trong hệ sinh thái định danh điện tử e-ID của Thụy Sĩ vào năm 2026. Nền tảng Chính phủ điện tử Zug của Thuỵ Sỹ, eZug, hiện tích hợp giải pháp phần mềm Procivis One được sử dụng để cấp, quản lý và xác minh các chứng chỉ kỹ thuật số một cách an toàn. Ưu điểm của giải pháp này là người dùng có thể hưởng lợi từ việc xác minh các chứng chỉ kỹ thuật số nhanh chóng, dễ dàng mà không cần cài đặt thêm ứng dụng nào trên điện thoại thông minh.

"Việc triển khai giải pháp này giúp thành phố Zug cải thiện thủ tục hành chính hiệu quả trong khi vẫn đảm bảo tuân thủ các yêu cầu pháp lý. Chúng tôi đang tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số tại thành phố Zug và hỗ trợ các phương pháp tiếp cận sáng tạo", Nicolas Lemaitre, Trưởng dự án thành phố thông minh tại thành phố Zug cho biết.

Seychelles cấp ID số cho những người mới có giấy phép lao động

Seychelles là một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới nằm ở Ấn Độ Dương phía đông châu Phi, bao gồm tổng cộng 115 hòn đảo. Chính phủ Seychelles chính thức triển khai thẻ căn cước điện tử thông qua nền tảng SeyID bắt đầu từ ngày 17/9. Thẻ này sẽ thay thế thẻ căn cước vật lý cho những người có giấy phép lao động. Bằng cách triển khai xác minh danh tính số, thẻ căn cước điện tử giúp tối ưu hóa hoạt động của Bộ Di trú và Tình trạng Dân sự Seychelles.

Danh tính điện tử sẽ được cấp trong thời gian mà giấy phép lao động có hiệu lực. Người lao động và người sử dụng lao động có trách nhiệm chung trong việc đảm bảo rằng danh tính điện tử và giấy phép lao động luôn được cập nhật. Hơn nữa, hệ thống SeyID sẽ mở rộng dịch vụ ID số cho cả công dân Seychelles cư trú ở nước ngoài, cho phép họ truy cập vào danh tính quốc gia của mình.

"Những lợi ích của dịch vụ mới này là giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và xác minh danh tính cũng như giảm thời gian mọi người xếp hàng, do đó cải thiện hiệu quả của bộ phận này", Alain Volcere, Bộ Di trú và Tình trạng Dân sự cho biết.

Các dịch vụ ID điện tử bao gồm việc gia hạn hộ chiếu sinh trắc học tại các đại sứ quán Seychelles ở Paris, London và UAE. Tuy nhiên, những cá nhân lần đầu xin cấp hộ chiếu sinh trắc học phải nộp hồ sơ của mình tại Seychelles để xác minh danh tính.

Ngoài ra, Bộ Di trú và Tình trạng Dân sự còn phát triển thêm cơ sở hạ tầng số mới như CertExpress. Nền tảng số này cho phép công dân Seychelles yêu cầu và đăng ký giấy khai sinh, giấy kết hôn và giấy chứng tử./.

Ngọc Diệp