Nội dung số không chỉ đóng góp vào lĩnh vực công nghệ mà còn cho cả công nghiệp văn hóa

Truyền thông - Ngày đăng : 19:45, 27/09/2024

Theo Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng, giải thưởng VCA 2024 sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực sáng tạo nội dung số, giúp công nghiệp nội dung số phát triển mạnh mẽ và lan tỏa trí tuệ Việt ra toàn cầu
Truyền thông

Nội dung số không chỉ đóng góp vào lĩnh vực công nghệ mà còn cho cả công nghiệp văn hóa

Anh Minh 27/09/2024 19:45

Theo Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng, giải thưởng VCA 2024 sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực sáng tạo nội dung số, giúp công nghiệp nội dung số phát triển mạnh mẽ và lan tỏa trí tuệ Việt ra toàn cầu

Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (Vietnam Digital Content Creation Awards - VCA) năm 2024 đã diễn ra vào chiều 27/9 tại Hà Nội.

Công bố 12 giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Đây là giải thưởng thường niên do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) chủ trì tổ chức, Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam - DCCA điều hành tổ chức. VCA 2024 thu hút gần 300 hồ sơ dự thi với đa dạng lĩnh vực và đối tượng tham dự giải.

Trải qua 3 vòng sơ loại, sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn trao giải thưởng vinh danh gồm Cúp và Giấy chứng nhận cho 12 tổ chức, cá nhân. 29 tổ chức, cá nhân được đề cử vào Vòng Chung khảo được trao chứng nhận.

1(1).jpg
Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam năm 2024

Theo TS. Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch VDCA, Trưởng Ban tổ chức, sự phát triển của Internet và các nền tảng mạng xã hội, cùng với hệ thống mạng trực tuyến, đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp nội dung số phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, không chỉ trên toàn thế giới mà còn tại Việt Nam.

Năm thứ 2 tổ chức, VCA 2024 đã có nhiều đổi mới về thể lệ và có thêm hạng mục "Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng", được Ban Tổ chức xem xét lựa chọn căn cứ vào số lượt bình chọn của cộng đồng kết hợp với các tiêu chí của giải thưởng. Bên cạnh đó, hình thức thể hiện cũng được mở rộng cho hai hạng mục Video/phim ngắn xuất sắc và Video/phim hoạt hình xuất sắc, mở ra thêm nhiều cơ hội cho các nhà sáng tạo tham gia dự thi.

PGS. TS. Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết: “Rất dễ để nhận thấy những hồ sơ tham gia giải thưởng năm nay có sự phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Chúng tôi thấy được sự sáng tạo, lòng đam mê với mỗi đề tài mà các tác giả theo đuổi. Bên cạnh đó còn thấy được sức ảnh hưởng rõ rệt của giải thưởng trong cộng đồng sáng tạo nội dung số ở Việt Nam".

4.jpg

Chủ tịch Hội đồng Chung khảo, TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam cũng chia sẻ: “Năm nay chúng tôi thấy được nhiều sản phẩm chất lượng cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, chính vì thế mà hội đồng chung khảo đã phải trao đổi vô cùng kỹ lưỡng để chọn ra tác phẩm, tác giả xứng đáng nhất.”

Đặc biệt, VCA 2024 nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của lĩnh vực hoạt hình khi số lượng hồ sơ cho các hạng mục này chiếm đến gần 30% trên tổng số 300 hồ sơ dự thi.

Nhiều năm làm việc trong lĩnh vực hoạt hình, bà Phạm Thị Thanh Hà, Trưởng phòng biên kịch Hãng phim Hoạt hình Việt Nam bày tỏ bất ngờ khi năm nay có nhiều nhà biên kịch hoạt hình tham gia và có chất lượng rất tốt, kịch bản phim ngắn hay phim điện ảnh đều ấn tượng. Ngoài ra, cũng có một lượng lớn bộ nhân vật hoạt hình tham gia dự thi. "Điều đó chứng tỏ hoạt hình đang ngày càng phát triển, đi sâu vào cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số".

VCA 2024 đã vinh danh và trao giải thưởng cho 12 đơn vị, cá nhân bao gồm: Cúp và Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức. Đặc biệt có 3 giải thưởng còn nhận được quà tặng có giá trị từ các nhà tài trợ.

Theo đó, hai tác giả đạt giải thưởng của hạng mục Kịch bản phim hoạt hình xuất sắc nhận được quà tặng của hai nhà tài trợ là Học viện đào tạo hoạt hình quốc tế Sconnect và Sconnect Việt Nam. Mỗi phần thưởng trị giá 60 triệu đồng, bao gồm: Hiện kim trị giá 10 triệu đồng và 1 suất Học bổng Master Class 2025 trị giá 50 triệu đồng khi tham gia khóa học tại Học viện.

6.jpg

Tác giả đạt giải thưởng Video/Phim ngắn xuất sắc được tặng phần thưởng là một bộ lều và thiết bị dã ngoại nhập khẩu từ Hàn Quốc do Nhà tài trợ ITHACA trao tặng.

VCA cũng như sự phát triển của nội dung số sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa

Nhận Giải thưởng Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng, ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT, cho biết gần đây, khi trao đổi với hàng chục nghìn sinh viên, một câu hỏi lớn đã được đặt ra: Trong bối cảnh AI đang phát triển mạnh mẽ, liệu còn có chỗ cho sự sáng tạo của con người?

Ông Hoàng Nam Tiến đã đưa ra 3 điểm mà ông tin rằng sẽ luôn giữ cho con người luôn nổi bật trong sáng tạo.

Thứ nhất là sự tò mò, nghĩa là các sinh viên cần duy trì sự tò mò về thế giới xung quanh, điều này không chỉ giúp các em khám phá và học hỏi mà còn kích thích sự sáng tạo.

Thứ hai là sự sáng tạo. Các sinh viên phải luôn tìm cách để sáng tạo và đổi mới. Sự sáng tạo là một yếu tố không thể thiếu trong việc phát triển ý tưởng mới và giải pháp.

Và thứ ba là cảm xúc. Theo ông Tiến, điều quan trọng nhất là giữ được cảm xúc. “Cảm xúc là thứ mà AI không thể thay thế; nó là nguồn gốc của nghệ thuật, văn hóa và mối quan hệ con người”.

“Tôi tin rằng nếu các sinh viên duy trì cả ba yếu tố này, AI sẽ không bao giờ có thể vượt qua con người, và chắc chắn rằng không bao giờ có một robot hay một mô hình AI nào có thể lên nhận giải”.

Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Minh Hồng, lần thứ 2 tổ chức, VCA đã nhận được sự hưởng ứng ngày càng mạnh mẽ của cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam. Điều này đã khẳng định sứ mệnh và mục tiêu của Giải thưởng là góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghiệp nội dung số, tạo nguồn cảm hứng để phát triển mạnh mẽ cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số, phát triển nhiều sản phẩm nội dung số Việt Nam vươn ra toàn cầu, đóng góp những giá trị cao cho kinh tế số Việt Nam.

7.jpg

“Chúng tôi tin rằng công nghiệp nội dung số đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT). Tôi cho rằng đây là một trong những trụ cột chính, bên cạnh các ngành công nghiệp phần cứng, phần mềm và dịch vụ CNTT. Công nghiệp nội dung số cũng nhận được sự quan tâm lớn từ Chính phủ. Chúng tôi hy vọng giải thưởng này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực sáng tạo nội dung số, giúp công nghiệp nội dung số phát triển mạnh mẽ và lan tỏa trí tuệ Việt ra toàn cầu”, ông Nguyễn Minh Hồng nói.

Cũng theo TS. Nguyễn Minh Hồng, với vai trò là một ngành công nghiệp, nội dung số không chỉ đóng góp vào lĩnh vực công nghệ mà còn cho cả công nghiệp văn hóa. Giải thưởng này, cũng như sự phát triển của công nghiệp nội dung số, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển của công nghiệp văn hóa.

"Chúng tôi mong muốn nâng tầm giải thưởng trong tương lai để không chỉ thúc đẩy lĩnh vực kinh tế mà còn góp phần vào sự phát triển về giáo dục, văn hóa nghệ thuật, và toàn bộ nền kinh tế - xã hội của đất nước”, TS. Nguyễn Minh Hồng nói.

Danh sách 12 tổ chức, cá nhân được vinh danh tại VCA 2024:

  1. Video/Phim ngắn xuất sắc: Chạm mặt người nguyên thuỷ trong rừng Amazon - Tác giả: Phan Thanh Quốc.
  2. Video/Phim hoạt hình xuất sắc: Cá chép của ông Táo - Tác giả: Công ty TNHH Alpha Studio Việt Nam.
  3. Kịch bản phim hoạt hình xuất sắc: Mật mã cảm xúc - Tác giả: Bùi Quốc Khánh; Len - Tác giả Đinh Phương Ngọc.
  4. Bộ nhân vật hoạt hình (Animation IP) xuất sắc: Monkey YoYo - Chủ sở hữu: Shanghai Leadjoy Culture Communication Co., Ltd.
  5. Video/Phim quảng cáo xuất sắc: “Trụ cột mà, sao dám mệt - BOSS Cà Phê” - Đơn vị sản xuất MAY Production.
  6. Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc: Xây dựng cẩm nang số sử dụng AI (AI) tạo sinh hỗ trợ sinh viên phát triển nghề nghiệp - Đơn vị sản xuất: Thư viện Trường Đại học VinUni.
  7. Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc: Shanghai Leadjoy Culture Communication Co., Ltd.
  8. Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng: Hoàng Nam Tiến
  9. Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng: Nguyễn Văn Lưu - chủ sở hữu kênh Lão Nông Vlog.
  10. Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng: Đức Tùng Official và Vietales - Chuyện người Việt kể./.

Anh Minh