Bộ TT&TT sẽ lập Tổ công tác hỗ trợ triển khai xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí

Truyền thông - Ngày đăng : 21:28, 27/09/2024

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, Bộ sẽ tích cực hỗ trợ các cơ quan báo chí triển khai Thông tư mới về định mức kinh tế - kỹ thuật lĩnh vực báo chí.
Truyền thông

Bộ TT&TT sẽ lập Tổ công tác hỗ trợ triển khai xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí

Hoàng Linh

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, Bộ sẽ tích cực hỗ trợ các cơ quan báo chí triển khai Thông tư mới về định mức kinh tế - kỹ thuật lĩnh vực báo chí.

Ngày 27/9/2024, Bộ TT&TT đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến Thông tư số 05/2024/TT-BTTTT hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước lĩnh vực báo chí thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ TT&TT.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đã chủ trì hội nghị.

Trao đổi, làm rõ quy định để dễ hiểu và dễ áp dụng

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết Thông tư 05/2024/TT-BTTTT không phải văn bản đầu tiên nhưng là cơ sở pháp lý tương đối đầy đủ quy định định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước lĩnh vực báo chí thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ TT&TT.

tt-lam-2.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm: Tinh thần, mục đích của Thông tư 05 là trao quyền tối đa cho các cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí tự xây dựng, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt định mức kinh tế - kỹ thuật.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh: “Tinh thần, mục đích của Thông tư 05 là trao quyền tối đa cho các cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương, các cấp ngành có liên quan để tự xây dựng, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt định mức kinh tế - kỹ thuật”.

Từ những năm trước đây, thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước Bộ TT&TT đã ban hành 3 Thông tư các số 03/2018/TT-BTTTT ngày 20/4/2018, 09/2020/TT-BTTTT ngày 08/06/2020 và 18/2021/TT-BTTTT ngày 30/11/2021 quy định định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng cho 4 loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, báo nói và báo hình.

Quá trình thực hiện có nhiều khó khăn, tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết các cơ quan ở cấp Trung ương đã vượt qua những khó khăn đó. Đặc biệt, Bộ TT&TT rất ấn tượng và ghi nhận sự nỗ lực của các địa phương trong việc xây dựng và ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật, từ đó hình thành các phương án giá, hoàn thiện tất cả quy trình thẩm định, phương án giá và phê duyệt giá để ngày hôm nay, nhiều địa phương đã thực hiện được việc đặt hàng các cơ quan báo chí.

Tuy vậy, khó khăn của nhiều cơ quan báo chí trong việc thực hiện theo các Thông tư đã ban hành, đặc biệt là khó khăn của các cơ quan báo chí Trung ương khiến Bộ TT&TT đã trao đổi với các bộ, ngành liên quan, cuối cùng cũng có sự thống nhất và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TT&TT với tư cách là cơ quan đầu mối giải quyết những khó khăn bất cập phát sinh của cơ quan báo chí trong việc xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật.

Bộ TT&TT có trách nhiệm ban hành các tiêu chí, tiêu chuẩn và hướng dẫn. Chính vì thế, Thông tư 05 đã được xây dựng và ban hành.

Hội nghị ngày hôm nay để phổ biến, giải đáp, trao đổi những vấn đề vướng mắc, cần làm rõ về mặt khái niệm để dễ hiểu và dễ áp dụng.

toan-canh-27092024_1.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Hỗ trợ các cơ quan chủ quản và các cơ quan báo chí chủ động xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật

Ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ TT&TT cho biết ngay từ năm 2018, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 03 về định mức kinh tế kỹ thuật sản xuất chương trình truyền hình. Năm 2020 ban hành Thông tư 09 ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật về sản xuất chương trình phát thanh. Theo đó, các cơ quan chủ quản đài PTTH ban hành định mức kỹ thuật và đơn giá.

Theo thống kê của Cục PTTH&TTĐT, trong 5, 6 năm qua, có 22 tỉnh trên 63 tỉnh có định mức và đơn giá cho các đài thực hiện. Có 16 tỉnh chỉ có định mức, không có đơn giá, 25 tỉnh chưa có cả định mức và đơn giá. Với khối Trung ương, chỉ có Đài truyền hình kỹ thuật số VTC có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá.

Ông Nguyễn Hà Yên chia sẻ, việc triển khai đặt hàng trong thời gian qua có nhiều điểm gây lúng túng cả với cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí. “Chúng tôi rút ra một số vấn đề trong quá trình đề xuất, triển khai xây dựng Thông tư 05”.

Còn theo ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT, qua công tác theo dõi ngành, trong quá trình thực hiện Thông tư số 18 mà Bộ TT&TT ban hành năm 2021 đã nảy sinh một số khó khăn vướng mắc. Một số địa phương, bộ ngành làm tốt, một số nơi chưa làm được. Vì vậy, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 05 để thay thế Thông tư 18.

Giới thiệu Thông tư 05, ông Nguyên Như Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ TT&TT cho biết Thông tư 05 có 4 chương được xây dựng và ban hành để:

Thứ nhất, hỗ trợ các cơ quan chủ quản và các cơ quan báo chí chủ động xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật.

Thứ hai, cung cấp cơ sở lý luận, phương pháp, trình tự thống nhất trong việc xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật,

Thứ ba là cơ sở cho các bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật theo trách nhiệm thẩm quyền.

Triển khai Thông tư 05, ông Đặng Khắc Lợi cho biết năm 2023, tỉnh Lào Cai đã đặt hàng Đài PTTH tỉnh Lào Cai 72 tỷ 955 triệu đồng. Đến năm 2024, tỉnh Lào Cai đã đặt hàng Đài PTTH Lào Cai 76 tỷ 907 triệu đồng. Năm 2023, tỉnh đã đặt hàng báo Lào Cai 20 tỷ 757 triệu đồng. Năm 2024 đặt 23 tỷ 687 triệu đồng.

Điều này chứng tỏ khi có Thông tư mới về định mức kinh tế - kỹ thuật, một số tỉnh làm tốt khi áp dụng quy định, dẫn đến kinh phí đặt hàng các cơ quan báo chí hàng năm tăng lên. Dự kiến năm 2025, tỉnh Lào Cai đặt hàng Đài PTTH tỉnh gần 80 tỷ đồng và đặt hàng báo Lào Cai 28 tỷ đồng. Kinh phí sẽ tăng lên khi chúng ta làm tốt việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật.

Với Thái Nguyên, khi Thông tư 05 ban hành, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành 2 quyết định cho báo in và báo điện tử. Về đơn giá, đài và báo đang làm và sẽ trình UBND tỉnh.

Tại hội nghị, một số Sở TT&TT, các báo Giao thông, Phụ nữ… đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Thông tư 05 và được Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, Vụ Kế hoạch Tài chính trao đổi, chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đã giao nhiệm vụ cho Vụ Kế hoạch Tài chính tham mưu lãnh đạo Bộ ban hành quyết định thành lập tổ công tác, bao gồm cả các Cục quản lý lĩnh vực để nắm bắt, truyền thông và phổ biến tốt việc này, có đầu mối cung cấp lại cho các cơ quan báo chí và cơ quan chủ quản báo chí.

Thứ trưởng cũng nêu rõ, nên tận dụng lợi thế của mô hình cụm thi đua PTTH để học hỏi, tham chiếu và sử dụng kết quả lao động của nhau để "đỡ việc". Các Sở TT&TT ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng có các cụm thi đua.

Các địa phương trong cùng cụm thi đua, cùng địa bàn, cùng điều kiện kinh tế xã hội có thể trao đổi kinh nghiệm, để cùng tham khảo để xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật./.

Hoàng Linh