Mã vạch 2D và RFID sẽ trợ giúp ngành bán lẻ như thế nào?

Kinh tế số - Ngày đăng : 08:15, 28/09/2024

Các nhà bán lẻ đang xem xét lại sự phụ thuộc của họ vào các quầy tự thanh toán, được thúc đẩy bởi nhu cầu giải quyết tình trạng hao hụt, giảm tổn thất và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Khi các công nghệ mới thay đổi bối cảnh mua sắm, các lãnh đạo CNTT (CIO) nên chuẩn bị cho những gì sắp tới?
Kinh tế số

Mã vạch 2D và RFID sẽ trợ giúp ngành bán lẻ như thế nào?

Tuấn Trần 28/09/2024 08:15

Các nhà bán lẻ đang xem xét lại sự phụ thuộc của họ vào các quầy tự thanh toán, được thúc đẩy bởi nhu cầu giải quyết tình trạng hao hụt, giảm tổn thất và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Khi các công nghệ mới thay đổi bối cảnh mua sắm, các lãnh đạo CNTT (CIO) nên chuẩn bị cho những gì sắp tới?

Bối cảnh bán lẻ đã trải qua những thay đổi lớn trong những năm gần đây khi áp dụng hệ thống tự thanh toán (self-checkouts - SCO). Nhưng các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Target và Dollar General... đang bắt đầu loại bỏ dần hệ thống SCO ở một số địa điểm vì chúng đã góp phần làm tăng tỷ lệ trộm cắp vặt và mất hàng tồn kho. Song liệu đây có phải là khởi đầu cho sự kết thúc của hệ thống tự thanh toán không?

code-scan-barcode.jpeg
Khi được kết hợp và hỗ trợ bởi các tiêu chuẩn của ngành, mã vạch 2D và RFID có thể là công thức bí mật cho thế hệ tự thanh toán tiếp theo.

Một số chuyên gia trong ngành tin rằng sự rút lui này chỉ là tạm thời và tương lai của dịch vụ SCO rất tươi sáng - ngay khi các công nghệ mới bắt đầu được triển khai trên diện rộng. Hai trong số đó là mã vạch 2D (mã vạch 2 chiều), tương tự như mã QR và RFID (Nhận dạng bằng sóng vô tuyến - Cung cấp khả năng hiển thị vào nhà kho để hàng hóa có thể được theo dõi khi chúng được di chuyển vào và ra khỏi cơ sở).

Khi được kết nối với các hệ thống nội bộ chạy vận chuyển và nhận hàng, các doanh nghiệp (DN) sẽ có được thông tin để có thể tự động hóa nhiều khía cạnh hơn. Khi được kết hợp và hỗ trợ bởi các tiêu chuẩn của ngành, các công nghệ này có thể là công thức bí mật cho thế hệ tự thanh toán tiếp theo.

Mã vạch 2D mang lại chức năng mới

Một dạng mã vạch mới đang xuất hiện. Các thương hiệu và nhà bán lẻ đã và đang nỗ lực để tạo ra và triển khai mã vạch 2D chuẩn hóa trên bao bì sản phẩm, mã vạch này sẽ hoạt động liền mạch tại quầy thanh toán. GS1 là tổ chức phi lợi nhuận đứng sau các tiêu chuẩn mã vạch và mục tiêu chính của sự hợp tác trong ngành là chứng minh rằng các mã QR này sẽ giúp các thương hiệu cung cấp trải nghiệm tương tác với người tiêu dùng tốt hơn.

Các nhà bán lẻ đang chuẩn bị hệ thống công nghệ của mình để quét mã vạch 2D và thu thập dữ liệu, một sáng kiến ​​được gọi là Sunrise 2027. Và theo sáng kiến ​​này, cả nhà sản xuất và nhà bán lẻ sẽ chuyển sang mã vạch 2D trong 3 năm tới.

“Một lợi ích chính của mã vạch 2D là mật độ dữ liệu và khả năng tự hiệu chỉnh, có thể cho phép theo dõi hàng tồn kho thông qua việc đánh số sê-ri, đảm bảo mọi mặt hàng đều được xác định và theo dõi duy nhất khi di chuyển qua chuỗi cung ứng bán lẻ”, Bob Carpenter, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của GS1 cho biết. “Sự thay đổi này không chỉ là nâng cấp kỹ thuật, mà còn là sự chuyển đổi hoạt động, nó có thể cách mạng hóa trải nghiệm bán lẻ”.

Lợi ích có thể rất lớn. Hãy tưởng tượng một chuỗi cung ứng bán lẻ, nơi mọi sản phẩm đều được theo dõi liền mạch từ trang trại hoặc nhà máy đến quầy thanh toán tại cửa hàng, nhờ mã vạch 2D độc đáo. Sự đổi mới này không chỉ đảm bảo độ tươi và tính xác thực của sản phẩm mà còn tăng cường sự tin tưởng giữa các bên liên quan trong các lĩnh vực quan trọng như dược phẩm và thực phẩm, nơi khả năng truy xuất nguồn gốc là rất quan trọng để tuân thủ luật pháp. Với mã vạch 2D, người tiêu dùng có thể truy cập ngay vào thông tin sản phẩm chi tiết ngay tại kệ hàng trong cửa hàng.

Trao quyền cho bán lẻ với RFID

Một công nghệ khác đang ngày càng được tận dụng là RFID. RFID không phải là công nghệ mới nhưng trong những năm trước, việc triển khai nó rất tốn kém.

Theo JW Franz, Giám đốc IoT tại công ty tự động hóa chuỗi cung ứng Barcoding, khi RFID được áp dụng, việc tự thanh toán sẽ được cải thiện đáng kể. Ông cho biết RFID mang lại độ chính xác, độ tin cậy và xử lý nhanh hơn, giúp giảm đáng kể thời gian kiểm kê theo chu kỳ và cải thiện độ chính xác của hàng tồn kho. Điều này cũng giúp ngăn ngừa tình trạng hết hàng (mà không biết), cải thiện sự hài lòng của khách hàng và kiểm soát chi phí lao động.

“RFID đưa việc theo dõi hàng tồn kho tiến thêm một bước nữa bằng cách kết nối dữ liệu sóng vô tuyến với dữ liệu vật lý khi các đầu đọc được kết nối IoT để theo sự vào ra của hàng hóa”, ông nói. “RFID có thể xác định và theo dõi các mặt hàng mà không cần truy cập trực tiếp vào chúng, cho phép thu thập dữ liệu tự động theo thời gian thực và báo cáo trong suốt hành trình của sản phẩm”.

Ông nói thêm rằng khả năng hiển thị bằng RFID cũng có thể giảm thiểu rủi ro làm giả, đồng thời đơn giản hóa việc thu hồi và tăng cường khả năng tuân thủ các quy định theo yêu cầu của luật pháp.

Theo một nghiên cứu của Zebra Technologies - một công ty điện toán di động của Mỹ, khi dữ liệu được thu thập thông qua các hệ thống hỗ trợ RAIN có thể cung cấp thông tin chi tiết hữu ích về các hoạt động, mô hình và vấn đề tồn kho, giúp các nhà bán lẻ tối ưu hóa hoạt động và giải quyết các tổn thất do trộm cắp hoặc lỗi. Trong nghiên cứu, các nhà bán lẻ đã đạt được tỷ lệ chính xác tồn kho theo thời gian thực lên tới 99%, và khả năng kiểm kê nhanh hơn 25 lần sau khi triển khai các giải pháp hỗ trợ RFID.

Franz cho biết: “Trong một ngành công nghiệp mà ​​tổn thất liên quan đến quản lý hàng tồn kho ước tính lên tới 94,5 tỷ USD vào năm 2021, thì tiềm năng cải thiện lợi nhuận của RFID là vô cùng to lớn”.

Cơ hội kép

Kết hợp mã vạch 2D với RFID, đặc biệt là khi được hỗ trợ bởi các tiêu chuẩn của ngành, có thể là công thức chiến thắng mà các nhà bán lẻ cần để lấy lại niềm tin vào việc tự thanh toán. Khi dữ liệu được tuần tự hóa từ mã vạch 2D được xác thực bằng RFID trên đường ra khỏi cửa hàng, các lỗi tại điểm bán hàng có thể được phát hiện và giải quyết.

Các nhà sản xuất và nhà cung cấp bán lẻ đã bắt buộc phải gắn thẻ nguồn RFID đang chứng kiến ​​quy trình hoạt động suôn sẻ hơn. Ví dụ, nhà bán lẻ thời trang toàn cầu H&M đã tích hợp RFID và mã vạch 2D để đạt được độ chính xác gần như hoàn hảo của hàng tồn kho.

Bằng cách nhúng thẻ RFID tại điểm sản xuất, H&M đảm bảo từng mặt hàng được theo dõi từ khâu sản xuất đến sàn bán lẻ thông qua quy trình tự thanh toán hỗ trợ RFID của người tiêu dùng. Theo nhà cung cấp giải pháp WiseSense của H&M, các tác động đến hoạt động của công ty bao gồm: Giảm 88% chi phí tiết kiệm nhân công so với quét mã vạch truyền thống cho chu kỳ kiểm kê; Cải thiện 20% trong việc bổ sung hàng tồn kho; Tăng 94% sự hài lòng của khách hàng liên quan đến việc tự thanh toán; Tăng 5% doanh số do trải nghiệm SCO không gặp trở ngại

Tương lai của SCO

Bob Carpenter lạc quan về tương lai của việc tự kiểm tra khi cho biết: "Tiềm năng rất sáng sủa để các nhà bán lẻ và nhà sản xuất hợp tác thử nghiệm các công nghệ mới. Khi các hệ thống tự kiểm tra tiếp tục phát triển, mã vạch 2D và RFID sẽ đóng vai trò quan trọng. Mặc dù các công nghệ này đang trong giai đoạn đầu triển khai, nhưng tiềm năng của chúng, về mặt cải thiện hoạt động và trải nghiệm của khách hàng, là rất đáng kể".

Khi các nhà bán lẻ áp dụng những đổi mới sẽ hứa hẹn một thị trường hiện đại và kết nối hơn, ngành này sẽ sẵn sàng đạt được mức độ minh bạch, hiệu quả, lợi nhuận và trên hết là sự tin cậy ở cả khâu SCO và hơn thế nữa./.

Tuấn Trần