Hà Nội sẵn sàng thẩm định công tác cải cách hành chính các cơ quan trực thuộc

Báo chí - Ngày đăng : 12:59, 19/09/2024

UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4762/QĐ-UBND ngày 12/9/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội.
Báo chí

Hà Nội sẵn sàng thẩm định công tác cải cách hành chính các cơ quan trực thuộc

Trần Đình Hoạch 19/09/2024 12:59

UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4762/QĐ-UBND ngày 12/9/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội.

Theo Quyết định số 4762/QĐ-UBND, thành lập Hội đồng thẩm định xếp loại chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các cơ quan thành phố năm 2024. Trong đó Hội đồng cũng sẽ xem xét và phê duyệt kết quả khảo sát ý kiến ​​công chúng giúp đánh giá Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 cho các sở, quận, huyện và thị trấn của thành phố.

dc-hmh.jpg
Đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Chủ tịch Hội đồng.

Hội đồng làm việc theo chế độ tập thể và theo nội dung công việc tại Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 31/7/2024 của UBND thành phố về triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2024 của các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã. Kết quả thẩm định có giá trị khi có trên 50% số thành viên Hội đồng dự họp (hoặc được hỏi ý kiến) tán thành. Trong đó Chủ tịch Hội đồng được sử dụng con dấu của UBND thành phố trong thực hiện nhiệm vụ chủ trì, kết luận các cuộc họp của Hội đồng.

Phó Chủ tịch Hội đồng – Giám đốc Sở Nội vụ, cơ quan thường trực của Hội đồng có trách nhiệm tham mưu tổ chức các cuộc họp của Hội đồng hoặc xin ý kiến các thành viên Hội đồng. Sau đó trình UBND thành phố kết quả thẩm định của Hội đồng sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng. Giám đốc Sở Nội vụ sử dụng con dấu của Sở Nội vụ trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thường trực và nhiệm vụ Phó Chủ tịch Hội đồng và ký Quyết định thành lập Tổ công tác giúp việc Hội đồng.

Các Ủy viên Hội đồng làm việc kiêm nhiệm, có trách nhiệm thẩm định kết quả thực hiện công tác CCHC theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình phụ trách, quản lý; được sử dụng bộ máy, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý và con dấu của cơ quan, đơn vị mình để thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó Hội đồng có trách nhiệm rà soát báo cáo tự đánh giá và chấm điểm kết quả cải cách hành chính năm 2024 của các sở, ban, ngành thành phố, đơn vị tương đương, Ủy ban nhân dân cấp huyện. Hội đồng sẽ thẩm định điểm tự đánh giá của các đơn vị này và xác định điểm cuối cùng dựa trên các tiêu chí và thành phần cụ thể cho từng sở, ban, ngành, huyện, thị xã.

Hội đồng cũng sẽ xem xét và phê duyệt kết quả khảo sát ý kiến ​​nhân dân, góp phần đánh giá Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã. Kết quả cuối cùng sẽ được trình Ủy ban nhân dân phê duyệt và công bố công khai.

Hội đồng sẽ hành động theo chế độ tập thể và các quyết định sẽ được coi là hợp lệ nếu được hơn 50% số thành viên có mặt hoặc có sự đồng ý bằng văn bản chấp thuận.

Được biết chỉ số Cải cách hành chính (PAR) của thành phố nằm trong top 10 trong các năm 2021, 2022 và 2023. Đáng chú ý, trong năm 2022 và 2023, thành phố đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tăng 7 bậc so với bảng xếp hạng năm 2021.

Chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công (SIPAS) của Hà Nội liên tục duy trì ở mức trên 80% trong 5 năm qua. Năm 2023, chỉ số này tăng 9 bậc so với năm 2022, đưa thành phố vào nhóm những nơi có mức độ hài lòng cao nhất.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội năm 2023 đạt 67,15 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 0,41 điểm.

Trần Đình Hoạch