Ứng dụng công nghệ cao nền tảng để nông nghiệp Hà Nội phát triển

Báo chí - Ngày đăng : 13:01, 22/09/2024

Thành phố Hà Nội đã đang tập trung đưa công nghệ số vào sản xuất nông nghiệp, ứng dụng vào thực tiễn canh tác, tạo ra nhiều nông sản có chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Báo chí

Ứng dụng công nghệ cao nền tảng để nông nghiệp Hà Nội phát triển

Trần Đình Hoạch 22/09/2024 13:01

Thành phố Hà Nội đã đang tập trung đưa công nghệ số vào sản xuất nông nghiệp, ứng dụng vào thực tiễn canh tác, tạo ra nhiều nông sản có chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để thực hiện chương trình số 07-CTr/TU đến năm 2025, sẽ có trên 70% sản lượng nông nghiệp là sản phẩm công nghệ cao. Trong báo cáo nửa đầu năm 2024 cho thấy, tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của Hà Nội đạt 22.661 tỷ đồng, tăng 2,94% so cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất nông nghiệp là 20.945 tỷ đồng, tăng 2,92%, thủy sản đạt 1.677 tỷ đồng, tăng 3,33% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong thời gian này, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Hà Nội đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 58,5%, trong đó hàng nông sản đạt 836 triệu USD.

Được biết 6 tháng đầu năm 2024, nổi bật trong hoạt động của ngành nông nghiệp Thủ đô là nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, góp phần nâng cao năng suất chất lượng trong sản xuất nông nghiệp như: Ứng dụng công nghệ sinh học trong việc sản xuất các loại giống cây con, kỹ thuật canh tác, phòng trừ dịch bệnh, bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản đã tạo bước đột phá nâng cao năng suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.

nong-nghiep-thu-do-tet-420230121120646.jpg
Hà Nội đặt mục tiêu làm chủ các đổi mới công nghệ cao quan trọng trong nông nghiệp.

Hướng tới năm 2030 TP Hà Nội đặt mục tiêu làm chủ và đổi mới các công nghệ cao quan trọng, quản lý sản xuất thông qua chuỗi giá trị tích hợp và nuôi dưỡng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Hiện nay, tỷ lệ này chỉ đạt 46%, cho thấy cần có nỗ lực rất lớn trong việc ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội cho biết: Hà Nội đã xây dựng được 406 mô hình tiên phong về nông nghiệp công nghệ cao, với 262 sáng kiến ​​sản xuất cây trồng, 119 doanh nghiệp chăn nuôi và 25 dự án nuôi trồng thủy sản, chủ yếu tại các huyện Hoài Đức, Mê Linh, Gia Lâm, Thường Tín, Đông Anh và Thanh Oai. Đặc biệt đi đầu trong sự chuyển đổi này là công ty Xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao, đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

cong-ty-tnhh-xuat-nhap-khau-kinoko-thanh-cao-la-mot-trong-nhung-doanh-nghiep-di-dau-ve-ung-dung-cong-nghe-cao-trong-san-xuat-nong-nghiep-o-ha-noi..jpg
Công ty Xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao, đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao
vào sản xuất nông nghiệp.

Theo đó TP Hà Nội cũng hỗ trợ thành lập 68 hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao gắn kết chặt chẽ với tiêu chuẩn tiêu thụ và chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Xuân Đài, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Sở đang xây dựng "Kế hoạch phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nội đến năm 2030". Đặc biệt chiến lược hướng tới tương lai này nhằm mục đích cách mạng hóa sản xuất hạt giống, phương pháp canh tác và chế biến nông sản, mở đường cho một nền nông nghiệp hiện đại và bền vững tại Thủ đô.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cũng chỉ ra rằng để hướng tới kết quả vào năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu làm chủ các đổi mới công nghệ cao quan trọng. Quản lý sản xuất thông qua chuỗi giá trị tích hợp và thúc đẩy các mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Thành phố đặt mục tiêu thành lập khoảng 30 hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao và nuôi dưỡng ít nhất 40 doanh nghiệp trong lĩnh vực năng động này. Đồng thời có kế hoạch xây dựng 250 mô hình hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao, tất cả đều gắn với phát triển bền vững và nâng cao giá trị.

Ông Đại cũng nhấn mạnh, sản phẩm của các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn, môi trường mà còn phải đạt chứng nhận quốc tế. Cam kết này sẽ nâng cao giá trị sản phẩm, củng cố lợi thế cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp của Hà Nội cả trong nước và quốc tế.

Giám đốc cũng cho biết, việc đạt được các mục tiêu này sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền nông nghiệp công nghệ cao và đảm bảo thu nhập ổn định cho nông dân, góp phần tạo nên tương lai nông nghiệp hiện đại và bền vững cho Thủ đô.

Trần Đình Hoạch