Hà Nội chuyển mình cùng sự phát triển bền vững của các thành phố ASEAN

Hội nhập - Ngày đăng : 11:22, 20/09/2024

Mới đây Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trần Sỹ Thanh đã có bài tham luận về "Một số kinh nghiệm thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa dân cư thành thị và nông thôn" tại phiên toàn thể Hội nghị Thống đốc, Thị trưởng các thủ đô ASEAN (MGMAC) và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN (AMF) tổ chức tại Viêng Chăn, Lào.
Hội nhập

Hà Nội chuyển mình cùng sự phát triển bền vững của các thành phố ASEAN

Trung Quân 20/09/2024 11:22

Mới đây Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trần Sỹ Thanh đã có bài tham luận về "Một số kinh nghiệm thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa dân cư thành thị và nông thôn" tại phiên toàn thể Hội nghị Thống đốc, Thị trưởng các thủ đô ASEAN (MGMAC) và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN (AMF) tổ chức tại Viêng Chăn, Lào.

“Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi vì sự phát triển bền vững của các thành phố ASEAN” là chủ đề của phiên toàn thể Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN (MGMAC) và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN (AMF) diễn ra mới đây tại thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Đại diện TP Hà Nội - Thủ đô của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có bài tham luận về “Một số kinh nghiệm trong việc thu hẹp khoảng cách, điều kiện sống của người dân khu vực thành thị và nông thôn”.

Trong bài tham luận Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh cam kết của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong việc đầu tư vào nông nghiệp, nông dân và phát triển nông thôn. Ông nhấn mạnh việc thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn là một trong những chiến lược quan trọng của đất nước để đạt được tăng trưởng toàn diện và bền vững.

fhfh.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tham luận tại Hội nghị.

Những bài học hiệu quả

Trong khoản thời gian hơn 10 năm TP Hà Nội đã đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng “Nông thôn mới”. Trong đó ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng cho nông nghiệp, nông thôn theo chủ trương của Chính phủ, đặc biệt là hệ thống giao thông, thủy lợi, các khu, cụm công nghiệp, vùng sản xuất chuyên canh, các làng nghề nổi tiếng được hình thành khá đồng bộ. Từ đó tạo ra nhiều sản phẩm OCOP chất lượng cao đã từng bước chinh phục các thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ… Nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa vùng nông thôn đang có những đổi thay từng ngày.

Tại sự kiện lần này Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng chia sẻ tới các đại biểu tham dự một số bài học quan trọng để Hà Nội đạt được những thành tựu như ngày hôm nay.

Thứ nhất: Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, với khoản đầu tư đáng kể vào giao thông, đặc biệt là đường bộ kết nối khu vực thành thị và nông thôn. Hiện nay, hơn 10% diện tích đất được dành cho giao thông, với mục tiêu là 12-15% vào năm 2025. Điều này bao gồm cải thiện về thủy lợi, cơ sở hạ tầng nông nghiệp và khu công nghiệp, tất cả đều tăng cường thương mại, hậu cần và tiếp cận thị trường cho cư dân nông thôn.

Thứ hai: Tăng cường thúc đẩy nền kinh tế nông thôn thông qua các sáng kiến ​​xanh và tuần hoàn. Thành phố thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao và chương trình OCOP (mỗi xã, một sản phẩm), với gần 2.000 sản phẩm. Những nỗ lực này tạo việc làm và thu nhập cho nông dân trong khi bảo vệ môi trường và duy trì cân bằng sinh thái, góp phần vào phát triển bền vững. Thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn Hà Nội vào khoảng 3.000 đô la.

Thứ ba: Ưu tiên đầu tư vào y tế, giáo dục và văn hóa ở khu vực nông thôn để đảm bảo tiếp cận công bằng với giáo dục và đào tạo toàn diện. Trọng tâm này nâng cao kỹ năng và năng lực của nông dân, tạo tiền đề cho năng suất và khả năng cạnh tranh tăng lên. Thành phố nhấn mạnh các chính sách giáo dục hướng nghiệp và tích hợp các môn học STEM vào chương trình giảng dạy, phù hợp với xu hướng phát triển rộng hơn và nhu cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thứ tư: Tăng cường sử dụng công nghệ số để thu hẹp khoảng cách thành thị - nông thôn, thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý và dịch vụ công. Sáng kiến ​​này tăng cường khả năng tiếp cận thông tin và dịch vụ của người dân trong lĩnh vực hành chính, y tế và giáo dục, đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp. Hiện nay, 80% hộ gia đình sở hữu ít nhất một điện thoại thông minh và tất cả các làng đều có vùng phủ sóng di động hoặc Internet băng thông rộng, đảm bảo sự chênh lệch tối thiểu về khả năng tiếp cận giữa khu vực nông thôn và thành thị.

Thứ năm: Hà Nội ưu tiên phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống của người dân, nhấn mạnh chăm sóc sức khỏe và sử dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ y tế và các biện pháp y tế phòng ngừa. Thành phố theo dõi chặt chẽ sức khỏe cộng đồng và duy trì các chương trình trợ giúp xã hội mạnh mẽ, với hơn 7,8 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (phủ sóng 95%) và 99,9% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ. Kết quả là không có hộ gia đình nào được phân loại là hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.

5.png
Hà Nội tích cực thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa dân cư thành thị và nông thôn

Sáu nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp tục khẳng định để Hà Nội trở thành Thủ đô " Văn hiến, Văn minh, Hiện đại”, xanh, thông minh, có sức cạnh tranh toàn cầu. Trong thời gian tới, thành phố đặt mục tiêu xây Hà Nội trở thành Thủ đô “Văn hiến, Văn minh, Hiện đại”, dựng khung “Nông nghiệp sinh thái, Nông thôn hiện đại, Nông dân văn minh”, tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

Một là: Cải thiện phúc lợi vật chất và phi vật chất của nông dân và cư dân nông thôn bằng cách đổi mới các nỗ lực đào tạo và truyền thông. Đảm bảo quyền của họ thông qua nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân thực hiện, dân giám sát và dân hưởng lợi".

Hai là: Phát triển một ngành nông nghiệp bền vững, sinh thái bằng cách sử dụng các công nghệ tiên tiến. Tái cấu trúc nông nghiệp để tận dụng lợi thế nhiệt đới, tích hợp với công nghiệp và dịch vụ, và khuyến khích các hoạt động xanh và hữu cơ. Đầu tư vào chương trình OCOP, ưu tiên các dự án tái cấu trúc nông nghiệp và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ba là: Tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái tại vùng đồng bằng sông Hồng, sông Đáy, chú trọng sản xuất hữu cơ các sản phẩm sạch, chất lượng cao. Ưu tiên đầu tư chăn nuôi tuần hoàn để bảo vệ môi trường, an toàn dịch bệnh, phát triển vùng chăn nuôi tập trung theo chuỗi liên kết.

Bốn là: Tạo ra sự phát triển nông thôn toàn diện, bền vững gắn liền với đô thị hóa, đảm bảo hiệu quả và mang lại lợi ích cho người dân. Quy hoạch phát triển nhà ở và cơ sở hạ tầng hài hòa với văn hóa địa phương, điều kiện môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Năm là: Tập trung vào quản lý bền vững tài nguyên trong khi bảo tồn đa dạng sinh học và áp dụng mô hình tăng trưởng xanh. Sử dụng hợp lý các nguồn nước, chuyển đổi các vùng trũng để nuôi trồng thủy sản nhằm cải thiện cảnh quan đô thị và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên ở vùng sông Đà và sông Hồng. Tận dụng các đặc điểm sinh thái và khí hậu độc đáo để phát triển du lịch.

Sáu là: Để thu hẹp khoảng cách thành thị - nông thôn một cách bền vững, Hà Nội thúc đẩy sự tham gia tích cực của cộng đồng nông thôn vào quá trình phát triển địa phương, nhấn mạnh rằng "cư dân nông thôn đóng vai trò trung tâm trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới".

Trung Quân