Thí điểm Trung tâm dịch vụ hành chính công hướng đi đúng của Hà Nội

Truyền thông - Ngày đăng : 15:06, 19/09/2024

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã thí điểm Trung tâm dịch vụ hành chính công. Trung tâm đi vào hoạt đông đã tháo gỡ các điểm “nghẽn” và giải quyết tình trạng “ách tắc” trong giải quyết thủ tục hành chính các lĩnh vực trên địa bàn Thủ đô.
Truyền thông

Thí điểm Trung tâm dịch vụ hành chính công hướng đi đúng của Hà Nội

Trung Quân 19/09/2024 15:06

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã thí điểm Trung tâm dịch vụ hành chính công. Trung tâm đi vào hoạt đông đã tháo gỡ các điểm “nghẽn” và giải quyết tình trạng “ách tắc” trong giải quyết thủ tục hành chính các lĩnh vực trên địa bàn Thủ đô.

Công cụ quan trọng hỗ trợ công tác quản lý và lãnh đạo

Mới đây ngày 17/9, UBND thành phố Hà Nội đã trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, thông qua đề án thí điểm thành lập Trung tâm dịch vụ hành chính công TP Hà Nội. Việc thành lập trung tâm này tuân thủ theo Nghị quyết số 142 ngày 29/6/2024 của Quốc hội và Nghị quyết số 108 ngày 10/7/2024 của Chính phủ. Các nghị quyết này yêu cầu chính quyền các tỉnh, thành phố, bao gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Quảng Ninh thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm dịch vụ hành chính công một cấp, trực thuộc UBND cấp tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành chỉ thị cho Hà Nội, giao thành phố thí điểm Trung tâm dịch vụ hành chính công một cấp từ tháng 9/2024 đến ngày 30/11/2025. Theo đó Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm.

rrw.jpg
Lãnh đạo luôn sát sao, kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thủ đô.

Dự kiến, Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội sẽ thông qua đề án này tại kỳ họp ngày 30/9/2024. Theo đó trụ sở điều hành chính của Trung tâm đặt tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ. Trung tâm dịch vụ hành chính công Hà Nội sẽ hoạt động trên Hệ thống thông tin thủ tục hành chính của thành phố, được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và các hệ thống nền tảng dùng chung.

Được biết trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ hành chính từ mọi địa điểm tại Hà Nội, giảm số lượng điểm dịch vụ một cửa và đổi mới cách thức nộp hồ sơ hành chính. Trung tâm sẽ đảm bảo người dân có thể tiếp cận các dịch vụ công trong bán kính di chuyển 30 phút hoặc không quá 5 km, với dịch vụ sẵn sàng 24/7. Trung tâm sẽ là công cụ quan trọng hỗ trợ công tác quản lý và lãnh đạo của UBND thành phố Hà Nội. Trung tâm sẽ tập trung và đơn giản hóa các quy trình hành chính, tăng cường tính minh bạch và giảm tham nhũng.

Nâng cao chất lượng hỗ trợ công tác lãnh đạo

UBND thành phố nhấn mạnh, việc thí điểm trung tâm sẽ nâng cao hiệu quả kiểm soát, theo dõi, giám sát thủ tục hành chính, hỗ trợ công tác lãnh đạo của UBND thành phố. Từ đó góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, cải cách hành chính của thành phố, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến.

Trong đó dịch vụ công trực tuyến của thành phố sẽ được thiết kế lại, tái cấu trúc và đơn giản hóa. Điều này bao gồm cắt giảm lượng tài liệu cần thiết cho các thủ tục đã có quyền truy cập vào dữ liệu công dân, giảm chi phí và thời gian xử lý, đồng thời hợp lý hóa việc tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính. Việc chuyên nghiệp hóa, số hóa và đảm bảo tính linh hoạt của đội ngũ nhân viên dịch vụ "một cửa". Ngoài ra, trách nhiệm đối với các dịch vụ hành chính công không nhất thiết phải do Nhà nước cung cấp sẽ được chuyển giao cho các doanh nghiệp và tổ chức xã hội.

ha-noi-thi-diem-dich-vu-hanh-chinh-cong.jpg
Trung tâm đi vào hoạt động hỗ trợ trong giải quyết thủ tục hành chính các lĩnh vực
trên địa bàn Thủ đô.

Trung tâm đi vào hoạt động tập trung vào việc lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chính đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động của trung tâm, đồng thời thay đổi tư duy, thái độ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ công.

Trung tâm sẽ không tiếp quản chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện mà tăng cường phối hợp theo chiều ngang, tránh chồng chéo chức năng, trách nhiệm. Trung tâm không làm thay chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành. Uỷ ban Nhân dân các cấp, cơ quan, đơn vị liên quan, tăng cường mối quan hệ phối hợp ngang, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

Theo UBND TP Hà Nội, việc thành lập trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa (giảm từ 673 bộ phận một cửa còn 30 chi nhánh). Trong đó giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa từ 2.768 nhân sự còn 184 người, giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/tháng ngân sách Nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.

Việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại” của thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới. TP Hà Nội khẳng định việc thí điểm triển khai Trung tâm dịch vụ hành chính công Hà Nội là bước đi cần thiết, phát huy thành công của mô hình "Dịch vụ một cửa hiện đại" của thành phố và hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, đáp ứng yêu cầu mới.

Trung Quân