Các tập đoàn công nghệ lớn tiết lộ kế hoạch hợp tác với Việt Nam

Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 06:00, 02/10/2024

Thông qua việc mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác bán dẫn, AI uy tín trên thế giới, Việt Nam đã và đang thực hiện phương châm “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”, từng bước đồng hành với các đối tác, doanh nghiệp (DN).
Doanh nghiệp số

Các tập đoàn công nghệ lớn tiết lộ kế hoạch hợp tác với Việt Nam

Anh Minh 02/10/2024 06:00

Thông qua việc mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác bán dẫn, AI uy tín trên thế giới, Việt Nam đã và đang thực hiện phương châm “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”, từng bước đồng hành với các đối tác, doanh nghiệp (DN).

Việt Nam đã có đủ điều kiện thu hút và hợp tác với các DN, nhà đầu tư toàn cầu

Phát biểu tại Hội thảo “DN và thế hệ trẻ trước làn sóng AI và công nghệ bán dẫn” chiều 1/10 trong khuôn khổ Ngày hội Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024) và Lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm ĐMST Quốc gia (NIC), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang tập trung thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), chuyển đổi xanh và phát triển khoa học công nghệ (KHCN), ĐMST để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

nic8079.jpg
Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới trong lĩnh vực AI và bán dẫn như Meta, NVIDIA, AMD, Qualcomm, Intel…

Theo Bộ trưởng, Việt Nam đã có đủ điều kiện để thu hút và hợp tác với các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư toàn cầu trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và AI. Cụ thể, Việt Nam có hệ thống chính trị vững mạnh và quyết tâm cao trong thúc đẩy ĐMST và công nghệ cao. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang có “dân số vàng” với hơn 100 triệu dân, và một thế hệ trẻ năng động, có khả năng tiếp cận KHCN tốt.

Ngành công nghiệp bán dẫn và AI được Việt Nam ưu tiên phát triển nhằm hiện thực hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Từ năm 2021, Việt Nam đã ban hành Chiến lược phát triển AI và gần đây, Chính phủ đã thông qua Chiến lược quốc gia phát triển ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng 2050.

Chính phủ Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật để tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho lĩnh vực công nghệ cao, bao gồm cả việc ban hành Nghị định hỗ trợ đầu tư trong năm 2024. Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và Trung tâm ĐMST Quốc gia (NIC), cùng với các khu công nghệ cao tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng để thu hút đầu tư.

Hệ sinh thái bán dẫn và AI lớn của Việt Nam đã được hình thành, với sự tham gia của nhiều công ty công nghệ lớn như Google, Meta, NVIDIA, Intel, và nhiều DN khác.

Những kế hoạch, chương trình hợp tác với Việt Nam của các tập đoàn công nghệ lớn

Chung tay phát triển hệ sinh thái bán dẫn và AI tại Việt Nam, bà Becky Fraser, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ Chính phủ, Tập đoàn Qualcomm chia sẻ: “Trong hơn 20 năm qua, Qualcomm là đối tác tận tâm trong quá trình CĐS của Việt Nam, khi đất nước liên tục đổi mới, nâng cấp và số hóa”.

Đặc biệt, lãnh đạo Qualcomm cho biết các chính sách có tư duy tiến bộ của chính phủ Việt Nam, cùng với sự thương mại hóa và ứng dụng AI, đang góp phần đáng kể vào quá trình CĐS này.

“Qualcomm đã tập trung chuyển giao công nghệ, đặc biệt là các công nghệ mà liên quan tới AI tại các thiết bị mà Qualcomm đã làm việc tại Việt Nam”, bà Becky Fraser nhấn mạnh. “Qualcomm đang hỗ trợ cộng đồng nhà phát triển tại Việt Nam với các công cụ để phát triển và triển khai AI trên thiết bị biên”.

nic8530.jpg
TS. Ettikan Karuppiah, Giám đốc/Chuyên gia công nghệ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Nvidia

Tại Hội thảo, lãnh đạo tập đoàn Nvidia cũng đã chia sẻ về việc làm chủ công nghệ AI, để DN Việt Nam phát triển các giải pháp GenAI nội địa hướng đến toàn cầu. TS. Ettikan Karuppiah, Giám đốc/chuyên gia công nghệ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Nvidia, đã đề cập đến những giải pháp của Nvidia trong việc thúc đẩy đổi mới AI trên toàn cầu và tại Việt Nam, trong đó có việc phát triển các mô hình AI sử dụng GPU của Nvidia, cùng với việc xây dựng một nền tảng mở dành cho các nhà phát triển và nhà sáng tạo.

Đại diện Nvidia nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu địa phương trong việc phát triển mô hình AI. Giải pháp AI toàn diện của Nvidia hỗ trợ các nhà phát triển với hơn 500 ngăn xếp phần mềm và thư viện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đa dạng các ứng dụng AI.

TS. Ettikan Karuppiah cũng đã giới thiệu chi tiết về chương trình phát triển toàn diện dành cho các nhà phát triển phần mềm tại Việt Nam, được thiết kế với mục tiêu nâng cao năng lực kỹ thuật, thúc đẩy ĐMST và kết nối cộng đồng phát triển phần mềm trong nước.

Trong đó, đối với DN, chương trình của Nvidia sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ phát triển sản phẩm, đào tạo chuyên sâu về các công nghệ cụ thể, và hỗ trợ tiếp thị sản phẩm. Đối với nhà phát triển phần mềm độc lập và các nhà tích hợp hệ thống lớn, chương trình cung cấp các khóa đào tạo, tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật để giúp các đối tượng này phát triển sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả.

Đặc biệt, Nvidia có các hỗ trợ khởi nghiệp thông qua các chương trình ươm mầm, cung cấp tài chính, hỗ trợ kỹ thuật, kết nối với các nhà đầu tư. Mục tiêu chung của chương trình là nâng cao trình độ kỹ thuật của đội ngũ phát triển phần mềm Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm phần mềm Make in Vietnam, xây dựng một cộng đồng phát triển phần mềm mạnh mẽ và bền vững, hỗ trợ các startup trong lĩnh vực công nghệ.

Đề cập đến việc xây dựng sẵn sàng số cho thế hệ tương lai, bà Sarah Kemp, Phó Chủ tịch Quan hệ Chính phủ Quốc tế, Tập đoàn Intel, đã khẳng định chúng ta đang sống trong một thế giới chạy bằng AI, đồng thời nhấn mạnh vai trò trung tâm của AI trong mọi lĩnh vực, từ nông nghiệp, năng lượng, giáo dục cho đến y tế, thương mại và giao thông.

Trong khi đó, lãnh đạo tập đoàn Meta khẳng định Việt Nam tiếp tục là một quốc gia quan trọng đối với Meta.

“Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam củng cố vị thế dẫn đầu về kinh tế số thông qua sáng kiến Công nghiệp 4.0 của Chính phủ. Thông qua việc mở ra các cơ hội tăng trưởng và cung cấp các sản phẩm đổi mới, Meta hướng đến mục tiêu đóng góp cho sự thịnh vượng của kinh tế đất nước và tạo động lực cho các DN phát triển mạnh mẽ trong thời đại kỹ thuật số”, ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu, Tập đoàn Meta nói.

Được biết, là một phần trong chiến lược AI toàn cầu, Meta sẽ sớm triển khai thử nghiệm Meta AI bằng tiếng Việt, cho phép các công cụ AI của Meta có thể tiếp cận người dùng bằng ngôn ngữ địa phương. AI dành cho DN trên Messenger đã được thử nghiệm tại Việt Nam từ tháng 6/2024 và sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay. Những sáng kiến này là một phần của nỗ lực toàn diện nhằm hỗ trợ các DN và nhà phát triển Việt Nam khai thác tiềm năng của AI và sử dụng công nghệ này để phát triển và đổi mới.

nic4485.jpg
Phiên thảo luận mang chủ đề “Việt Nam trên con đường trở thành quốc gia khởi nghiệp trong lĩnh vực AI và bán dẫn”

Việt Nam đã và đang thúc đẩy hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và AI với các quốc gia, nền kinh tế phát triển thế giới. Thông qua việc mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác bán dẫn, AI uy tín trên thế giới, Việt Nam đã và đang thực hiện phương châm “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”, từng bước đồng hành cùng các đối tác, DN để cùng bước vào bản đồ bán dẫn và AI thế giới.

Tại sự kiện, lễ khởi động Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” cũng đã diễn ra./.

Anh Minh