Thực hiện Đề án 06, Hà Nội lấy người dân làm trung tâm, đột phá để phát triển

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 06:51, 05/10/2024

Thời gian qua, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, lấy người dân làm trung tâm, đột phá để phát triển.
Chuyển đổi số

Thực hiện Đề án 06, Hà Nội lấy người dân làm trung tâm, đột phá để phát triển

TT {Ngày xuất bản}

Thời gian qua, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, lấy người dân làm trung tâm, đột phá để phát triển.

Lấy người dân làm trung tâm, đột phá để phát triển

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Đề án 06).

Đề án 06 có 7 quan điểm chỉ đạo lớn, với mục tiêu tổng quát ứng dụng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong công cuộc CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích: Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ phát triển công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cấp.

Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06 giao thực hiện thí điểm một số nội dung nhiệm vụ làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng.

Theo báo cáo tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06 của Chính phủ cuối tháng 6/2024, nhận thức tầm quan trọng bao trùm của Đề án 06 vừa là nền tảng cốt lõi vừa là động lực tạo đột phá trong công tác CĐS toàn diện, hiệu lực hiệu quả, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn Thành phố.

2(1).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức vận hành các nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn TP. Hà Nội. (Ảnh: VGP).

Với tinh thần quyết tâm chính trị, HĐND Thành phố đã ban hành 2 Nghị quyết, UBND Thành phố đã ban hành 1 công điện, 4 quyết định, 6 kế hoạch, 120 văn bản chỉ đạo triển khai Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, để việc chỉ đạo triển khai đồng bộ thống nhất, TP. Hà Nội đã tích hợp 3 ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC), CĐS, Đề án 06 thành một ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng ban.

Với tinh thần quyết liệt trong triển khai thực hiện, tranh thủ sự hỗ trợ, chỉ đạo của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và sự hỗ trợ của Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, TP. Hà Nội thống nhất quan điểm chỉ đạo triển khai nhiệm vụ phải bảo đảm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”.

Để công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ đạt hiệu quả, Thành phố đã chỉ đạo thành lập 5.024 tổ CĐS cộng đồng tham gia triển khai.

Thời gian qua, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, lấy người dân làm trung tâm, đột phá để phát triển.

Hàng loạt các tiện ích số được triển khai

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 6,5 triệu công dân Thủ đô đã có căn cước công dân (CCCD), được cập nhật trong CSDL quốc gia về dân cư; hơn 5,2 triệu công dân có tài khoản định danh mức độ 2; 19/30 quận, huyện, thị xã thực hiện cập nhật số hóa hồ sơ dữ liệu hộ tịch điện tử; các nhóm dữ liệu: Hội, đoàn thể; an sinh xã hội (bảo trợ xã hội, người có công, Trẻ em), người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN), CSDL đất đai... đang được Thành phố triển khai và tiếp tục mở rộng để thực hiện xây dựng một hệ thống CSDL chung toàn Thành phố; cập nhật với CSDL quốc gia về dân cư, từ đó khai thác, sử dụng hiệu quả.

Hà Nội tiếp tục là địa phương đầu tiên trên toàn quốc tham mưu, báo cáo trình HĐND Thành phố xem xét việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp (LLTP) cho người dân khi thực hiện qua VneID; ngân sách Thành phố thực hiện hỗ trợ khoảng 9,7 tỷ đồng cho đến hết ngày 31/12/2024.

Số lượng ước tính chi phí cắt giảm của các cơ quan nhà nước khi giảm thiểu được các yếu tố phục vụ tại trụ sở như: Điện, nước, không gian, cơ sở vật chất: giấy, in, nhân lực, thời gian lao động - ước giảm khoảng hơn 10 tỷ đồng/năm. Hiện nay, bình quân một ngày có bình 1.000 hồ sơ LLTP nộp qua VneID…

Hà Nội cũng đồng bộ dữ liệu về thuế với CSDL quốc gia về dân cư; hoàn thiện chính sách, triển khai các giải pháp đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử, giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tập trung kết nối liên thông, chia sẻ thông tin với các ngành…

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố kết nối với CSDL quốc gia về dân cư đã giảm đáng kể thành phần hồ sơ do hệ thống kế thừa được dữ liệu từ CSDL quốc gia về dân cư, khi giải quyết TTHC cho người dân trên địa bàn; thực hiện bỏ thành phần hồ sơ là CCCD trong thủ tục về cấp phiếu LLTP khi đã có thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư.

Người dân trên địa bàn thuộc các trường hợp nhận hưởng trợ cấp an sinh xã hội, lương hưu và trợ cấp BHXH hoàn toàn thực hiện việc nhận qua tài khoản nhanh chóng, thuận tiện/không còn mất thời gian đến các điểm giao dịch hoặc trụ sở UBND cấp xã để được nhận chế độ, giảm thời gian đi lại và bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho nhóm này (khoảng 51 tỷ đồng/năm).

Thành phố cùng các Tập đoàn công nghệ đã thống nhất chủ trương, thực hiện miễn phí chữ ký số điện tử cá nhân cho công dân trên địa bàn Thành phố. Tính tới thời điểm hiện tại, hơn 50.000 công dân đã có chữ ký số công cộng miễn phí cùng với hơn 5,2 triệu tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được kích hoạt.

Ứng dụng iHanoi mang lại lợi ích gì cho người dân, DN

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng DVCTT cuối tháng 8/2024, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm "Người dân và DN là trung tâm của CĐS", TP. Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

"Với mục tiêu “lấy người dân, DN là trung tâm”, iHanoi hướng tới minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và DN, giúp họ trực tiếp thụ hưởng những thành quả từ Đề án 06 của Chính phủ. Qua đó, ứng dụng này còn tạo đồng thuận xã hội và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền Thủ đô".

Từ tháng 10/2023, Thành phố đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn và các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng quy trình nghiệp vụ, và lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng nền tảng iHanoi.

1.png

Sau 2 tháng triển khai (28/6 - 28/8/2024), ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị trong đó đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn, chiếm 0,02%.

Tính đến nay, đã có gần 800.000 người dân, DN và 100% công chức, viên chức thuộc Thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập iHanoi đạt trên 6 triệu lượt; đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) từ hệ thống hồ sơ SKĐT Thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu…

Đồng thời, đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô. Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Phó Chủ tịch Hà Minh Hải cũng cho biết, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng.

Thành phố sẽ tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết TTHC và các nền tảng thanh toán trực tuyến. Đồng thời, kết nối iHanoi với nền tảng Quản trị và Cổng thông tin điện tử Thành phố; Tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi, và tự động thông báo kết quả khám chữa bệnh; Phát triển tính năng trợ lý ảo và chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.

Về định hướng kết nối, chia sẻ dữ liệu trong thời gian tới, Hà Nội sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an để cung cấp dữ liệu phạt nguội. Phối hợp với Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải để cung cấp dữ liệu đăng kiểm. Phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình.

“Thực tế cho thấy, kể từ khi chính thức được đưa vào vận hành, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đang đóng vai trò là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, DN với các cấp chính quyền Thành phố, giúp phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh, nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Qua ứng dụng này, người dân và DN có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời”, Phó Chủ Hà Minh Hải nhấn mạnh.

5 mục tiêu chủ yếu triển khai Đề án 06 trên địa bàn Hà Nội

Tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của TP. Hà Nội trong triển khai Đề án 06 thời gian qua.

Thủ tướng nhấn mạnh, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện được Thành ủy, UBND, các sở, ban, ngành của TP. Hà Nội triển khai quyết liệt, đồng bộ với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tạo ra sự chuyển biến tích cực. Đồng thời, công tác hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý đồng bộ, minh bạch, hiệu lực được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt kết quả tích cực, với quan điểm cơ chế, chính sách chính là nguồn lực quan trọng cho phát triển.

1(1).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu trải nghiệm các ứng dụng phòng họp thông minh của TP. Hà Nội - Ảnh: VGP.

Thủ tướng yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Đặc biệt, phải bám sát vào những vấn đề trọng tâm trong chủ đề năm 2024 của Đề án 06 là "Hoàn thiện hạ tầng công nghệ; số hoá, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số".

Trong đó, chú trọng 5 mục tiêu chủ yếu triển khai Đề án 06 trên địa bàn Hà Nội là: (1) Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, DN tiếp cận dễ dàng với tất cả các dịch vụ, tiện ích; (2) Tiết giảm chi phí (về thời gian, vật chất, chi phí tuân thủ); (3) Kiểm soát rủi ro, đẩy lùi tiêu cực, giảm phiền hà, sách nhiễu cho người dân, DN; (4) Phát triển hạ tầng số, nền tảng số, dữ liệu số; (5) Bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết trên cơ sở kinh nghiệm của Hà Nội về Đề án 06, Bộ sẽ triển khai tích cực tại các địa phương còn lại trên toàn quốc, để gắn CĐS với việc triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực y tế...

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, đánh giá cao những cách làm hay, sáng tạo của Hà Nội. Các kết quả của thực hiện Đề án 06 đã tác động tích cực trên mọi mặt đời sống xã hội của Thành phố. Đề án đã mang lại hiệu quả từng bước, thay đổi tư duy trong công tác quản lý; thay đổi thói quen, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; cắt giảm các TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân và DN./.

TT