Tôn vinh 45 cơ quan, doanh nghiệp và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc năm 2024

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 13:45, 05/10/2024

Ngày 5/10, Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards - VDA) năm 2024 đã tôn vinh 45 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số xuất sắc.
Chuyển đổi số

Tôn vinh 45 cơ quan, doanh nghiệp và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc năm 2024

NK 05/10/2024 13:45

Ngày 5/10, Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards - VDA) năm 2024 đã tôn vinh 45 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số xuất sắc.

Theo Ban tổ chức, nét mới của Vietnam Digital Awards 2024 là ưu tiên tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số (CĐS) của cơ quan nhà nước (11 cơ quan). Đây vốn là nhóm đơn vị có tốc độ CĐS chậm hơn doanh nghiệp (DN), nhưng trong những năm qua đã nhận thức rõ tầm quan trọng của CĐS trong việc cải thiện dịch vụ công cho người dân.

Ngoài ra, Vietnam Digital Awards 2024 cũng tôn vinh 6 đơn vị sự nghiệp, 9 DN và 19 giải pháp CĐS đã có những đóng góp góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số. Năm nay cũng là lần đầu tiên, Giải thưởng tôn vinh 4 sản phẩm, giải pháp CĐS mang tính nhân văn, không đặt nặng yếu tố kinh doanh mà hướng tới phục vụ cộng đồng.

san-choi-tri-tue-truc-tuyen-violympic-danh-cho-hoc-sinh-pho-thong-toan-quoc-tu-lop-1-den-lop-12-duoc-vinh-danh-o-hang-muc-san-pham-giai-phap-chuyen-doi-so-vi-cong-dong.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long và Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng trao giải cho đại diện FPT IS, đơn vị có sản phẩm Violympic là một trong 4 sản phẩm, giải pháp CĐS được vinh danh nhờ mang tính nhân văn, không đặt nặng yếu tố kinh doanh mà hướng tới phục vụ cộng đồng.

Như với FPT, ba sản phẩm, giải pháp, nền tảng Made by FPT được vinh danh bao gồm: Nền tảng phân tích dữ liệu video ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) - akaCam, giải pháp số hóa trong lĩnh vực bảo hiểm - Confidon và sân chơi trí tuệ trực tuyến Violympic dành cho học sinh phổ thông toàn quốc từ lớp 1 đến lớp 12. Violympic còn được trao tặng ở hai hạng mục Sản phẩm dịch vụ giải pháp công nghệ số tiêu biểu và hạng mục Sản phẩm giải pháp CĐS vì cộng đồng

Ngoài ra, AppotaPay - giải pháp thanh toán toàn diện cho DN - đã vinh dự nhận giải “Sản phẩm, dịch vụ giải pháp công nghệ số tiêu biểu” thông qua bộ sản phẩm nổi bật Cổng thanh toán và SmartPOS với những trải nghiệm tiện ích toàn diện: thanh toán quốc tế nhanh chóng, quản lý chuỗi cửa hàng thông minh, hỗ trợ tối đa các phương thức thanh toán hiện đại đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, tiết kiệm chi phí cho DN.

Thu hút nhiều hồ sơ có chất lượng nổi bật, ứng dụng nhiều công nghệ mới

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng, cho biết Vietnam Digital Awards 2024 được chính thức phát động từ ngày 16/4/2024, bám sát định hướng của Chính phủ của Uỷ ban Quốc gia về CĐS.

huy_5275-copy.jpg
Để chuẩn bị cho Vietnam Digital Awards 2025, TS. Nguyễn Minh Hồng kêu gọi các cơ quan, tổ chức, DN, cá nhân tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng giải pháp công nghệ số.

Trong lần thứ 7 tổ chức, Giải thưởng đã thu hút nhiều hồ sơ có chất lượng nổi bật, ứng dụng nhiều công nghệ mới, chẳng hạn như: AI, dữ liệu lớn (big data), Internet vạn vật (IoT), chuỗi khối (blockchain), điện toán đám mây (cloud computing); nhiều giải pháp công nghệ, mô hình CĐS tiêu biểu, có điểm nhấn nổi bật về dữ liệu số trong lĩnh vực hành chính công, tài chính, giáo dục, sản xuất công nghiệp, truyền thông,...

Giải thưởng năm nay tiếp cận hơn 5.000 cơ quan, tổ chức, DN và tiếp nhận gần 400 bộ hồ sơ đề cử tham gia trên toàn quốc, bình chọn và tôn vinh 45 cơ quan, DN và giải pháp.

“Giải thưởng CĐS Việt Nam năm 2024 và Lễ trao giải ngày hôm nay cùng với hội thảo với chủ đề “An toàn thông tin trong chuyển đổi số” được Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp với UBND, Sở TT&TT TP. Cần Thơ tổ chức tại ngày 24/9 vừa qua là hoạt động thiết thực của VDCA nhằm hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia 10/10, là hoạt động góp phần thúc đẩy Chương trình CĐS quốc gia”, TS Nguyễn Minh Hồng nói.

Cũng theo TS. Nguyễn Minh Hồng, Chương trình Bình chọn và tôn vinh Giải thưởng CĐS Việt Nam ngày càng nhận được sự ủng hộ của Bộ TT&TT, các bộ, ngành Trung ương cũng như các địa phương, sự quan tâm, tham gia của các cơ quan Nhà nước, DN hoạt động trong tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, là nơi để các DN công nghệ số giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ số của mình, Hội Truyền thông số Việt Nam tiếp tục tổ chức Giải thưởng trong những năm tiếp sau với những điều chỉnh, hoàn thiện cách thức tổ chức cho phù hợp với định hướng của Đảng, Chính phủ, của Bộ TT&TT, cũng như những tiến bộ của công nghệ số.

“Để chuẩn bị cho mùa Giải thưởng CĐS Việt Nam 2025, tôi xin kêu gọi các cơ quan, tổ chức, DN, cá nhân tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng giải pháp công nghệ số, nhằm góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình CĐS quốc gia, với mục tiêu xây dựng Việt Nam thành một quốc gia số với nền kinh tế số, Chính phủ số và xã hội số hàng đầu trong khu vực và tiên tiến trên thế giới”, TS Nguyễn Mình Hồng kết luận.

Qua 7 mùa tổ chức, Giải thưởng CĐS Việt Nam đã tiếp cận hơn 16.000 lượt cơ quan, DN trên 63 tỉnh, thành phố, thu hút hơn 2.000 hồ sơ tham dự; vinh danh gần 400 cơ quan, DN, đơn vị sự nghiệp CĐS xuất sắc và các sản phẩm, giải pháp CĐS tiêu biểu.

Giải thưởng CĐS Việt Nam 2024 vinh danh các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích CĐS xuất sắc theo 5 hạng mục, bao gồm:

1. Cơ quan nhà nước CĐS xuất sắc, gồm: (1) UBND TP. Đà Nẵng; (2) UBND tỉnh Lạng Sơn; (3) Sở TT&TT TP. Đà Nẵng; (4) Kho Bạc Nhà nước; (5) Sở TT&TT Tây Ninh; (6) Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Bộ Công an; (7) Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh; (8) Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Bộ Tư pháp; (9) Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an; (10) UBND TP. Thủ Đức; (11) Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh.

2. DN, đơn vị sự nghiệp CĐS xuất sắc, gồm: 15 DN, đơn vị đạt giải.

3. Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc, gồm: 15 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp đạt giải.

4. Sản phẩm, giải pháp CĐS vì cộng đồng, gồm: 4 sản phẩm, giải pháp đạt giải.

5. Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ nước ngoài: Không có sản phẩm, dịch vụ, giải pháp đạt giải/.

NK