71% sáng kiến của người lao động Rạng Đông được ứng dụng thực tế

Make in Vietnam - Ngày đăng : 17:25, 05/10/2024

Phong trào phát huy sáng tạo của người lao động tại Rạng Đông đã đạt được những kết quả ấn tượng. Tổng cộng, đã có 5.258 sáng kiến cải tiến được đề xuất, trong đó 3.770 sáng kiến (tương đương 71%) đã được đưa vào ứng dụng thực tế, mang lại hiệu quả rõ rệt.
Make in Vietnam

71% sáng kiến của người lao động Rạng Đông được ứng dụng thực tế

Anh Minh 05/10/2024 17:25

Phong trào phát huy sáng tạo của người lao động tại Rạng Đông đã đạt được những kết quả ấn tượng. Tổng cộng, đã có 5.258 sáng kiến cải tiến được đề xuất, trong đó 3.770 sáng kiến (tương đương 71%) đã được đưa vào ứng dụng thực tế, mang lại hiệu quả rõ rệt.

Rạng Đông xứng đáng là đơn vị tiên phong trong CĐS

Phát biểu tại sự kiện Rạng Đông Techday 10 diễn ra sáng 5/10, TS. Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), hiện là Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, cho biết chúng ta đang ở trong một giai đoạn chuyển đổi số (CĐS) mạnh mẽ. Đối với một DN sản xuất, Rạng Đông thực sự xứng đáng là đơn vị tiên phong trong CĐS.

TS. Nguyễn Quân đã trích dẫn lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, nhấn mạnh: CĐS không chỉ là một xu hướng, mà còn là một cuộc cách mạng trong việc phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất và hình thành phương thức sản xuất mới: phương thức sản xuất số.

ts-nq.jpg
TS. Nguyễn Quân phát biểu tại sự kiện Rạng Đông Techday 10: Rạng Đông chuyển mình trong kỷ nguyên mới

Theo đó, CĐS đã tạo ra những thay đổi sâu sắc về thực trạng sản xuất, lực lượng lao động và quan hệ sản xuất. Hiện nay, cơ sở dữ liệu (CSDL) và các nền tảng công nghệ số đã trở thành tư liệu sản xuất vô cùng quan trọng, đóng vai trò quyết định trong kết quả sản xuất.

Đặc biệt, sức sản xuất đang có sự thay đổi mạnh mẽ nhờ vào sự trưởng thành của đội ngũ làm KH&CN, với hàm lượng tri thức trong phát triển sản xuất cũng đã tăng lên đáng kể, quan hệ sản xuất cũng đang chứng kiến sự thay đổi căn bản từ quan hệ sở hữu cho đến quan hệ phân phối xã hội, cũng như phương pháp tổ chức sản xuất và Rạng Đông đang là đơn vị tiên phong trong những vấn đề này.

Đối với CĐS, TS. Nguyễn Quân cho rằng cần ban hành tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn cấp độ quốc gia về dữ liệu, bởi vì “dữ liệu chính là nền tảng của CĐS”.

“Hiện tại, chúng ta chưa có quy chuẩn chung về dữ liệu, điều này khiến việc huy động dữ liệu trở nên khó khăn. Việc thiết lập một quy chuẩn kỹ thuật chung về dữ liệu là cần thiết, vì hiện nay, mỗi tổ chức khi thực hiện CĐS đều phải tự xây dựng CSDL mà không theo một tiêu chuẩn chung nào, dẫn đến khó khăn trong việc tích hợp thành cơ sở dữ liệu quốc gia”, TS. Nguyễn Quân nói.

“Trong khi chưa thực hiện được điều này, tôi đánh giá cao ý tưởng sáng tạo của Rạng Đông trong việc hình thành hệ sinh thái Rạng Đông, kết hợp với các đối tác và DN công nghệ cùng các tổ chức khoa học, nghiên cứu. Mặc dù quy mô có thể còn nhỏ, nhưng trong phạm vi hệ sinh thái Rạng Đông, cấu trúc của CSDL có thể được thống nhất, từ đó tích hợp CSDL của nhau và khai thác hiệu quả hơn các dữ liệu trong hệ sinh thái”.

Ông cho rằng nếu tất cả DN và tổ chức cùng thực hiện công việc này thì sẽ hỗ trợ Chính phủ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về CSDL một cách nhanh chóng hơn.

“Người ta thường nói rằng để đi xa, cần đi cùng nhau. Trong thời đại hiện nay, không có DN nào có thể tự mình làm mọi việc, vì vậy tôi đánh giá rất cao Rạng Đông trong việc xây dựng hệ sinh thái thông minh”.

Bên cạnh CĐS, Rạng Đông cũng được đánh giá cao với chiến lược chuyển đổi xanh, nhờ đó, mức tiêu hao năng lượng trong sản xuất của Rạng Đông đã giảm đáng kể. Các giải pháp mà Rạng Đông xây dựng, từ đô thị thông minh, sản xuất thông minh đến nông nghiệp thông minh, đều tích hợp yếu tố chuyển đổi xanh.

71% sáng kiến của người lao động Rạng Đông được đưa vào ứng dụng thực tế

Ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng Giám đốc Công ty Rạng Đông, cho biết trong giai đoạn 2020 - 2024, qua 10 kỳ Techday, phong trào phát huy sáng tạo của người lao động (NLĐ) tại Rạng Đông đã đạt được những kết quả ấn tượng. Tổng cộng, đã có 5.258 sáng kiến cải tiến được đề xuất, trong đó 3.770 sáng kiến (tương đương 71%) đã được đưa vào ứng dụng thực tế, mang lại hiệu quả rõ rệt.

“Những sáng kiến này không chỉ nâng cao hiệu suất làm việc mà còn tạo ra giá trị kinh tế lớn, ước tính hàng chục tỷ đồng. Điều này khẳng định tinh thần sáng tạo và sự đóng góp quan trọng của NLĐ trong việc thúc đẩy phát triển bền vững”, ông Nguyễn Đoàn Kết cho biết.

Trình bày báo cáo về chủ đề "Chuyển đổi một DN sản xuất công nghiệp truyền thống sang DN xanh - thông minh - linh hoạt - quản lý chất lượng tin cậy", ông Nguyễn Hoàng Kiên, Quản đốc xưởng LED của công ty Rạng Đông, đã chia sẻ thông tin về việc xưởng sản xuất của Rạng Đông hiện tại đang quản lý trên 5.900 mã sản phẩm và 9.400 mã bán thành phẩm từ 78.000 mã nguyên vật liệu. Con số này tiếp tục tăng khi các sản phẩm mới và cải tiến liên tục được giới thiệu nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

“Điều đó đặt ra bài toán quản lý các sản phẩm phức tạp, với nhiều phiên bản thiết kế và cấu trúc nhiều lớp, đòi hỏi phải áp dụng hệ thống quản lý Multi-Level BOM (Bill of Materials). Các sản phẩm công nghệ cao đang phát triển mạnh mẽ cũng tạo ra những yêu cầu quản lý ngày càng khắt khe”, ông Kiên nói.

Vì thế, Rạng Đông phải cân đối các nguồn lực và tổ chức sản xuất linh hoạt để đáp ứng được sự biến động khó lường của thị trường. Các đơn hàng đa dạng, từ lớn đến nhỏ, khác biệt về yêu cầu, đòi hỏi sự chính xác cao hơn trong hoạch định và điều hành sản xuất.

Khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng và tiến độ, đặc biệt đối với các thị trường lớn như G7, G20, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, đòi hỏi hệ thống quản lý phải đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Theo ông Nguyễn Hoàng Kiên, với cách suy nghĩ thông thường thì những vấn đề trên có vẻ là “nhiệm vụ bất khả thi”, nhưng với nỗ lực không ngừng và sự sáng tạo trong quản lý, Rạng Đông tin rằng mục tiêu này có thể được hiện thực hóa.

Theo ông Kiên, trong thời đại công nghiệp 4.0, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự tự lực đã trở thành những động lực chủ yếu thúc đẩy nền kinh tế chuyển hướng sang phát triển mới. Rạng Đông đang triển khai mạnh mẽ mô hình tăng trưởng với trọng tâm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).

Trung tâm Lighting R&D và Digital R&D đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận và chuyển giao các thành tựu công nghệ số vào sản xuất và kinh doanh. Công ty cũng tập trung phát triển các mô hình kinh doanh hiện đại, nhằm cập nhật và áp dụng những phương pháp quản lý tiên tiến nhất. Tất cả những nỗ lực này được thực hiện dưới tinh thần "Make in Viet Nam", thúc đẩy sự phát triển bền vững và sáng tạo từ trong nước.

Rạng Đông cũng phát triển mô hình kinh doanh đa kênh, đa nền tảng nhằm phát huy hiệu ứng mạng lưới và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, đồng thời thực hiện chiến lược "Đại dương xanh" để phát triển các lĩnh vực như nhà thông minh (smarthome), thành phố thông minh (smartcity), nông trại thông minh (smartfarm).

“Rạng Đông đã chuyển đổi mô hình kinh doanh từ việc tập trung vào kinh doanh sản phẩm thuần túy, sang mô hình kinh doanh kết hợp sản phẩm và dịch vụ, và hiện nay đang tiến tới mô hình kinh doanh trải nghiệm, nơi trải nghiệm của khách hàng trở thành yếu tố cốt lõi để tạo ra giá trị bền vững và phát triển”, ông Nguyễn Hoàng Kiên chia sẻ.

z5886583098662_ce77c8aa4711413b4d702aca71594f87.jpg
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Kết giới thiệu về mô hình nhà thông minh của Rạng Đông

Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Kết, trong giai đoạn sắp tới, Rạng Đông sẽ tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm như CĐS, phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường, nâng cao đời sống NLĐ... Về CĐS, công ty sẽ tiếp tục hiện đại hóa quy trình sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm tăng cường hiệu suất và tối ưu hóa chi phí.

Cùng với đó, Rạng Đông sẽ đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Bên cạnh việc mở rộng thị trường nội địa, công ty cũng có kế hoạch xâm nhập và phát triển tại các thị trường quốc tế tiềm năng.

Song song với các chiến lược phát triển kinh doanh, Rạng Đông đặt mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ, tạo ra môi trường làm việc thân thiện và phát triển bền vững.

Theo TS. Nguyễn Quân, Rạng Đông là một hình mẫu thành công trong việc chuyển đổi từ DN Nhà nước sang DN cổ phần. Đồng thời, Rạng Đông còn là tấm gương trong việc xây dựng tổ chức Đảng tại DN tư nhân, thể hiện nỗ lực trở thành một DN công nghệ cao với quy mô hàng tỷ USD.

“Đặc biệt Rạng Đông nổi bật với việc phát triển nguồn nhân lực trình độ cao và sự phối hợp chặt chẽ với các nhà khoa học từ các viện nghiên cứu và trường đại học”, TS. Nguyễn Quân nói./.

Anh Minh