Chương trình Ngày hội chuyển đổi số tỉnh Cà Mau năm 2024 chính thức khai mạc

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 18:20, 05/10/2024

Điểm nhấn của hoạt động hưởng ứng ngày chuyển đổi số (CĐS) quốc gia tỉnh Cà Mau là chuỗi các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng xã hội cho người dân, doanh nghiệp; trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và giải pháp CĐS; trao đổi kiến thức, kỹ năng về CĐS…
Chuyển đổi số

Chương trình Ngày hội chuyển đổi số tỉnh Cà Mau năm 2024 chính thức khai mạc

Đỗ Thêu {Ngày xuất bản}

Điểm nhấn của hoạt động hưởng ứng ngày chuyển đổi số (CĐS) quốc gia tỉnh Cà Mau là chuỗi các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng xã hội cho người dân, doanh nghiệp; trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và giải pháp CĐS; trao đổi kiến thức, kỹ năng về CĐS…

CĐS đang tác động rất lớn vào trong cuộc sống hàng ngày

camau-khai-mac-cds-1.jpg
Ngày hội CĐS tỉnh Cà Mau năm 2024 chính thức diễn ra vào sáng 5/10.

Sáng nay, ngày 5/10, tại Nhà thiếu nhi tỉnh, Ngày hội CĐS tỉnh Cà Mau năm 2024 đã chính thức diễn ra. Phó chủ tịch tỉnh Cà Mau, ông Lê Văn Sử, nhiều lãnh đạo sở ngành, các địa phương và hàng trăm người dân đến tham gia.

Ngày hội cũng thu hút với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, nhiều gian hàng giới thiệu các sản phẩm số tiện ích. Năm 2024 là năm thứ 3 tỉnh Cà Mau hưởng ứng ngày CĐS quốc gia với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động” bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

camau-khai-mac-cds-2.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại Ngày hội CĐS tỉnh Cà Mau 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cho rằng hiện nay, các thuật ngữ như công nghệ 4.0, CĐS, … đã không còn xa lạ. Tại nhiều nơi trên đất nước, ngày càng có nhiều người dân sử dụng các ứng dụng gọi xe, mua thực phẩm, hàng hóa trực tuyến, sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử …để tối ưu hóa thời gian và cải thiện chất lượng cuộc sống. Ở những vùng nông thôn, nhiều nông dân đã áp dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp thông qua các ứng dụng quản lý nông trại, sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm.

Theo lãnh đạo tỉnh Cà Mau, CĐS đang tác động rất lớn vào trong cuộc sống hàng ngày, giúp tất cả các cá nhân có thể trải nghiệm mọi dịch vụ từ công đến tư một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả.

“Sự hiện diện dễ dàng nhận thấy nhất của CĐS là phương thức ngân hàng điện tử, mua sắm Online ngay tại nhà...,. hay như cài đặt ứng dụng (VNEID) do Bộ Công an phát triển trên nền tảng ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân giúp công dân khai báo di chuyển nội địa, thực hiện các thủ tục hành chính”, phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nói.

Nói về CĐS, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cho biết tỉnh Cà Mau đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện từ năm 2022, tính từ thời điểm Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh được ban hành vào tháng 7/2022, tiếp theo là Đề án CĐS của tỉnh Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh ban hành vào tháng 8/2022.

Qua hơn hai năm chính thức đẩy mạnh các hoạt động CĐS trên địa bàn tỉnh, Cà Mau đã gặt hái được những thành tựu nhất định trên cả ba trụ cột: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo kết quả công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông, chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh xếp thứ 4/39 địa phương đạt mức C. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 80,33%; thanh toán trực tuyến đạt 95,14%, thuộc top đầu của cả nước.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, những kết quả mà Cà Mau gặt hái được nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn khiêm tốn, chưa theo kịp với xu hướng chung của xã hội. Trong Dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về CĐS quốc gia và xây dựng Việt Nam số đang được gửi lấy ý kiến đã đánh giá: Những thành công của CĐS mà chúng ta đạt được chưa đồng đều, chưa có đề án đột phá, hành lang pháp lý cho CĐS còn yếu, chưa có sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan… trong đó, có việc thiếu sự quyết liệt, sâu sát của người đứng đầu trong việc dẫn dắt, đôn đốc, giám sát quá trình thực hiện CĐS tại cơ quan, đơn vị.

“Chính vì vậy, Ngày CĐS quốc gia hằng năm có ý nghĩa quan trọng, là dịp để toàn xã hội, mọi cán bộ, người dân cùng nhìn nhận, đánh giá và nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của CĐS; thúc đẩy sự tham gia, hành động đồng bộ ở các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp, bảo đảm sự thành công của CĐS trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nói.

Ngoài ra, theo lãnh đạo tỉnh Cà Mau, nếu như chủ đề của năm 2023 là “Năm dữ liệu số”, thì Chủ đề CĐS cho năm nay là “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. “Điều này nhắc nhở chúng ta về sự chuẩn bị, đảm bảo điều kiện hoạt động cho một không gian mới, đó là không gian số”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nói.

Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2024

Hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2024, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh vừa qua đã phát động tháng cao điểm thực hiện CĐS trên địa bàn tỉnh Cà Mau từ ngày 10/9/2024 đến ngày 10/10/2024 với nhiều hoạt động nhằm tạo sự lan tỏa, thu hút sự tham gia của chính quyền, người dân và doanh nghiệp; tạo sự chuyển biến đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CĐS trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong khuôn khổ chương trình ngày hội CĐS tỉnh Cà Mau 2024, tỉnh đã tổ chức 19 gian hàng tại Nhà Thiếu nhi tỉnh để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp số của các đơn vị: Công an tỉnh; Tỉnh Đoàn; Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp; Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; VNPT Cà Mau; Viettel Cà Mau; Mobifone Cà Mau; FPT Cà Mau; Vietcombank Cà Mau; LPBank Cà Mau; Hợp tác xã Taxi An Phú; Công ty TNHH Thương mại vận tải Tuấn Hưng; Công ty TNHH Dầu khí Đại Hải Thủy; Công ty Điện lực Cà Mau; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Y tế; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau.

Các gian hàng nhằm giới thiệu các tiện ích của định danh điện tử, ứng dụng VNeID; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt, cài đặt sinh trắc học. Hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị, người dân tham gia các sàn thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, du lịch số; gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP; các sản phẩm chủ lực của tỉnh… Các hoạt động đã tạo sự tương tác, thu hút người dân, doanh nghiệp, nhất là đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia.

camau-khai-mac-cds-3.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử (người đứng giữa), tặng hoa cho các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ cho chương trình.

Điểm nhấn của hoạt động hưởng ứng ngày CĐS quốc gia năm nay, tỉnh Cà Mau tổ chức chuỗi các hoạt động: Bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng xã hội cho người dân, doanh nghiệp; tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và giải pháp CĐS; các hoạt động giao lưu, trao đổi, tìm hiểu kiến thức, kỹ năng về CĐS…

Nhân dịp này, VNPT Cà Mau; Viettel Cà Mau; Mobifone Cà Mau; FPT Telecom Cà Mau; HD Bank Cà Mau đã trao tượng trưng các gói hỗ trợ CĐS cho các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đỗ Thêu